ให้ความสำคัญต่อแนวโน้ม “การทุจริตในองค์กร” พร้อมกำหนดแนวทางป้องกัน

          ทุจริต (FRAUD)  หมายถึง ประพฤติชั่ว ประพฤติไม่ดี ไม่ซื่อตรง โกง คดโกง ฉ้อโกง โดยใช้อุบายหรือเล่ห์เหลี่ยมหลอกลวงเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ  ทุจริตเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นโดยเจตนา ซึ่งในบางครั้งก็เป็นผลพ่วงจากการการกระทำที่เกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งเราเรียกว่า ข้อผิดพลาด

          การป้องกันการทุจริตในองค์กรเป็นความพยายามที่ต้องดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและเป็นการร่วมมือของทุกคนในองค์กร เพื่อรักษาความซื่อสัตย์และความไว้วางใจของบริษัทและลูกค้าทั้งภายในและภายนอกองค์กรของคุณ

รูปแบบของการทุจริตที่มักเกิดขึ้นบ่อย ๆ ในองค์กร 

  • การใช้สินทรัพย์ขององค์กรในทางที่ผิด ยักยอกสินทรัพย์ขององค์กรไปใช้ส่วนตัว
  • การโยกย้าย ถ่ายเทสินทรัพย์
  • การตั้งใจตกแต่ง แก้ไข บิดเบือน ปลอมแปลง ปลอมปน เอกสารหลักฐาน
  • การแสวงหาผลประโยชน์จากตำแหน่งหน้าที่
  • การจ่ายค่าใช้จ่ายโดยไม่มีตัวตน

          การทุจริตในองค์กรเป็นประเภทหนึ่งของพฤติกรรมที่ไม่ดีและสามารถก่อให้เกิดความเสียหายต่อองค์กรและบุคคลที่เกี่ยวข้องได้ ดังนั้น การป้องกันการทุจริตเป็นสิ่งสำคัญ และควรมีมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตในองค์กร

  1. สร้างวัฒนธรรมที่ไม่อนุญาตต่อการทุจริต เน้นความซื่อสัตย์และความรับผิดชอบ จะเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันการกระทำที่ผิดกฎหมายและไม่สุจริต

  2. การตรวจสอบและควบคุมการใช้สินทรัพย์ขององค์กร  เพื่อป้องกันการใช้สินทรัพย์ในทางที่ผิด รวมถึงการควบคุมการยืมหรือโอนเงินอย่างเคร่งครัด

  3. การตรวจสอบและติดตามเอกสารหลักฐาน  เพื่อป้องกันการแก้ไขหรือปลอมแปลงเอกสาร เป็นการแนะนำในการป้องกันการทุจริต

  4. สร้างระบบการสังเกตการณ์และรายงาน สามารถตรวจสอบและรายงานข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมที่สงสัยในการทุจริต และส่งเสริมการรายงานเมื่อพบข้อสงสัย

  5. การอบรมและการสร้างความตระหนัก เกี่ยวกับการทุจริตและความสำคัญของความซื่อสัตย์และความซื่อสัตย์ในองค์กร.

  6. การบริหารจัดการความขัดแย้งและอัจฉริยะ  เรียนรู้จากประสบการณ์เพื่อปรับปรุงกระบวนการและป้องกันการทุจริตในอนาคต

  7. การให้สิทธิและระบุความรับผิดชอบ การให้สิทธิและความรับผิดชอบให้กับบุคคลที่เกี่ยวข้องในการควบคุมและการตรวจสอบเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อป้องกันการทุจริต

  8. การพัฒนาระบบสังเกตและการตรวจสอบเชิงตรง เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมและกระบวนการทางธุรกิจอย่างเป็นระบบ เพื่อระบุความขัดแย้งและการทุจริตที่อาจเกิดขึ้น

 

ที่มา ธรรมนิติ