SME ต้องรู้ สิ่งที่ลูกค้าคาดหวังในการซื้อขายยุคโควิด

 

                   หลังโควิด-19 เราพบว่ามีพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทั้งที่เกิดขึ้นตามกระแสในช่วงนั้น และบางอันยังคงอยู่ หรือถูกเร่งขึ้นมากลายเป็น New Normal ซึ่งการทำธุรกิจออนไลน์ เป็นหนึ่งในพฤติกรรมที่ถูกเร่งขึ้นมา แต่การจะทำธุรกิจออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ ในยุคที่ใครๆ ก็ออนไลน์นั้น เราควรจะต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้อยู่เสมอ เพื่อให้การทำธุรกิจประสบความสำเร็จ

ลูกค้าคาดหวังว่าธุรกิจของเราจะต้อง...

1.เข้าถึงได้ ไม่ว่าจะออฟไลน์ หรือออนไลน์ ลูกค้าคาดหวังให้เราเป็นผู้ค้าที่เข้าถึงได้ง่าย และกระบวนการซื้อไม่ซับซ้อน ไม่ให้ลูกค้ารอ เนื่องจากมีโอกาสสูงมากที่ลูกค้าจะไปคุยกับรายอื่น และจบการซื้อขายไปแล้ว

2.แก้ปัญหาได้ ลูกค้ากำลังมองหา สินค้าที่ตอบโจทย์ ซึ่งการตอบโจทย์อยู่ที่ผู้ขายจะอธิบายสินค้า หรือให้คำแนะนำว่าสินค้าและบริการของเราไปช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้อย่างไร เพื่อให้เราเป็นผู้ค้าที่น่าเทใจเพราะแก้ปัญหาได้ดีกว่ารายอื่น

3.ไว้ใจได้ ปัจจุบันผู้ขายบนออนไลน์เยอะไปหมด ลูกค้าจะเลือกจากร้านค้า ที่ไว้ใจและมั่นใจได้ ซื้อขายแล้ว จะได้รับการดูแล เพราะลูกค้าไม่ได้ใช้ราคาเป็นตัวตัดสินใจแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังใช้ความรู้สึกไว้ใจร่วมด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ธุรกิจจะต้องสร้างให้ลูกค้ารู้สึกได้

4.ติดต่ออย่างสม่ำเสมอ ในตลาดปัจจุบัน ลูกค้ายังใช้ “ความรู้สึกและความสัมพันธ์” ด้วยการสื่อสารอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้รักษาระดับของความสัมพันธ์ของเราไว้ได้

5.รู้และเข้าใจ หากเราเป็นผู้ค้าที่รู้และเข้าใจในความรู้สึกของลูกค้า ตอบโจทย์ได้ตรงกว่ารายอื่น ๆ จะทำให้เราเป็นธุรกิจที่ผู้บริโภคเลือกที่จะคบค้า และซื้อใจลูกค้าเอาไว้ได้

 

 

ที่มา เพจ TMB

เนื้อหาอื่นที่น่าสนใจ 

อ่านเพิ่มเติม 4 คำถาม สร้างความพร้อมก่อนเข้าสู่การทำตลาดออนไลน์