ทำอย่างไรให้พนักงานเก่งๆ อยู่กับองค์กร

ทำไมพนักงานที่เก่งๆ มักจะลาออกกันหมด บางคน “บอกลา” ทั้งๆที่ยัง “รักงานหมดใจ”

          พนักงานที่มีส่วนร่วมกับบริษัทน้อยมักมีโอกาสสูงที่จะลาออก ซึ่งมันคือเรื่องจริง การพัฒนาความสัมพันธ์ทำให้พนักงานมีส่วนร่วมกับองค์กรเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการชะลอและลดจำนวนการลาออกได้ แต่ยังอย่างไรก็ตามพนักงานกลุ่มที่มีความสามารถสูงหรือมีฝีมือก็ต้องการมีส่วนร่วมด้วยไม่ต่างจากพนักงานคนอื่นๆ

 

        แต่แม้ว่าพนักงานของคุณจะเก่งมากแค่ไหน ถ้าคุณไม่ให้เขาได้มีส่วนร่วมอะไรเลย สุดท้ายเขาก็จะเลือกที่จะลาออกไปอยู่ดี

พวกเขามีความคาดหวังกับตัวองค์กรที่สูงพอๆ กับที่องค์กรคาดหวังจากพวกเขา พวกเขามีทางเลือกอยู่ตลอดเวลา และพวกเขาไม่เคยหยุดมองหาโอกาสที่ดี ได้เติบโตและพัฒนาได้มากกว่านี้ หรือการได้ไปทำงานในองค์กรที่ให้ความสำคัญกับฝีมือของพวกเขา

สิ่งสำคัญคือคุณไม่มีทางรู้เลยว่าพนักงานของคุณมีส่วนร่วมกับบริษัทมากน้อยแค่ไหนจากการเพียงแค่การทำแบบประเมินการทำงานและความสามารถ และอีกสิ่งที่อันตรายที่สุดคือการคิดว่าพนักงานมากฝีมือเหล่านี้ไม่ต้องได้รับการดูแล เมื่อรู้แล้วว่าอะไรทำให้พนักงานมากฝีมือของคุณลาออกไปทีละคน

 

แล้ว HR จะทำอย่างไร ให้พนักงานเก่งๆ อยู่กับองค์กรได้นานๆ

ขั้นแรก 

คือการหาและจ้างพนักงานที่มีฝีมือให้ตรงกับสายงานที่เราต้องการให้พนักงานมาทำ เมื่อพวกเขาได้ทำงานที่ตรงสายการพัฒนาและเติบโตในหน้าที่การงานก็จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

 

ขั้นต่อมา 

คือการให้พนักงานของคุณได้มีส่วนร่วมกับคนอื่นๆ กับคุณ และกับงานเพื่อให้พวกเขาไม่รู้สึกว่าถูกบริษัทรับมาใช้งานเพียงอย่างเดียว

 

ขั้นสุดท้าย 

คือการให้สิทธิการให้สิทธิหรืออิสระในการทำงานกับพวกเขาเป็นการเพิ่มช่องทางให้เขาได้รู้จักบริษัทมากขึ้น และเปิดโอกาสให้พวกเขาได้พัฒนาฝีมือให้คมมากขึ้น

 

          การไม่เข้าไปมีส่วนร่วมกับพนักงานของคุณคือความเสี่ยงที่สูงและอันตรายต่อบริษัทมากๆ การที่องค์กรขาดพนักงานฝีมือดีไปเพียงหนึ่งคนก็หมายความว่าองค์กรจะต้องเสียผลประโยชน์ไปอย่างมาก ทั้งยังเสียเวลาค่าใช้จ่ายในการสรรหาคนใหม่ที่มีความสามารถเท่าเทียมกันมาแทน
 

 

ที่มา PRTR