ระบบบัญชีมีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างไร ?

 

ระบบบัญชีที่ดีคือ ต้องสะท้อนความจริง เที่ยงตรง ป้องกันการทุจริต ตรวจสอบซึ่งกันและกัน และสามารถนำข้อมูลมาใช้เพื่อการตัดสินใจได้ทันเวลา หากว่ากิจการของท่านมีการมีระบบการควบคุมภายในที่ดี จะช่วยให้กิจการป้องกันการทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากข้อมูลทางการเงิน ตลอดจนรายการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ต้องมีหลักฐานที่สามารถยืนยันถึงแหล่งที่มาที่ไปอย่างถูกต้อง จะทำให้โอกาสที่จะเกิดการทุจริตสามารถทำได้ยากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ข้อมูลทางบัญชีก็ยังสามารถนำมาวิเคราะห์หาสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้น ค้นพบจุดบกพร่องจุดอ่อน และจุดรั่วไหลที่เกิดได้ ซึ่งจะเป็นสัญญาณเตือนภัยให้กิจการ ได้วางแผน เตรียมการป้องกัน และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น

การแยกองค์ประกอบสำคัญของระบบบัญชีเพื่อให้ได้ข้อมูลทางการบัญชีที่มีประสิทธิภาพในการวางระบบบัญชี

1. การจำแนกข้อมูล หรือการแยกประเภทของธุรกิจ เช่น หุ้นส่วน หรือ บริษัท

2. เอกสารแบบฟอร์ม เอกสารแต่ละฉบับนั้นมีความหมายและมีบทบาทอย่างไรบ้างต่อระบบ มีขั้นตอนและการปฎิบัติอย่างไร

3. เอกสารทางด้านบัญชี เอกสารต่างๆทางด้านรายรับรายจ่ายที่มีความสำคัญต่องบการเงิน มีขั้นตอนการจัดทำอย่างถูกต้องและน่าเชื่อถือหรือไม่

4. รายงานต่างๆเพื่อเสนอฝ่ายบริหาร หรือรายงานอื่นๆที่เป็นประโยชน์ ต่อการวางแผน / ตัดสินใจ

5. วิธีการปฏิบัติงาน สอดแทรก หลักการ และการควบคุมภายในที่เพียงพอ สร้างคู่มือการปฏิบัติเพื่อเป็นการควบคุมระบบงานให้มีประสิทธิภาพถูกต้องและแม่นยำ

6. เครื่องมือ เพื่อประหยัดเวลาและลดข้อผิดพลาดในการทำงาน เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆต้องมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับรูปแบบของงานที่ทำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการทำงาน

7. คุณสมบัติของบุคคลากรที่เหมาะสม มอบหมายงานการตามความสามารถของแต่ละบุคคลเพื่อให้งานมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

อ่านเพิ่มเติม : เหตุผลที่ SMEs ต้องมีระบบบัญชีที่ดี

 

ที่มา ธรรมนิติ