ถ้าให้คำชมได้อย่างเหมาะสม จะสร้างพลังในการทำงานให้กับพนักงานได้มาก

แนวทางในการให้คำชมพนักงานที่ดีและเหมาะสม

  • ชมด้วยความจริงใจ คำชมที่ดีจะต้องออกมาจากใจของผู้จัดการ หรือหัวหน้างานคนนั้น มากกว่าแค่การพูดออกมาลอยๆ เพราะการพูดลอยๆ ออกมานั้น พนักงานสามารถรับรู้ได้ว่าที่พูดมานั้นมันก็แค่คำพูดลอยๆ ไม่ได้แฝงความหมายอะไรเลย ดังนั้น นอกจากคำพูดที่ใช้แล้ว ยังต้องแสดงออกซึ่งน้ำเสียง และภาษากายที่ทำให้พนักงานรู้สึกได้ว่า เรากำลังใส่ใจ และต้องการชื่นชมเขาจากใจจริง เพราะผลงานที่ได้นั้นมันเยี่ยมมาก แต่ถ้าเราไม่ใส่ใจ ชมแบบขอไปที หรือชมตามหน้าที่ แบบนี้พนักงานเองเขาจะรู้สึกได้ทันทีว่า นายไม่จริงใจกับเขา ดังนั้น คำชมที่ได้ไป มันก็จะไม่มีประโยชน์อะไรต่อจิตใจพนักงานเลย มีแต่จะสร้างผลเสียมากกว่า

 

  • ชมด้วยความเจาะจงชัดเจนถึงสิ่งที่ได้ทำไป เวลาจะชมใคร ก็ต้องบอกให้ชัดเจนว่า อะไรคือสิ่งที่เขาทำได้ดี ไม่ควรชมแบบกว้างๆ เช่น “สุดยอดมาก” อะไรสุดยอด พนักงานไม่ทราบ หรือ “ผมภูมิใจใจตัวคุณมาก” ภูมิใจเรื่องอะไรพนักงานไม่ทราบเช่นกัน บางคนพูดแค่เพียง “ขอบคุณมากนะครับ” พนักงานก็งงอีกว่า ขอบคุณเขาเรื่องอะไร นี่คือตัวอย่างของคำชมที่ไม่ชัดเจน ไม่เจาะจงลงไป ดังนั้น ให้บอกถึงสิ่งที่ดีที่พนักงานทำไว้ด้วย เช่น “เมื่อวานนี้ที่คุณนำเสนอลูกค้าของเราในโครงการ AA คุณนำเสนอได้อย่างชัดเจน เป็นขั้นเป็นตอน ทำให้ลูกค้าเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น ลูกค้าพอใจมากเลย และยินดีให้เราเป็นคนที่ทำงานโครงการนี้ให้เขาต่อไป” ดังนั้นถ้าตั้งใจจะชมพนักงานอย่าลืมนำสิ่งที่เขาทำได้ดีมาชมให้เฉพาะเจาะจงกันลงไปเลยจะชัดเจนมากกว่า และจะเป็นตัวบอกพนักงานได้ว่า นี่คือสิ่งที่เขาทำได้ดี เขาจะได้รักษาสิ่งที่ดีนี้ไว้

 

  • อย่าชมแค่ผลลัพธ์ที่ดี ต้องเน้นไปที่กระบวนการที่ได้มาซึ่งผลลัพธ์ด้วย การชมเราต้องการที่จะรักษาพฤติกรรมที่ดีของพนักงานไว้ ดังนั้น การบอกแค่เพียงผลลัพธ์ที่ดีนั้น ไม่เพียงพอ เช่น “คุณทำยอดขายได้สูงสุดในเดือนที่ผ่านมา เยี่ยมมากเลย” แค่นี้ไม่พอ เพราะเราไม่ได้บอกถึงพฤติกรรม และกระบวนการในการทำงานที่ดีของเขา แต่ถ้าเราเปลี่ยนเป็น “เดือนที่ผ่านมา ผมเห็นคุณออกตลาดมากกว่าปกติ เห็นความพยายามที่จะเข้าไปเยี่ยมเยียนลูกค้าของเรา โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่เข้าถึงยากมากๆ คุณทำให้ลูกค้าเกิดมุมมองใหม่ต่อสินค้า และการให้บริการของเรา จนในที่สุด คุณก็สามารถทำยอดขายในเดือนที่ผ่านมาได้สูงสุดในทีม เยี่ยมมากครับ ผมอยากให้คุณรักษาวิธีการทำงานที่ดีๆ แบบนี้ไว้” การชมแบบนี้จะทำให้พนักงานรู้ว่า กระบวนการที่เขาทำดีไว้นั้น จะส่งผลให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีตามมาได้

 

  • บอกถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากสิ่งที่เขาทำได้ดี คนเราทุกคนต้องการที่จะเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จขององค์กร ดังนั้น ถ้างานทีพนักงานทำได้ดี เวลาเราชม นอกจากเจาะจงชัดเจน และบอกถึงกระบวนการทำงานที่ดี และเป้าหมายที่ได้แล้ว ต้องไม่ลืมบอกเขาถึงผลกระทบต่อความสำเร็จขององค์กรด้วยว่า งานที่เขาทำได้ดีนั้น มันไปมีส่วนทำให้องค์กรประสบความสำเร็จอย่างไร ซึ่งการบอกพนักงานได้ในจุดนี้ จะทำให้พนักงานรู้สึกว่า งานที่เขาทำอยู่นั้นมีความหมายมาก และจะเกิดแรงจูงใจในการทำงานให้สำเร็จในครั้งต่อๆ ไปได้อีกเช่นกัน

 

ดังนั้นเวลาที่เราจะชมพนักงานสักคน อย่าลืมทำให้ครบถ้วน คำชมของเราจะได้มีผลทางบวกต่อจิตใจ และต่อผลงานของพนักงานคนนั้นจริงๆ อย่าให้คำชมที่เราพูดไปนั้น ทำให้พนักงานบ่นในใจว่า “ถ้าจะชมแบบนี้ ไม่ต้องชมยังจะดีกว่า”

 

ขอขอบคุณที่มา prakal.com