การสื่อสารที่ดีจะช่วยสร้างความเข้าใจที่ตรงกันระหว่างกัน สามารถเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างบุคลากรในองค์กร และที่สำคัญ คือเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อองค์กรในทางบวก พนักงานทุกคนดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ การสื่อสารที่ดีและมีประสิทธิภาพ จึงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับกิจกรรมและการดำเนินงานต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในองค์กร เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน เกิดความร่วมมือและการประสานงานที่ดี เพื่อให้งานขององค์กรสามารถบรรลุเป้าหมาย และประสบผลสำเร็จ หากคุณต้องการฝึกและพัฒนาทักษะด้านการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
น้องบีพลัสจะพามาดู 10 เทคนิค สื่อสารอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพ ส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นภายในองค์กร
1. สร้างวัฒนธรรมที่ดีภายในองค์กร
2. จัดกลุ่มการสื่อสารให้เหมาะสม จัดระเบียบในการส่งข้อมูลข่าวสารที่เหมาะสม
3. รับฟังพนักงาน เปิดใจรับฟังเสียงของพนักงาน เพราะทุกความเห็นหรือข้อเสนอแนะของพนักงานนั้นล้วนมีความสำคัญ
4. จัดประชุมบ้างตามโอกาส เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานร่วมแบ่งปันความคิดและพูดคุยเรื่องต่างๆในการทำงาน
5. ใช้เทคโนโลยีในการสื่อสาร ใช้ในการสื่อสารระหว่างทีมงานเพื่อความสะดวกรวดเร็ว
6. ใช้การสื่อสารแบบตัวต่อตัว ทำให้พนักงานเปิดใจกล้าพูด
7. ตอบอีเมล์ทุกครั้ง ด้วยความสุภาพและตรงประเด็น ไม่ยืดเยื้อ
8. ภาษากายก็จำเป็น สื่อสารผ่านกริยาท่าทางของร่างกาย การส่งสายตา การสัมผัสและการเปล่งเสียง หรือแม้แต่การแต่งตัว ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสาร
9. ใช้คำพูดให้เหมาะสม วิเคราะห์ผู้ฟังและใช้การที่สื่อสารเหมาะสมกับกาลเทศะ
10. ร่วมแสดงความยินดี ไม่ว่าจะเป็นความสำเร็จเล็กน้อยก็ตาม เพราะมันส่งผลต่อจิตใจและบรรยากาศในการทำงาน
ที่มา popticles.com