การพัฒนาพนักงาน คือ การเพิ่มประสิทธิภาพด้านทักษะ ความชำนาญในการทำงาน ตลอดจนปรับเปลี่ยนทัศนคติของพนักงานทุกระดับให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน การเพิ่มประสิทธิภาพพนักงานสามารถทำได้ด้วยวิธีการฝึกอบรม ปฐมนิเทศ ส่งไปดูงานต่างประเทศ ร่วมสัมมนาทั้งในและนอกสถานที่ ฯลฯ เพื่อพนักงานนั้นๆ จะสามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ และมุ่งไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายขององค์กร
1.คนที่เก่งจะสามารถสร้างผลงานได้มากกว่าคนไม่เก่ง
2.คนที่เก่งจะทำงานแทนคุณได้มากกว่า และช่วยแบ่งเบาภาระ
3.คนที่เก่งจะทำให้ลูกค้าพึงพอใจ และกลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง
4.คนที่เก่งจะได้ยอดขายมากกว่า คนไม่เก่งหลายเท่า
5.คนที่เก่งจะทำงานได้ถูกต้องรวดเร็วไว้ใจได้ ไม่ต้องกังวลใจ
6.คนที่ไม่เก่งจะทำงานผิดพลาดเสียหายต้นทุนค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น
7.คนที่ไม่เก่งจะสร้างปัญหาตามมามากมาย ทำให้คุณต้องลงไปแก้ไขงาน เสียทั้งเวลา ค่าใช้จ่าย และความรู้สึกไว้วางใจ
8.คนที่ไม่เก่งจะทำให้ลูกค้าร้องเรียน ต่อว่า และเลิกใช้สินค้าและบริการของคุณอีกต่อไป
9.คนที่ไม่เก่งจะทำให้คุณกังวลใจ ในการทำงานร่วมกัน
10.คนที่เก่งจะพาคุณขึ้นสู่ที่สูง คนที่ไม่เก่งจะพาคุณลงสู่ที่ต่ำ เหมือนลิฟต์พาคุณขึ้นและลง
ดังนั้น ควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาพนักงานอย่างจริงจัง องค์กรไม่ควรคิดว่า การพัฒนาพนักงานจะเป็นการเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ เพราะการฝึกอบรมในแต่ละครั้ง พนักงานจะเกิดความชำนาญในงานที่ทำมากขึ้น การพัฒนาพนักงานจึงเป็นประโยชน์ต่อองค์กร ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว
ที่มา WWH training