การทำธุรกิจอาหาร นอกจากรสชาติที่ดีและการบริการที่เยี่ยมจะทำให้ร้านเรามีรายได้เพิ่มแล้ว การจัดการสต็อกวัตถุดิบ ซึ่งเป็นต้นทุนหลักของร้านอาหาร ก็จะเป็นอีกทางที่ทำให้ร้านมีรายได้เพิ่มขึ้น จากต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง ประหยัดค่าวัตถุดิบก็เท่ากับรักษาเงินสดไว้ได้ หากไม่อยากบริหารผิดพลาดจนทุนจม อย่าพลาด 4 วิธีนี้
วิเคราะห์ยอดขายเพื่อวางแผนซื้อวัตถุดิบ
จากข้อมูลยอดขายในร้าน นำมาวิเคราะห์ว่าเมนูไหนขายดี เมนูไหนขายได้น้อย หรือขายได้เฉพาะบางช่วงเวลา เพื่อจะได้ตัดสินใจได้อย่างเหมาะสมว่าจะสั่งวัตถุดิบเท่าไหร่จึงจะเพียงพอและไม่เหลือมากนัก
เลิกความคิดซื้อมาก ราคาถูก จนของล้นสต็อก
ราคาที่ถูกลงจากการสั่งซื้อจำนวนมาก ทำให้หลายคนตัดสินใจพลาดมาแล้ว เสียทั้งของและเสียทั้งเงินเพราะใช้ไม่ทัน ให้เปลี่ยนความคิดจากการซื้อวัตถุดิบในปริมาณมากเพื่อให้ได้ราคาถูก เปลี่ยนเป็นซื้อในปริมาณพอใช้สำหรับช่วงสั้นๆ เพื่อไม่ให้ธุรกิจเสียค่าใช้จ่ายไปกับวัตถุดิบที่เหลือทิ้ง
บริหารวัตถุดิบแบบ FiFo ซื้อก่อน ใช้ก่อน ป้องกันวัตถุดิบเสื่อมสภาพ
หลักการ FiFo หรือ First-In-First-Out ที่หลายคนอาจจะคุ้นหู เป็นการบริหารจัดการวัตถุดิบที่ซื้อเข้ามาก่อน ให้นำออกมาใช้ก่อน เพื่อป้องกันวัตถุดิบนั้นเสื่อมสภาพหรือหมดอายุ เพราะคุณภาพของวัตถุดิบมีผลต่อรสชาติของอาหาร
คุมได้ง่ายขึ้นด้วยระบบ POS
ร้านไหนที่ใช้ระบบขายหน้าร้าน (POS) นอกจากช่วยในการบริหารจัดการร้านแล้ว ยังสามารถนำข้อมูลมาประมาณการยอดขาย และวางแผนปริมาณวัตถุดิบที่ต้องสั่งซื้อ รวมถึงติดตามรายงานสต๊อกได้ง่ายขึ้น ด้วยการเช็กสต๊อกคงเหลือในระบบ เทียบกับการเช็กปริมาณคงเหลือจริงหลังร้านอย่างสม่ำเสมอ
การบริหารสต็อกร้านอาหาร อาจจะเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความละเอียดสูง แต่ทำได้ไม่ยากและช่วยลดต้นทุนให้ร้านได้ทันทีในยามวิกฤต ช่วยให้ธุรกิจเราไปต่อได้
ที่มา : KBankKSME