ทุกสังคม มักจะมีคนที่มีพฤติกรรม Toxic ไม่เว้นแม้แต่สังคมออฟฟิศ การพัฒนา Soft skill มีความสำคัญอย่างมากในสังคมการทำงาน ที่ต้องพบปะเพื่อนร่วมงาน ที่ต่างนิสัยใจคอ ต่างที่มา ต่อให้เก่งแค่ไหน หากมีพฤติกรรมแย่ๆ ที่ทำให้คนรอบตัวถอยหนี อาจส่งผลต่อความก้าวหน้าในอาชีพการงานได้
ในขณะที่บางคนอาจจะไม่รู้ตัว หรือ บางคนรู้ตัวแต่ไม่แคร์ ยังเลือกที่จะทำพฤติกรรมแย่ๆ โดยไม่สนใจจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง มาลองเช็คกันว่า ตัวเองเป็น "คนเป็นพิษ" ที่เพื่อนร่วมงานไม่อยากเข้าใกล้อยู่หรือไม่ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันค่ะ
- การควบคุมอารมณ์ โมโหง่าย EQต่ำ
EQ หรือ Emotional Quotient เป็นเรื่องสำคัญมากในการสร้างทีมเวิร์ค ต่อให้คุณเป้นคนที่เก่ง ฉลาด IQ สูงแค่ไหน แต่หากไม่สามารถเข้ากับเพื่อนร่วมงานได้ การจะประสบผลสำเร็จ ก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก
การจิกกัด เล้กๆน้อยๆ ในบางครั้งอาจเป็นเรื่องสนุกในออฟฟิศ แต่ถ้าหากมากเกินไป อาจล้ำเส้นบางๆ กับการแซะ ทำให้เพื่อนร่วมงานอึดอัดใจได้ การเคารพคนอื่น และการมีมารยาท เป้นสิ่งพื้นฐานที่ทุกคนควรมี
การปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เป็นทักษะที่สำคัญมาก แม้ว่าการวางแผนเป็นสิ่งสำคัญ แต่เมื่อทุกอย่างไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ถ้าคุณเข้มงวดมากเกินไป ไม่รู้จักการยืดหยุ่น และปรับตัว อาจทำให้ส่งผลกระทบในการทำงานได้
- ไม่รักษาสัญญาณ ผัดวันประกันพรุ่ง
การผัดวันประกันพรุ่ง หรือรับปากอะไรแล้วไม่ทำตามที่รับปาก เป็นสิ่งที่ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง นอกจากจะทำให้เพื่อนร่วมงานลำบากแล้ว ยังเป็นการสร้างคะแนนลบให้กับตัวเอง ให้เพื่อนร่วมงานไม่เชื่อมั่นในตัวคุณอีกด้วย
- ไม่มีความอดทน ด่วนตัดสินใจ โดยไม่พิจารณาอย่างรอบคอบ
ก่อนจะตัดสินใจอะไร ควรตั้งสติ วิเคราะห์ ให้เข้าใจปัญหา และสถานการณ์ก่อน เพื่อจะได้ตักสินใจได้อย่างเหมาะสม
- เพอร์เฟคชั่นนิสต์ รักความสมบูรณ์แบบมากเกินไป
ไม่มีอะไรเพอร์เฟคได้ดั่งใจไปทุกอย่าง ไม่ควรบ้าอำนาจ อยากจะคอนโทรลทุกอย่างเสมอไป
- ไม่รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา
การเห็นอกเห็นใจผู้อื่น รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา เป็นการสร้างพลังบวกให้ตัวคุณเอง ให้น่าคบหา ดึงดูดผู้คนเข้ามา เพราะสิ่งเหล่านั้น ทำให้พวกเขารู้สึกดี
- ใจแคบ ไม่ฟังความเห็นผู้อื่น
เปิดใจรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น แม้จะเกิดความผิดพลาดขึ้น การรับฟังความคิดเห้นของคนอื่น อาจจะเจอทางออกที่หลากหลาย อีกทั้งยังเป็นการสร้างทีมเวิร์คที่ดีอีกด้วย
- พลังลบ หงุดหงิดกับทุกเรื่อง
การที่คุณเอาแต่บ่น นอกจากจะเป็นการเติมพลังลบให้ตัวเองแล้ว ยังทำให้คนรอบข้างรู้สึกแย่อีกด้วย ทำให้ไม่มีใครอยากเข้าใกล้คุณ
เมื่อองค์กร ขับเคลื่อนด้วย "ความกลัว" พนักงานก็จะไม่กล้าที่จะลงมือ หรือเสนอความคิดเห็นในการทำอะไร เพราะกลัวที่จะผิดพลาด ทำผิดแล้วจะโดนดุ และกลัวการที่เสนอความเห็นแล้วถูกตีตกไป
ความมั่นใจ และ อีโก้ เป็นเส้นบางๆ การเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาล เป็นการปิดโอกาสของตัวคุณเอง ในการที่จะรับฟังสิ่งใหม่ๆ หรือพัฒนาตนเองอีกด้วย
ที่มา Marketing Oops