7 สิ่งที่ต้องรู้เมื่ออยากเปิดร้านขายเสื้อผ้า
1.เข้าใจ และรู้จักกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างดี
แน่นอนว่า ไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไรก็แล้วแต่ ถ้าหาลูกค้าไม่เจอ ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จ ดังนั้นเราต้องตีโจทย์ให้แตกว่า กลุ่มลูกค้าของเราคือใคร ศึกษาและทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้าของเรา เพื่อที่จะนำข้อมูลตรงนี้มากำหนดกลยุทธ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การตั้งราคา สินค้า ช่องทางในการสื่อสาร การจัดโปรโมชั่นให้โดนใจ
2.สร้างจุดเด่นและเอกลักษณ์เฉพาะตัว
หลายคนคงทราบดีว่า ธุรกิจเสื้อผ้า แฟชั่น เป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง การสร้างความโดดเด่น และการมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยดึงดูดลูกค้าให้กับร้านขายเสื้อผ้าของเราได้
3.เพิ่มช่องทางการขายให้หลากหลาย
ปัจจุบันช่องทางการขายสินค้ามีหลากหลาย การศึกษาและเข้าใจกลุ่มเป้าหมายช่วยให้เรารู้ว่าจะเข้าถึงผู้ซื้อเหล่านั้นได้อย่างไร เช่น การขายสินค้าผ่านช่องทางแพลทฟอร์มออนไลน์ หรือโซเชี่ยลมีเดีย เป็นต้น ซึ่งการเพิ่มช่องทางการขายให้ครอบคลุม ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านเสื้อผ้าได้ และยังเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าในกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ได้ด้วย
4.สร้างระบบบริหารจัดการที่ดี
ระบบบริหารจัดการที่ดี เป็นพื้นฐานที่สำคัญในการประกอบธุรกิจทุก ๆ ประเภท ซึ่งการเปิดร้านขายเสื้อผ้า ก็ควรมีการบริหารจัดการสต็อกสินค้าให้ดี การบริหารต้นทุน การเก็บเงิน และรายจ่ายอื่น ๆ
5.มีแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ และมีคุณภาพ
มองหาแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ และมีการควบคุมคุณภาพสินค้าที่ผลิตได้เป็นอย่างดี เพราะคุณภาพของสินค้ามีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า หากได้ผู้ผลิตที่ไม่มีคุณภาพ ร้านค้าอาจต้องเสียเงิน เสียเวลาฟรี เพราะสินค้านำออกขายไม่ได้ หรือถ้าขาย ลูกค้าอาจเกิดความไม่พอใจกับคุณภาพ ไม่กลับมาซื้อซ้ำ และยังบอกกันปาดต่อปาก ส่งผลเสียต่อร้านค้าได้ในที่สุด
6.Location Location Location
ทำเลขายสินค้า ถือเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจ แม้ว่าเราจะมีสินค้าคุณภาพดี เป็นที่สนใจของลูกค้าแค่ไหน ถ้าวางขายในทำเลที่ไม่ดี ลูกค้าเข้าถึงสินค้าไม่ได้ หรือเข้าถึงลำบาก ก็อาจทำให้ขายของไม่ได้ในที่สุด โดยปัจจุบันการมีหน้าร้าน เรื่องทำเลยังเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ถ้าไม่สามารถหาทำเลที่ดีที่สุดได้ ก็อาจต้องใช้วิธีเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงลูกค้าผ่านสื่อออนไลน์ ก็จะช่วยได้เช่นกัน
7.บริการเป็นเลิศ
การบริการที่น่าประทับใจ ช่วยมัดใจลูกค้าให้กลับมาซื้อของที่ร้านเสื้อผ้าของเราได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ สื่อสังคมออนไลน์ยังเป็นสื่อที่ช่วยกระจายความประทับใจของลูกค้าไปยังลูกค้ากลุ่มอื่น ๆ ได้ด้วย เพราะฉะนั้นอย่าลืมเพิ่มเติมบริการที่ดีเยี่ยมให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ แม้ร้านขายเสื้อผ้าจะไม่ใช่ธุรกิจบริการโดยตรง แต่ก็เป็นตัวช่วยดึงดูดลูกค้าได้เป็นอย่างดี
สำหรับพ่อค้าแม่ค้าเสื้อผ้ามือใหม่ที่อยาก เปิดร้านขายเสื้อผ้า เป็นของตัวเอง หากอ่านบทความนี้แล้ว หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยในการเริ่มต้นลงทุนในธุรกิจนี้ และ Moneywecan ก็ขอให้ทุกคนโชคดี ศึกษาเกี่ยวกับธุรกิจที่จะลงทุนกันให้ดี และขอให้ประสบความสำเร็จกันนะคะ
ที่มา : www.moneywecan.com