4 ทางเลือกการให้ของขวัญกับลูกค้าเพื่อช่วยในการประหยัดภาษี ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีข้อดีและข้อเสีย รวมถึงเงื่อนไขในการปฏิบัติที่แตกต่างกันไป ดังนั้นเราจะต้องเลือกให้เหมาะกับสถานะการณ์
- ให้ของขวัญผ่านค่ารับรอง แต่ข้อเสียคือจำกัดมูลค่าสูงสุดเพียงแค่ 2,000 บาทต่อครั้ง
- ให้ของขวัญผ่านส่งเสริมการขาย ข้อดีไม่จำกัดมูลค่า แต่ข้อเสียคือโดนหัก ณ ที่จ่าย
- ให้ของขวัญผ่านของชำร่วย/ของที่ละลึก ข้อดีคือไม่ต้องหัก ณ ที่จ่าย แต่ข้อเสียคือต้องสกรีนชื่อบริษัทหรือโลโก้ในตัวสินค้า และมูลค่าไม่ควรเกินสมควรอีก
- ของแถม สำหรับทางเลือกนี้ ดีมากๆเพราะไม่ต้องโดนหัก ณ ที่จ่าย ไม่ต้องสกรีนชื่อสินค้า เพียงแต่เราจะต้องวางแผน Match ของที่เราจะให้ลงไปในใบกำกับภาษีขายให้ได้
|
ภาษีซื้อ |
ภาษีขาย |
ภาษีหัก ณ ที่จ่าย |
ค่าใช้จ่ายทางภาษี |
เงื่อนไข |
ค่ารับรอง |
ขอคืนไม่ได้ |
ไม่มี |
- |
ไม่เกิน 2,000 บาทต่อครั้ง |
ค่ารับรองทั้งปีส่วนที่เกิน 0.3% ของรายได้หรือทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วไม่ให้ถือเป็นรายจ่ายทางภาษี (ค่ารับรองสูงสุดไม่เกิน 10 ล้านบาท) |
ส่งเสริมการขาย |
ขอคืนได้ |
เสีย |
3% |
ไม่จำกัด |
ผู้ได้รับส่งเสริมการขายจะต้องนำไปรวมยื่นภาษีเงินได้ด้วย |
ของที่ระลึก/ของชำร่วย |
ขอคืนได้ |
ไม่มี |
- |
ไม่จำกัด |
ของชำร่วย/ที่ระลึกจะต้องมี Logo บริษัทติดอยู่เช่น แก้วน้ำสกรีนชื่อบริษัทหรือโลโก้บริษัท |
ของแถม |
ขอคืนได้ |
ไม่มี |
- |
ไม่จำกัด |
1.ของแถมจะต้องระบุในใบกำกับภาษี
2.ของแถมต้องไม่เกินมูลค่าสินค้าที่ขาย
|
ที่มา เพจ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ใส่ใจบัญชีและภาษี