ว่างงานก็มีเงินใช้

ผู้ประกันตนที่ ถูกเลิกจ้าง / สิ้นสัญญา / ลาออก

แต่ส่งเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน ภายในระยะเวลาย้อนหลัง 15 เดือน

ในช่วงที่คุณกำลังหางานใหม่ ประกันสังคมมีเงินชดเชยและสิทธิประโยชน์อื่นๆ พร้อมดูแล

โดยสิทธิประโยชน์ที่คุณจะได้รับ กรณีว่างงาน มีดังนี้

กรณีถูกเลิกจ้าง  

ได้รับเงินทดแทนระหว่างว่างงานปีละไม่เกิน 180 วัน ในอัตรา 50% ของค่าจ้าง โดยฐานเงินสมทบสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท

เช่น มีเงินเดือน 10,000 บาท จะได้รับเดือนละ 5,000 บาท หรือถ้ามีเงินเดือนมากกว่าหรือเท่ากับ 15,000 บาท

ก็จะได้เงินเดือนที่คิดจากฐานไม่เกิน 15,000 บาท ซึ่งก็คือ 7,500 บาท

 

ขั้นตอนการขึ้นทะเบียนว่างงาน

ผ่านระบบ https://e-service.doe.go.th ของกรมการจัดหางาน 

สำหรับคนไทย 

เริ่มตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป

1.ลงทะเบียนขอใช้บริการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล / Digtal ID ของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) สพร.

2.ผู้ประกันตนสามารถเข้าสู่ระบบ (Login) โดยใช้ User / Password ที่ลงทะเบียน Digital ID ในการขึ้นทะเบียนว่างงาน

3.กรอกข้อมูลรายละเอียดตามระบบและแนบไฟล์บัญชีธนาคารที่จะให้โอนเงินเข้าบัญชีในระบบ โดยผู้ประกันตนไม่ต้องยื่นเอกสารใดๆกับสำนักงานประกันสังคมอีก

4.ภาพถ่ายสำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร ประเภทออมทรัพย์หน้าแรกซึ่งมีชื่อและเลขที่บัญชีของตนเองที่จะยื่นในระบบ

5.รายงานตัวตามกำหนด

สำหรับต่างชาติ/ต่างด้าว

ไม่สามารถยื่นผ่านระบบออนไลน์ได้

1.ยื่นแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน (สปส.2-01/7)

2.หนังสือรับรองการออกจากงานหรือสำเนาแบบแจ้งการลาออกจากงานของผู้ประกันตน (สปส.6-09) (ถ้ามี)

3.หนังสือหรือคำสั่งของนายจ้างที่ให้ออกจากงาน(ถ้ามี)

4.กรณีว่างงานจากสาเหตุสุดวิสัยแนบหนังสือรับรองการขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานเนื่องจากสาเหตุสุดวิสัย

5.สำเนาเอกสารใบเปลี่ยนชื่อ-สกุล กรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงชื่อ-สกุล

6.สำเนาบัตรประกันสังคม และสำเนาหนังสือเดินทาง ( Passport) หรือสำเนาหนังสือเดินทางชั่วคราวหรือเอกสารรับรองบุคคลที่ทางราชการออกให้

7.หากเอกสารสำคัญต่อการพิจารณาเป็นภาษาต่างประเทศให้จัดทำคำแปลเป็นภาษาไทย และรับรองความถูกต้องให้ครบถ้วน

8.รูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว 1 รูป

9.สำเนาสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร ประเภทออมทรัพย์หน้าแรกซึ่งมีชื่อและเลขที่บัญชี

10.รายงานตัวตามกำหนดนัด ณ สำนักงานจัดหางานพื้นที่ที่สะดวก

 

*** หมายเหตุ ผู้ว่างงานต้องไม่ถูกเลิกจ้างเนื่องจากสาเหตุ ไล่ออก/ ปลดออก/ ให้ออกเนื่องจากกระทำความผิด/ ละทิ้งหน้าที่โดยไม่มีการติดต่อนายจ้างภายใน 7 วันทำงานติดต่อกัน จึงจะมีสิทธิได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้กรณีว่างงาน

 

กรณีลาออกหรือสิ้นสัญญาจ้าง

ได้รับเงินทดแทนระหว่างว่างงานปีละไม่เกิน 90 วัน ในอัตรา 30% ของค่าจ้าง โดยฐานเงินสมทบสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาทเช่นกัน เช่น มีเงินเดือน 10,000 บาท จะได้รับเดือนละ 3,000 บาท

 

นอกจากนี้ยังสามารถใช้สิทธิประกันสังคมต่อได้อีก 6 เดือน กรณีเจ็บป่วย ทุพพลภาพ คลอดบุตร และเสียชีวิต โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายด้วย

 

ที่มา สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน