มนุษย์เงินเดือนวางแผนแต่งงานอย่างไร ให้ตอบโจทย์

          แม้ความรักจะไม่ใช่เรื่องของเงินทอง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการแต่งงานและการสร้างครอบครัวก็มีเงินเข้ามาเกี่ยวข้องไม่มากก็น้อย การวางแผนแต่งงานจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คู่รักทุกคู่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจแต่งาน เพราะการที่ไม่ได้เตรียมการเรื่องนี้อย่างดีพอ เมื่อแต่งงานหรืออยู่กินกันไปแล้ว อาจทำให้เกิดปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะปัญหาทางการเงิน จนทำให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้ง และกลายเป็นปัญหาครอบครัวได้ในที่สุด เราคงไม่อยากเห็นเรือรักที่เราอุตส่าห์สร้างมา ต้องอับปางลงอย่างไม่เป็นท่า ดังนั้นมาวางแผนแต่งงานกันเถอะ

1. ตั้งงบประมาณบนความต้องการที่เป็นไปได้

ไม่ว่าจะงานเล็กหรืองานใหญ่ต้องมีการ “ตั้งงบประมาณ” ไว้ก่อน เพื่อให้เราได้วางแผนล่วงหน้า และสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายไม่ให้บานปลายได้ นอกจากนี้ยังทำให้เรารู้ตัวว่าแต่ละเดือนต้องเก็บเงินเท่าไหร่เพื่อให้ถึงเป้าหมายนั้น ต้องใช้เวลาเก็บเงินกี่ปี โดยแนะนำว่าในขั้นตอนนี้ควรคุยกันเพื่อให้ทราบความต้องการและ “ความคาดหวัง” ของกันและกัน

 

2. ควรมีบัญชีสำหรับเก็บเงินเพื่อแต่งงานโดยเฉพาะ

การเก็บเงินให้ได้ตามแผน คือ ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้งานแต่งงานของเราเป็นไปได้ วิธีการเก็บเงินจึงควรแยกบัญชีออกมาต่างหาก 

 

3.  จัดงานแต่งงานและใช้เงินให้สอดคล้องกับงบประมาณที่ตั้งไว้

การควบคุมค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้อยู่ในงบประมาณที่ตั้งไว้ หากไม่มีการเตรียมตัวใดๆ ก็อาจจะทำให้จนกรอบหลังจากเริ่มต้นชีวิตคู่ และอาจทำให้เกิดปัญหาเรื่องเงินตามมาได้

 

4. พิจารณาว่าจะจดทะเบียนสมรสดีมั้ย

วรพูดคุยเรื่องสินส่วนตัวที่มาก่อนการสมรสให้ชัดเจน ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาทางการเงินที่อาจเกิดขึ้นได้ในภายหลัง แม้ว่าความรักของคุณอาจไม่ได้เริ่มต้นที่เรื่องของฐานะและการเงิน แต่การอยู่ร่วมกันจำเป็นต้องมีปัจจัยที่ต้องใช้ในการดำรงชีวิต จึงต้องมีการวางแผนตั้งแต่เนิ่นๆ

 

5.  วางแผนชีวิตและวางแผนการเงินร่วมกัน

ชีวิตรักในชีวิตจริงไม่ได้เหมือนในละครที่จะจบลงที่ฉากสุดท้าย คือ การแต่งงาน เพราะในความเป็นจริง เราต้องใช้ชีวิตร่วมกันต่อไปและจะต้องมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น ซึ่งจะต้องมีการวางแผนการเงินที่ดี ต้องมีการตกลงความรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ ภายในบ้านว่าใครจะเป็นคนจ่ายค่าอะไร รับผิดชอบเรื่องไหน  หรือแบ่งตามสัดส่วนของรายได้ แต่ก็ควรมีเงินเหลือไว้สำหรับใช้จ่ายส่วนตัว และเงินออมในอนาคต 

 

ที่มา SCB