ทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคล (Interpersonal Skills) เป็นทักษะสำคัญที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่น ๆ ทั้งในชีวิตส่วนบุคคลและในสถานที่ทำงาน การพัฒนาทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคลสามารถช่วยให้คุณมีความสำเร็จในการสร้างความเข้าใจและสร้างความไว้วางใจกับคนรอบข้างได้ดีขึ้น สร้างความเป็นมืออาชีพในสถานที่ทำงานและชีวิตส่วนตัว
- เป็นผู้ฟังที่ดี ให้ความสนใจและให้โอกาสให้คนอื่นพูด และรับรู้ความคิดเห็น สร้างความเข้าใจและความร่วมมือ
- อวัจนภาษา ใช้ภาษาที่ชัดเจนและสื่อถึงความคิดเห็นหรือข้อมูลอย่างชัดเจนช่วยให้คนที่คุยกับคุณเข้าใจง่าย และลดความสับสนหรือความเข้าใจผิดพลาด
- ควบคุมอารมณ์ จัดการกับอารมณ์ของตนเองอย่างดี เพื่อไม่ให้อารมณ์ทำให้เกิดความขัดแย้งหรือเป็นอุปสรรคในการสื่อสาร การเรียนรู้ทักษะการควบคุมอารมณ์สามารถช่วยให้คุณเป็นผู้สื่อสารที่มีความสมดุลและความเป็นมืออาชีพ
- ชัดเจน ตรงประเด็น ไม่หลบหลีกหรือครุ่นคิดช่วยให้คนรับข้อมูลและความคิดเห็นของคุณอย่างชัดเจน และส่งผ่านข้อคิดเห็นหรือข้อมูลไปในทิศทางที่ถูกต้อง
ที่มา JobsDB