แนะแนว 8 คำถามสัมภาษณ์ ตำแหน่งพนักงานขาย

         ตำแหน่งพนักงานขายมีบทบาทสำคัญต่อความสำเร็จและเจริญเติบโตขององค์กร มีผลมากต่อการสร้างรายได้และความเชื่อมั่นของลูกค้า การมีทีมขายที่มีความสามารถและมุ่งมั่นในการทำงานจึงเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งและความยั่งยืนของธุรกิจขององค์กร

  • สร้างรายได้  พนักงานขายมีหน้าที่สร้างรายได้สำหรับองค์กร โดยการขายสินค้าหรือบริการของบริษัท รายได้จากการขายเป็นส่วนสำคัญในการเงินขององค์กร มีผลต่อความยั่งยืนและการเติบโตของธุรกิจ
  • สร้างภาพลักษณ์และบริการลูกค้า พนักงานขายมีบทบาทในการสร้างภาพลักษณ์ขององค์กรในตลาด การสื่อสารและประสานงานกับลูกค้าช่วยสร้างความเข้าใจและความไว้วางใจในบริษัท

  • ตลาดและการเปิดตลาดใหม่ พนักงานขายมีความสำคัญในการสำรวจตลาดและเปิดตลาดใหม่ พวกเขาช่วยในการค้นหาโอกาสในตลาดและการขยายธุรกิจ

  • ความสามารถในการปรับตัว การขายอาจเป็นงานที่ท้าทายและต้องปรับตัวต่อสถานการณ์ต่างๆ พนักงานขายที่เก่งมีความสามารถในการปรับตัวและจัดการกับปัญหา

  • ข้อมูลและภูมิสมอง พนักงานขายเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญในการเก็งข้อมูลจากตลาดและการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า ข้อมูลเหล่านี้สามารถช่วยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และยุทธศาสตร์การขาย

  • สร้างความพึงพอใจของลูกค้า การติดต่อและการบริการลูกค้าอย่างดีมีบทบาทสำคัญในการสร้างความพึงพอใจของลูกค้า ซึ่งอาจนำไปสู่ความคงที่ของลูกค้าและการสนับสนุนลูกค้าในการกลับมาซื้อสินค้า

  • การแข่งขันในตลาด การมีทีมขายที่มีประสิทธิภาพช่วยให้องค์กรมีความแข็งแกร่งในการแข่งขันในตลาด พนักงานขายที่มีความสามารถจะช่วยเพิ่มภาพลักษณ์และส่งผลในการขยายตลาด

  • สร้างรายได้ยั่งยืน การสร้างลูกค้าและความเชื่อมั่นในสินค้าหรือบริการขององค์กรช่วยสร้างรายได้ยั่งยืนและความเสถียรภาพในองค์กร

 

น้องบีพลัส 8 คำถามสัมภาษณ์ ตำแหน่งพนักงานขาย มาแนะแนวเพื่อนๆ HR เพื่อนำไปปรับใช้ในการสัมภาษณ์งานกันค่ะ

  1. ช่วยแนะนำตัวเองหน่อยได้ไหม เริ่มด้วยการขอให้ผู้สมัครนำเสนอตัวเองและพูดเล่าประสบการณ์ ความรู้สึก และทักษะที่เกี่ยวข้องกับการขาย เริ่มต้นจากบทนำเกี่ยวกับตัวคุณเอง
  2. ทำไมถึงอยากร่วมงานกับบริษัทเรา ถามว่าคุณทราบอะไรเกี่ยวกับบริษัทของเราบ้าง และทำไมคุณต้องการที่จะเข้าร่วมทีมขายของเรา
  3. ทำไมเราถึงควรจ้างคุณ ขอฟังคุณคิดว่าคุณมีคุณสมบัติหรือทักษะใดที่ทำให้คุณเป็นผู้สมัครที่เหมาะสมสำหรับตำแหน่งนี้
  4. ทำไมถึงสนใจงานด้านการขาย ให้คุณอธิบายเหตุผลที่คุณสนใจและมีความพร้อมที่จะทำงานในสายงานขาย และวิธีที่คุณจะนำความสนใจนี้มาเป็นผลการงาน
  5. หากคุณพบกับความล้มเหลวในการทำงาน จะมีปฏิกิริยาอย่างไร และได้เรียนรู้อะไรบ้าง คุณมีประสบการณ์ในการจัดการกับความล้มเหลวหรือปัญหาในงานกับลูกค้าหรือผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างไรบ้าง
  6. ให้อธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมจากที่เขียนใน Resume ให้คุณอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับประสบการณ์และความสามารถที่คุณระบุในเรซูเม่ของคุณ ถามเกี่ยวกับการวางแผนและการเลือกกลยุทธ์ในการขายสินค้าหรือบริการ
  7. มีความรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับตำแหน่งนี้ ถามเกี่ยวกับความรู้ที่คุณมีเกี่ยวกับตลาดที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งการขาย
  8. มีวิธีสร้างแรงดึงดูดใจอย่างไร เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ให้คุณแสดงว่าคุณมีความเข้าใจในกระบวนการขายและมีวิธีการสร้างความสนใจและปฏิสัมพันธ์ในการขายสินค้าหรือบริการให้กับลูกค้าใหม่ ถามเกี่ยวกับทักษะการสื่อสารของคุณและวิธีการในการสร้างความเข้าใจกับความต้องการและความสนใจของลูกค้า เพื่อปรับปรุงการขายของคุณให้เหมาะสม

 

ที่มา Huneety