1 เสียเงินไม่ว่า เสียสุขภาพไม่ได้ วัตถุดิบดีมีชัยไปกว่าครึ่ง
ข้อมูลจากสภาอาหารนานาชาติ (International Food Information Council หรือ IFIC) พบว่ามุมมองของผู้บริโภคที่มีต่อส่วนผสมอาหารมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเป็นอย่างมาก โดยแรงจูงใจในการซื้ออันดับต้นๆ จะเน้นเรื่องของความสะอาดและวัตถุดิบที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น วัตถุดิบออร์แกนิคจากธรรมชาติแท้ 100% เป็นต้น ลูกค้าชอบความคุ้มค่า ‘ถูกแพงไม่สำคัญ’ ขอให้ได้ของที่มีคุณภาพ สะอาดปลอดภัย มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และมีรสชาติอร่อยคงที่ทุกครั้งที่ได้ทาน ลูกค้าก็พร้อมที่จะควักเงินยอมจ่าย และเป็นลูกค้าขาประจำของร้านคุณแน่นอน แล้วจะต้องทำไงบ้าง ถึงจะทำให้ลูกค้าเทใจซื้อเมนูของเราได้ เทคนิคทางจิตวิทยาเพื่อเพิ่มยอดขายได้แก่
- ตั้งชื่อเมนูให้น่าสนใจ
- บอกส่วนผสมเพิ่มเติม สั้นๆ กระชับ เข้าใจง่าย
2 เลือกตั้งราคา 1 เมนูให้ถูกสุดๆ และดึงกำไรจากเมนูอื่นๆ แทน
โดยจะต้องตั้งราคาเมนูใดเมนูหนึ่งของร้านให้มีราคาถูกสุดๆ เมื่อลูกค้าเห็นจะถูกดึงดูดด้วยราคาสินค้าที่ถูกตัวนี้ เทคนิคทางจิตวิทยาเช่น
- ข้าวต้มกุ๊ย 1 บาท คู่กับเมนูผัดผักบุ้งไฟแดง 49 บาท
- โจ๊กจักรพรรดิฮ่องกง เพิ่มไข่ออนเซ็น เพียง 1 บาท
- ข้าวต้มกุ๊ยที่มีกับข้าวหลากหลายให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ
- ยำไข่เค็มกุ้งแห้ง 89 บาท + ข้าวต้ม 10 บาท/ถ้วย แลกซื้อจานต่อไป ผัดผักบุ้งไฟแดง ราคา 1 บาท เป็นต้น
การตั้งราคาแบบนี้จะทำให้คนสงสัยว่ายังมีข้าวต้มในราคานี้ด้วยหรือ และเกิดความสนใจ อยากดูเมนูอื่นๆ ในร้านมากขึ้น ทำให้เจ้าของธุรกิจได้กำไรจากกับข้าวที่ลูกค้าสั่งเพิ่มเติมนั่นเอง
3 สร้างตัวหลอกโดยเล่นกับขนาด สั่งไซส์ใหญ่คุ้มกว่าเยอะ
เทคนิคทางจิตวิทยาเพิ่มยอดขายข้อนี้จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าคิดเรื่องความคุ้มค่าของราคาและปริมาณอาหารที่ร้านมีให้เลือกทั้งไซส์ปกติและไซส์กลางถึงใหญ่ โดยที่จ่ายเพิ่มในราคาที่ไม่สูงมาก นอกจากลูกค้าจะคุ้มค่าแล้ว ร้านยังได้ยอดขายต่อหัวเพิ่มมากขึ้นด้วยล่ะ
4 จัดเป็นชุดขายเป็นเซ็ต เพิ่มยอดขายต่อหัว
การขายเมนูอาหารจานเดียว ลองปรับมาขายเป็นเซ็ตให้ลูกค้าเลือก พร้อมตั้งชื่อให้ดูน่าสนใจมากขึ้น ตัวอย่างเทคนิคเช่น
- เซ็ตนี้อร่อยนัว โดนได้ทุกคน
- สเต็กเนื้อสันในย่างข้าวคั่วราดซอสเกรวี่ปลาร้ากับมันบด จากปกติสเต็กจานละ 79 บาท แต่ถ้าซื้อเป็นเซ็ต จะได้รับมันบดจับคู่ในราคาแค่ 99 บาท
แค่นี้ก็ทำให้เมนูนี้สามารถเรียกน้ำย่อยในราคาสุดคุ้มแล้ว และเพื่อให้ต้นทุนอาหารคงที่ รสชาติกลมกล่อม ควบคุมได้ทั้งปริมาณการใช้ต้นทุน แรงงาน ไม่ให้มีของเหลือทิ้ง
ทั้งหมดนี้ก็คือเคล็ดลับและวิธีทางจิตวิทยาเพื่อเพิ่มยอดการสั่งอาหารให้พุ่งกระฉูด
ที่มา : www.unileverfoodsolutions.co.th