Multitasking การทำงานด้วยความสามารถที่หลากหลาย

Multitasking  การทำงานด้วยทักษะ ความสามารถที่หลากหลาย

พนักงานหนึ่งคนอาจรับหน้าที่ทำงานหลายตำแหน่ง คนคนหนึ่งสามารถทำงานหลายหน้าที่ได้ในคนเดียว เพื่อให้งานมีประสิทธิภาพสูงสุดในขณะที่ใช้ทรัพยากรน้อยที่สุด

 

ข้อดีของการทำงานหลายตำแหน่งในคนเดียว  คือ ประหยัดเงิน ประหยัดเวลา พนักงานเก่งเร็ว

ประหยัดเวลา ทำให้ทำงานได้เร็วขึ้น ลดขั้นตอนและเวลาในการส่งผ่านงานไปสู่คนอีกคนหนึ่ง ลดเวลาในการตัดสินใจ เป็นการลดตัวแปรที่เกิดจากคนหลายคน สามารถทำงานให้เสร็จตามกำหนดได้ และการทำงานแบบนี้จะช่วยให้พนักงานมีประสบการณ์มากขึ้นและเก่งขึ้นในระยะเวลาอันสั้น 

 

ข้อเสียของการทำงานหลายตำแหน่งในคนเดียว คือ งานล้มง่าย ๆ หากไม่รู้จักจัดลำดับความสำคัญ

ถ้าไม่รู้จักการจัดลำดับความสำคัญของงาน  หรือทำงานหลายอย่างหรือรับผิดชอบหลายหน้าที่พร้อมกันอาจทำให้ขาดสมาธิได้ง่าย อาจลุกลามไปถึงทำงานไม่เสร็จสักอย่าง ส่งงานไม่ทัน จนมีผลกระทบต่อผลกำไรของบริษัท นอกจากนี้ยังทำให้เกิดข้อผิดพลาดได้ง่าย และถ้าหากพนักงานไม่ได้มีทักษะแก้ไขปัญหา

 

แล้วทำอย่างไรให้มีสกิลการทำงานหลายตำแหน่งในคนเดียวที่ดีได้ 

จัดลำดับความสำคัญ

           รู้จักจัดลำดับความสำคัญของงาน แล้ววางตารางงานให้ชัดเจน วางแผนว่างานไหนควรทำก่อนทำหลัง แต่ละงานควรใช้เวลาทำเท่าไหร่

 

รู้ว่าเมื่อไหร่ควรทำงานหลายตำแหน่งในคนเดียว

           ไม่จำเป็นต้องทำงานหลายตำแหน่งด้วยตัวเราคนเดียวตลอดเวลา เพราะหลาย ๆ งานก็ต้องการการโฟกัสสูง หรือบางงานก็สามารถทำงานแบบนี้ได้ จะได้ประหยัดเวลาแล้วเอาไปใช้ทำอย่างอื่น

 

โฟกัสสมองที่งานนั้น ๆ

           แม้จะต้องรับหน้าที่ดูแลหลายตำแหน่ง แต่ทุกครั้งที่สลับไปทำงานตามหน้าที่ต่าง ๆ ต้องปรับให้สมองโฟกัสกับงานที่กำลังทำอยู่ เพื่อให้งานออกมาดี เกิดข้อผิดพลาดให้ต้องกลับมาแก้ไขน้อยที่สุด

 

ปิดแจ้งเตือน Social Media

           Notification จาก Facebook, Twitter, Instagram และ แอปแชทอื่น ๆ เป็นตัวการชั้นดีที่จะทำให้คุณเสียสมาธิจากการทำงาน และยังทำให้เสียเวลาด้วย หากไม่จำเป็นต้องใช้ในงานก็ปิดแจ้งเตือนสิ่งเร้าเหล่านี้ไปซะ

 

To do list

           ทำ To do list ขึ้นมาเพื่อช่วยจัดการงานของคุณ กำหนดเป้าหมายในแต่ละวันว่าต้องทำงานไหนให้เสร็จบ้าง หรือจะใส่กำหนดเวลาที่ควรทำงาน task นี้ให้เสร็จก็ได้ จะให้คุณเห็นภาพแผนการทำงานชัดเจนขึ้น

 

ตารางงานที่เปลี่ยนแปลงได้

           หลายครั้งอาจมีตัวแปรอื่น ๆ ที่เข้ามาทำให้แผนการทำงานที่วางไว้คลาดเคลื่อน อาจมีงานเร่งเข้ามาให้คุณต้องทำก่อน ก็สามารถพิจารณาเลื่อนงาน ปรับเปลี่ยนแผนการทำงานเดิมได้ตามความเหมาะสมได้เลย

 

กระจายงานให้คนอื่นทำบ้าง

           แม้คุณจะรับหน้าที่ดูแลหลายตำแหน่งในคนเดียว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องรับหน้าที่ทั้งหมดในบริษัท คุณสามารถกระจายงานให้คนอื่นในทีมได้ทำบ้าง หรือถ้าดูแล้วงานนี้เป็นหน้าที่ของคนตำแหน่งอื่นหรือคนอื่นมีความสามารถที่จะทำงานนั้นได้ดีกว่าคุณ ก็สามารถขอความช่วยเหลือหรือแบ่งงานให้เขาทำได้เลย

 

หาเวลาพัก

           การทำงานแบบนี้อาจจะทำให้คุณเครียดจากหน้าที่ความรับผิดชอบในงานที่หลากหลาย ซึ่งหากปล่อยไว้นาน ๆ ก็อาจเกิดอาการสมองล้า ร่างการอ่อนเพลียได้ จึงควรหาเวลาพักผ่อนคลายจากการทำงาน อาจจะเบรค 15 นาทีระหว่างเดินไปเข้าห้องน้ำ หรือดื่มกาแฟ ทำกิจกรรมที่ชอบหรือทำให้คุณผ่อนคลาย ก็จะช่วยให้สมองและร่างกายของคุณได้พัก และมีแรงทำงานต่อได้ในวันถัดไป

 

ที่มา JobDB