การทำงานเป็นทีมถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะไม่มีใครที่จะสามารถทำงานด้วยตัวคนเดียวได้ตลอดเวลา ดังนั้นโจทย์สำคัญขององค์กรต่างๆ ในปัจจุบันก็คือ จะต้องมีเทคนิคดูแลพนักงานต่าง Generation ให้สามารถทำงานร่วมกันได้
การบริหารคนที่แตกต่างกันระหว่าง Gen เป็นเรื่องที่ต้องใช้จิตวิทยาในการบริหารอย่างมากทั้งการประสานงานหรือทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นลักษณะนิสัย การแสดงความคิดเห็น ความมั่นใจในตัวเอง ของคนรุ่นใหม่ๆ ที่จะก้าวเข้าสู่การทำงานมากขึ้นเรื่อยๆซึ่งลักษณะนิสัยเฉพาะกลุ่มนั้นก็มีความแตกต่างกันไป เพื่อดึงศักยภาพออกมาให้ได้มากที่สุด รวมถึงการปรับตัวและทัศนคติของหัวงานหน้างาน เพื่อนำแนวทางมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบุคลากรในองค์กร ทั้งการสอนงาน การมอบหมายงาน และการให้ข้อมูลป้อนกลับอีกด้วย
น้องบีพลัสจะพามาดู 7A ที่ควรรู้ เมื่อต้องร่วมงานกับคน Gen Y
- Assembly พวกเขาอยากได้ความเป็นอิสระในการรวมตัว หรืออาสาสมัครตามความสนใจ ความถนัดหรือความสามารถ มากกว่าการมอบหมายหรือสั่งให้ต้องทำงานชิ้นนี้ร่วมกัน
- Agrue เมื่อพวกเขารวมตัวกันได้แล้ว ในฐานะของนายหรือผู้บริหารก็ต้องไม่ยึดติดกฎเกณฑ์ ปล่อยให้พวกเขาโต้เถียงถึงวิธีการ เกณฑ์การทำงานร่วมกันตลอดจนการตั้งเป้าหมายหรือการวัดประเมินผลปฏิบัติงานกันอย่างเต็มที่
- Agree เมื่อได้ข้อสรุปที่ตกลงกันได้แล้ว พนักงาน Gen Y ก็จะยอมรับและรับรู้บทบาท รู้หน้าที่ของแต่ละคนอย่างชัดเจน
- Act เมื่อยอมรับและเห็นด้วย พวกเขาจะมุ่งมั่นตั้งใจในภารกิจที่ต่างคนต่างได้ยอมรับและยินดีปฏิบัติภารกิจนั้น
- Across a obstacle เมื่อทำงานแล้วพบปัญหาพนักงานคน Gen Y จะเรียนรู้ร่วมด้วยช่วยกันฝ่าฝันแก้ปัญหาและอุปสรรค ผู้เป็นนายจะต้องอดทนรอ ให้เวลา และให้กำลังใจ ด้วยความเชื่อมั่นในขีดความสามารถของพวกเขา
- Assess ให้ข้อเสนอแนะและการประเมินผลการปฏิบัติงานแก่พนักงาน Gen Y อย่างสม่ำเสมอ พวกเขาชื่นชมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและโอกาสในการเติบโต ดังนั้นข้อเสนอแนะที่สร้างสรรค์จะช่วยให้พวกเขาพัฒนาทักษะและประสิทธิภาพ
- Award การมอบรางวัล ขั้นตอนนี้ถือว่าเป็นการปิดจ๊อบในการทำงานร่วมกันของคน Gen Y โดยมีหลักและเหตุผลในเชิงจิตวิทยา สำหรับความสำเร็จและการมีส่วนร่วม ซึ่งอาจอยู่ในรูปแบบของการขอบคุณสาธารณะ โบนัส การเลื่อนตำแหน่ง หรือสิ่งจูงใจอื่นๆ ที่สอดคล้องกับเป้าหมายและแรงบันดาลใจของพวกเขา
ที่มา ธรรมนิติ