เพื่อให้ “ระบบรับน้องใหม่” (Orientation) มีประสิทธิภาพ ควรจะทำวันรับน้องให้พวกเขาประทับใจและทำงานได้ดี พร้อมเข้ามาทำหน้าที่ในระดับมืออาชีพตามแบบมาตรฐาน
น้องบีพลัสจะพามาดู 6 ขั้นตอน รับน้องพนักงานขายใหม่อย่างไร ให้ได้คุณภาพ
1.รับน้องให้จบภายใน 5 วันทำการ กำหนดและจัดสรรเวลาสำหรับการฝึกอบรมหรือรับพนักงานใหม่ ให้สั้นที่สุด และมีประสิทธิภาพ เน้นให้ความรู้ที่พนักงานสามารถเอาไปใช้จริงและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.อธิบายกฎระเบียบ ข้อปฎิบัติ กติกา ขององค์กรที่ควรรู้ เช่น กติกาการขาด ลา มาสาย สวัสดิการต่างๆ ของบริษัท เวลาเข้างาน-ออกงาน วิธีการใช้งานระบบไอทีขององค์กร รหัสอินเทอร์เน็ตหรือสิทธิ์ในการเข้าถึงไฟล์ต่างๆ โต๊ะทำงาน เป็นต้น
3.ฝ่ายผลิตภัณฑ์จัด session เรื่องการเทรนนิ่งสินค้าและบริการ พนักงานขายควรทราบรายละเอียดเกี่ยวกับตัวสินค้าให้มากที่สุด ไปจนถึงวิธีการให้บริการหลังการขาย
4.ฝ่ายขายจัดฝึกอบรมวิธีการขายโดยผู้จัดการฝ่ายขายและท็อปเซลล์ สอน “กระบวนการขาย” ตามลำดับให้พวกเขาขายได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด
- วิธีการหาลีด (ลีดคือลูกค้าที่น่าจะซื้อคุณได้และเหมาะสมกับธุรกิจของคุณ)
- วิธีการโทรทำนัด
- วิธีการถามคำถามสไตล์ที่ปรึกษา
- วิธีการนำเสนอให้ได้บรีฟงาน
- วิธีการติดตามงานและใช้รายงานการขายเพื่อติดตามลูกค้าไม่ให้หลุด
- วิธีการตอบข้อโต้แย้ง
- วิธีการต่อรองเจรจา
- วิธีปิดการขาย
- วิธีแก้ปัญหา ดูแลหลังการขายและการขายเพิ่ม
5.ทำบทบาทสมมติให้กับเด็กใหม่ (Sales Role Play) ก่อนลงสนามจริง เพื่อลดความผิดพลาด เสี่ยงน้อยและไม่ต้องให้ลูกค้าเป็นหนูทดลอง เพื่อประเมินความสามารถ
6.พาไปออกตลาดของจริง แรกๆอาจจะไปให้สังเกตการณ์ด้วยก่อน เมื่อพาไปจนมั่นใจแล้วจึงปล่อยให้ลุยตลาดเอง
ที่มา sales100million