การจัดการกับปัญหาการเลิกจ้างต้องทำอย่างรอบคอบและโดยใส่ใจถึงสภาพแวดล้อมและความรู้สึกของพนักงานด้วย ให้การสนับสนุนและเป็นกำลังใจในการสร้างโอกาสใหม่ให้กับพนักงานอาจช่วยเพิ่มความเข้าใจและความรู้สึกดีในบริษัทได้ด้วย การเลิกจ้างปุบปับอาจเป็นปัญหาที่ทำให้ HR หนักใจอย่างมาก แต่การจัดการอย่างถูกต้องและชัดเจนสามารถช่วยลดความเครียดและสร้างโอกาสให้กับพนักงานที่ถูกเลิกจ้างได้อย่างเหมาะสม น้องบีพลัสมีขั้นตอนที่สามารถทำเพื่อจัดการกับปัญหานี้ มาแนะนำ
1.ใช้วิธีแจ้งการเลิกจ้างแบบตัวต่อตัว สื่อสารกับพนักงานที่คุณต้องการเลิกจ้างโดยตรง ให้มีการประชุมสัมภาษณ์แบบหน้าตาหน้า ระบุเหตุผลที่ต้องการเลิกจ้างอย่างชัดเจนและรายละเอียดเกี่ยวกับวันที่เลิกจ้าง
2.มีการแจ้งล่วงหน้า ไม่แจ้งกะทันหันจนเกินไป หากเป็นไปได้ ลองแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 2-4 สัปดาห์ หรือตามข้อกำหนดในสัญญางาน การแจ้งล่วงหน้าจะช่วยให้พนักงานมีเวลาเตรียมตัวและหางานทดแทน
3.พูดคุยโดยมีพยานในการบอกเลิกจ้าง ในการแจ้งเลิกจ้าง ควรมีพยานหรือบุคคลที่อาจเป็นพยานได้ เพื่อให้มีการยืนยันเรื่องการเลิกจ้างนี่เป็นวิธีป้องกันไม่ให้มีข้อขัดแย้งในอนาคต
4.สื่อสารด้วยความชัดเจนและไม่คลุมเครือ ในการแจ้งการเลิกจ้าง ต้องเป็นชัดเจนและเปิดเผยเหตุผล อย่าคลุมเครือหรือให้ข้อมูลที่ไม่ชัดเจน นี่เป็นการให้โอกาสให้พนักงานเข้าใจและปรับตัวตามได้
5.จำกัดหรือยกเลิกความสามารถในการเข้าถึงทรัพย์สินและระบบข้อมูลของบริษัท หากเห็นว่าเป็นเรื่องจำเป็น ควรจำกัดหรือยกเลิกความสามารถในการเข้าถึงทรัพย์สินและระบบข้อมูลของบริษัท นี่เป็นเรื่องสำคัญเพื่อรักษาความปลอดภัยและควบคุมข้อมูล
6.จบการประชุมด้วยบรรยากาศเชิงบวก หากเป็นไปได้ ลงมือดำเนินการให้มีบรรยากาศเชิงบวกในการประชุม แสดงความเห็นของคุณต่อพนักงานและขอให้เขาหาวิธีในการพัฒนาตัวเองในอนาคต
7.หางานทดแทนและสนับสนุนการเตรียมตัวหลังจากถูกเลิกจ้างให้กับพนักงาน ปรึกษาพนักงานเกี่ยวกับโอกาสในการหางานทดแทนหรือการพัฒนาทักษะต่อไป อาจพิจารณาให้ความช่วยเหลือในการจัดการรายได้ระหว่างรอหางานใหม่
ที่มา PASONA