“แบรนด์” หรือตราสินค้าเป็นตัวสะท้อนอัตลักษณ์ของคุณในฐานะผู้ประกอบการ และเป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้องค์กรของคุณโดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่ง การวางตำแหน่งทางการตลาดที่ถูกต้องและเหมาะสมของสินค้าและบริการของผู้ประกอบการ นอกจากจะแสดงให้เห็นถึงคุณลักษณะที่แท้จริงขององค์กรแล้ว ยังถือเป็นเหตุผลสำคัญที่ช่วยดึงดูดพนักงานที่ “ใช่” สำหรับองค์กรของคุณได้อีกด้วย
1. พนักงานหัวกะทิย่อมดึงพนักงานหัวกะทิเข้ามาโดยอัตโนมัติ
ทันทีที่ผู้สมัครงานระดับหัวกะทิตัดสินใจเข้ามาทำงานกับองค์กรคุณเพราะถูกใจในภาพลักษณ์ของ “แบรนด์” พวกเขาก็ได้กลายเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่คัดเลือกพนักงานไปโดยปริยาย พวกเขาจะเป็นกระบอกเสียงที่แข็งแรงที่สุด ที่ดึงดูดพนักงานหัวกะทิคนอื่น ๆ ให้เข้ามาร่วมงานกับองค์กรของคุณ การพูดปากต่อปากของกลุ่มบุคคลที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงนี้ สามารถสร้างความแข็งแกร่งให้กับชื่อเสียงขององค์กรได้มาก เพราะคบบัณฑิตบัณฑิตจะพาไปหาผล ฉะนั้น คนเก่งและมีความสามารถย่อมปรารถนาที่จะเรียนรู้จากคนที่เจ๋งที่สุดในสายงานของตน ด้วยเหตุผลนี้ ไม่นานองค์กรของคุณจะเต็มไปด้วยพนักงานระดับหัวกะทิอย่างแน่นอน
2. สามารถดึงดูดและรักษาพนักงานให้อยู่กับองค์กรได้
การสร้างแบรนด์ คือพื้นฐานการสร้างคุณค่าให้กับพนักงานในองค์กร หรือเรียกง่าย ๆ ว่า สร้างคนเก่ง อีกทั้งยังแสดงถึงวัฒนธรรมและคุณค่าขององค์กรคุณด้วย องค์กรที่มีแบบแผนในการสร้างคุณค่าให้กับพนักงานที่ชัดเจน มักใช้พื้นฐานนี้เป็นกลยุทธ์ในการเข้าถึงและดึงดูดใจผู้สมัครงานที่มีความสามารถและเหมาะสมที่สุด ให้มาร่วมงานกับองค์กรของคุณ อีกทั้งยังลดอัตราการลาออกของพนักงานลง เมื่อพนักงานมีการปรับตัวและทำงานอยู่กับองค์กรคุณต่อ
3. ขยายโอกาสให้คุณได้มีตัวเลือกมากขึ้น
เบื้องหลังของผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จคือการสร้างแบรนด์ที่โดดเด่น เมื่อ “แบรนด์” ของคุณแข็งแกร่งมากพอ ผู้สมัครงานเก่ง ๆ ขั้นเทพทั้งหลายก็จะยื่นใบสมัครเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย จนคุณตาลายเลือกไม่ถูก นับเป็นโอกาสอันดีที่คุณจะได้เลือกคนระดับหัวกะทิเข้ามาเป็นหนึ่งในทีมงานในฝันของคุณ
4. องค์กรของคุณจะยกระดับทักษะและคุณภาพของพนักงานให้สูงขึ้นได้
การ “สร้างแบรนด์” ที่แข็งแกร่งและยั่งยืนสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ในการสรรหาพนักงาน และป้องกันการลาออกของพนักงานได้ เมื่อมีพนักงานที่ใช่เข้ามาร่วมงานในองค์กรเพิ่มมากขึ้น ค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไปเมื่อมีพนักงานลาออกก็จะลดลง และสามารถผันแปรงบประมาณส่วนนี้ไปเป็นต้นทุนในการสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าในองค์กรได้ คุณจะมีงบประมาณเพิ่มขึ้นที่จะนำไปใช้ยกระดับการทำงานให้กับพนักงานหัวกะทิ และยังสามารถนำไปลงทุนกับนโยบายด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคล เพื่อเพิ่มพูนทักษะของพนักงานที่มีความซื่อสัตย์และสมควรแก่การได้พิจารณาเลื่อนขั้นได้อีกด้วย
5. เป็นมากกว่าการทำการตลาด
ในยุคสมัยที่โซเชียลเน็ตเวิร์คคือโลกเสมือนจริงที่เราคุ้นเคยอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน คนยุคนี้แสดงความคิดเห็นของตนต่อทุกเรื่องลงในโลกออนไลน์มากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่การพูดถึงแบรนด์ของสินค้าและการบริการต่าง ๆ ไม่ว่าทั้งด้านดีหรือร้าย ถ้าคุณมีภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่ดี เสียงสะท้อนในด้านบวกเหล่านี้อาจจะมีส่วนช่วยสนับสนุนแบรนด์ของคุณ ให้กับผู้ที่ต้องการฟังความคิดเห็นที่ดีจากแหล่งที่น่าเชื่อถือได้ ก่อนตัดสินใจเข้าร่วมทำงานกับองค์กรของคุณ เมื่อต้องหางาน คนส่วนมากเลือกเชื่อตามประสบการณ์ของ “คนนอก” ที่มีต่อองค์กรที่ตนเองสนใจ ไม่ว่าจะเป็นประสบการณ์เวลาที่เขาติดต่อกับพนักงานฝ่ายดูแลลูกค้าขององค์กรนั้น ๆ หรือการ “รีวิว” สินค้าและบริการของแบรนด์ต่าง ๆ ซึ่งนั่นจะสามารถทั้งสร้างและทำลายชื่อเสียงให้กับแบรนด์ของคุณได้เช่นกัน
ที่มา JobsDB