ให้ของขวัญลูกค้าแบบไหน ประหยัดภาษีที่สุด

4 ทางเลือกการให้ของขวัญกับลูกค้าเพื่อช่วยในการประหยัดภาษี ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีข้อดีและข้อเสีย รวมถึงเงื่อนไขในการปฏิบัติที่แตกต่างกันไป ดังนั้นเราจะต้องเลือกให้เหมาะกับสถานะการณ์

  • ให้ของขวัญผ่านค่ารับรอง แต่ข้อเสียคือจำกัดมูลค่าสูงสุดเพียงแค่ 2,000 บาทต่อครั้ง
  • ให้ของขวัญผ่านส่งเสริมการขาย ข้อดีไม่จำกัดมูลค่า แต่ข้อเสียคือโดนหัก ณ ที่จ่าย
  • ให้ของขวัญผ่านของชำร่วย/ของที่ละลึก ข้อดีคือไม่ต้องหัก ณ ที่จ่าย แต่ข้อเสียคือต้องสกรีนชื่อบริษัทหรือโลโก้ในตัวสินค้า และมูลค่าไม่ควรเกินสมควรอีก
  • ของแถม สำหรับทางเลือกนี้ ดีมากๆเพราะไม่ต้องโดนหัก ณ ที่จ่าย ไม่ต้องสกรีนชื่อสินค้า เพียงแต่เราจะต้องวางแผน Match ของที่เราจะให้ลงไปในใบกำกับภาษีขายให้ได้
  ภาษีซื้อ ภาษีขาย ภาษีหัก ณ ที่จ่าย ค่าใช้จ่ายทางภาษี เงื่อนไข
ค่ารับรอง ขอคืนไม่ได้ ไม่มี - ไม่เกิน 2,000 บาทต่อครั้ง ค่ารับรองทั้งปีส่วนที่เกิน 0.3% ของรายได้หรือทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วไม่ให้ถือเป็นรายจ่ายทางภาษี (ค่ารับรองสูงสุดไม่เกิน 10 ล้านบาท)
ส่งเสริมการขาย ขอคืนได้ เสีย 3% ไม่จำกัด ผู้ได้รับส่งเสริมการขายจะต้องนำไปรวมยื่นภาษีเงินได้ด้วย
ของที่ระลึก/ของชำร่วย ขอคืนได้ ไม่มี - ไม่จำกัด ของชำร่วย/ที่ระลึกจะต้องมี Logo บริษัทติดอยู่เช่น แก้วน้ำสกรีนชื่อบริษัทหรือโลโก้บริษัท
ของแถม ขอคืนได้ ไม่มี - ไม่จำกัด

1.ของแถมจะต้องระบุในใบกำกับภาษี

2.ของแถมต้องไม่เกินมูลค่าสินค้าที่ขาย

 

ที่มา เพจ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ใส่ใจบัญชีและภาษี