ทรัพย์สินชำรุดหรือสูญหายจะต้องทำอย่างไร

โดยปกติแล้วเมื่อกิจการมีการซื้อทรัพย์สินเข้ามาใช้ในกิจการ ทรัพย์สินทั้งหมดของบริษัทจะถูกบันทึกเอาไว้ในทะเบียนทรัพย์สินของกิจการ ทะเบียนทรัพย์สินจะแสดงข้อมูลทรัพย์สินทั้งหมดของกิจการ วันที่ซื้อ มูลค่าที่ซื้อ และมูลค่าคงเหลือ ณ ปัจจุบันหลังจากหักค่าเสื่อมราคา ผู้ประกอบการควรตรวจสอบทะเบียนทรัพย์สินของกิจการ ดูว่ามีทรัพย์สินไหนบ้างที่มีระบุไว้ในทะเบียนทรัพย์สิน แต่ของจริงไม่มีอยู่แล้ว หรือของมีอยู่แต่ชำรุดไม่ได้ใช้งาน และทำการปรับปรุงให้ตรงกับความเป็นจริง ไปดูรายละเอียดกัน

กรณีทรัพย์สินชำรุด

  • ทรัพย์สินชำรุดจนไม่สามารถใช้งานได้
  • นำต้นทุนที่เหลืออยู่ของทรัพย์สินนั้น ตัดเป็นรายจ่ายทั้งจำนวนไม่ได้
  • เว้นแต่ทำลายหรือขายทรัพย์สินนั้น จึงมีสิทธิตัดต้นทุนที่เหลืออยู่เป็นรายจ่ายได้ (ไม่เป็นรายจ่ายต้องห้าม ตามม.65ตรี)

กรณีขายทรัพย์ที่ชำรุด

นิตบุคคลต้องนำ "ราคาขายทรัพย์สิน" มารวมคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล

กรณีทรัพย์สินสูญหาย

1.ทรัพย์สินมีประกัน / มีสัญญาคุ้มกัน

ถ้าผลเสียหายจากทรัพย์สินอาจจะได้รับกลับคืนมา จะตัดเป็นรายจ่ายไม่ได้ (ถือเป็นรายจ่ายต้องห้าม) ต้องรอจนกว่าจะได้รับค่าสินไหมที่ได้รับชดเชยจากประกันก่อน

  • ถ้าผลเสียหาย > ค่าชดใช้ : ถือเป็นผลเสียหายที่มีสิทริหักเป็นรายจ่ายได้
  • ถ้าผลเสียหาย < ค่าชดใช้ : ถือเป็นรายได้ ต้องนำมารวมกำไรสุทธิเพื่อเสียเงินได้นิติบุคคล

2.ทรัพย์สินไม่มีประกัน / มีสัญญาคุ้มกัน

  • มูลค่าของต้นทุนที่เหลืออยู่ของทรัพย์สิน ถือเป็นผลเสียหายจากการประกอบ
  • มีสิทริตัดรายจ่ายได้ทั้งจำนวน (ไม่ถือเป็นรายจ่ายต้องห้าม)
  • นิติบุคคลต้องมีหลักฐานที่เชื่อถือได้ เพื่อแสดงว่าทรัพย์สินได้สูญหายจริงๆ

ที่มา เพจ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ใส่ใจบัญชีและภาษี