ความเบื่อ หมดไฟในการทำงาน

สาเหตุของการหมดไฟในการทำงาน มีมากมายหลากหลายเหตุผล ในแต่ละคนไม่เหมือนกัน

          อารมณ์ เป็นสาเหตุหลักที่เกิดความเบื่อ อาการเบื่องานอาจเป็นเรื่องของอารมณ์ที่ซ่อนอยู่ในนั้น ไม่ว่าจะเป็นการเก็บเอาเรื่องเล็กๆน้อยๆมาใส่ใจ ทำให้คิดมาก ปัญหาเพื่อนร่วมงานเล็กๆน้อยๆที่คอยกวนใจ 

          อีกทั้งความเคยชิน ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความเบื่อได้ เมื่อคนเราทำอะไรซ้ๆเดิมๆ นานๆ อาจเกิดความเคยชิน ไม่มีอะไรให้ตื่นเต้น แปลกใหม่ และนำไปสู่อาการเบื่อได้

น้องบีพลัสจะพาเพื่อนๆ มาสังเกตตัวเอง เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หาวิธีป้องกันให้ตัวเองไม่หมดไฟกัน

1.อาการเบื่อวันจันทร์

เพราะ เราจะนึกถึงเหตุการณ์ สถานะการณ์เดิมๆ ที่เคยเกิดขึ้น หลังวันหยุด จนทำให้ไม่อยากให้วันหยุดนี้หมดไป ไม่อยากให้ถึงวันจันทร์ 

2.คิดถึงวันศุกร์ หรือวันหยุด 

ได้แต่ถามตัวเอง หรือเพื่อนร่วมงาน ว่า ทำไมเวลามันถึงได้ผ่านไปช้าจัง เมื่อไหร่จะถึงวันหยุด ทั้งที่พึ่งต้นสัปดาห์ ทำให้เราทำงานไปวันๆ แบบหมดไฟ

3.ป่วยการเมือง

เมื่ออาการเบื่อถึงขีดสุด ทำให้เราไม่อยากไปทำงาน เมื่อมีอาการป่วยเล็กๆน้อยๆ หรือไม่มีอาการป่วย กลับอยากจะลาป่วย เพื่อไม่ไปทำงาน แต่การลาป่วยบ่อยๆ ย่อมส่งผลต่อหน้าที่การงานอย่างแน่นอน เพราะหากลาป่วยบ่อยๆ อาจทำให้ถูกมองได้ว่าทำงานได้ไม่เต็มที่ ในการประเมินผลงาน หรือโบนัส

4.อาการเบื่อคน 

ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน หรือเจ้านาย อาจจะเป็นเพราะสไตล์การทำงานที่แตกต่าง ดังนั้น วิธีแก้ไข คือการเรียนรู้วิธีการทำงานของแต่ละคน และพยายามปรับตัวให้เข้ากันได้ เพราะหากปล่อยไว้ อาจนำไปสู่ปัญหาการทำงานร่วมกันในอนาคตได้ 

 

          ความเบื่อ จะส่งผลเสีย ทำให้เป็นคนเฉื่อยชา ไม่มีพลังงานในการทำงาน ไม่เกิดการพัฒนาตัวเอง กลายเป็นคนไม่มีแรงบันดาลใจ ไม่กล้าแสดงความสามารถ อารมณ์ขึ้นๆลงๆ และขาดความมั่นใจ นั่นย่อมเป็นผลเสียกับการทำงาน ในสังคมทุกวันนี้ที่มีความแข่งขันสูง อาจะทำให้คุณเสียโอกาสเติบโต ในหน้าที่การงานได้ 

          การเปลี่ยนงาน อาจทำให้ยุติวงจรความเบื่อนั้นได้ แต่ก็แค่ในช่วงสั้นๆ เพราะเมื่อได้ทำงานที่ใหม่แล้ว หากเราไม่ปรับเปลี่ยนที่ตัวเราด้วย วงจรเบื่อก็ย่อมเกิดขึ้นได้อีกครั้ง ต้องหากิจกรรมอื่นทำควบคู่ไปด้วย เพื่อแก้การเบื่อนั้น ไม่ว่าจะเป็นการสังสรรค์ ออกกำลังกาย เล่นเกมส์ เพื่อทำให้เราได้ปรับจิตใจ ปรับอารมณ์ได้

 

ที่มา the practical