ทำความรู้จัก VUCA World ความท้าทายใหม่ที่องค์กรต่าง ๆ ต้องเผชิญ

          VUCA World คือ ทักษะ แนวทางและพฤติกรรมใหม่ ๆ เพื่อรับมือกับภัยคุกคามทุกรูปแบบ ระบุถึงความท้าทายที่องค์กรต้องเผชิญในสภาวะทางกลยุทธ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา การเตรียมความพร้อมและการวางแผนอย่างรอบคอบเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับตัวต่อสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนและซับซ้อนในสมัยปัจจุบัน

          จุดเริ่มต้นของ VUCA World เกิดขึ้นที่มหาวิทยาลัยทางทหารของอเมริกา The United States Army War College ในช่วงปี 2020 ส่วนหนึ่งของแนวคิดนี้มาจากเหตุการณ์วินาศกรรม 11 กันยายน ว่าด้วยการอย่าปล่อยให้อะไรเกิดขึ้นโดยที่ไม่มีแผนรับมือ เพราะสุดท้ายแล้วความเสียหายมันจะมากเกินที่รับมือไหว

VUCA ย่อมาจาก คำว่า

  1. Volatility ความผันผวน หมายถึง การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและไม่คาดเดาในสภาวะทางธุรกิจ องค์กรต้องรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและมีความยืดหยุ่นในการปรับตัวต่อสถานการณ์

  2. Uncertainty ความไม่แน่นอน หมายถึง ความไม่มั่นใจและข้อมูลที่ไม่เพียงพอในการตัดสินใจ องค์กรต้องรับผิดชอบในการดำเนินธุรกิจในสภาวะที่ข้อมูลไม่เพียงพอและไม่แน่นอน

  3. Complexity ความซับซ้อน หมายถึง การซับซ้อนของปัจจัยและปรากฏการณ์ในสภาวะทางธุรกิจ องค์กรต้องสามารถแยกแยะและจัดการกับความซับซ้อนในการดำเนินธุรกิจ

  4. Ambiguity ความคลุมเครือ หมายถึง สภาวะที่ข้อมูลหรือสถานการณ์ไม่ชัดเจนและมีความกำกวม องค์กรต้องมีความพร้อมในการจัดการกับความคลุมเครือและหาทางค้นหาความชัดเจนในสถานการณ์

 

น้องบีพลัสมีทักษะการจะรับมือกับความซับซ้อน ความไม่แน่นอนในแนวคิดแบบ VUCA มาฝากกัน

  • การสื่อสารที่เข้าใจง่ายและชัดเจน 
  • หัวใจที่เปิดกว้าง เข้าใจและยอมรับความแตกต่าง 
  • เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ หมั่นเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ อยู่เสมอ 
  • การทำงานร่วมกับทีมอื่น ๆ  VUCA เน้นให้พนักงานสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับคนในทีมอยู่เสมอ ร
  • การตัดสินใจที่แม่นยำ ทุกการทำงาน ทุกปัญหาย่อมมีทางเลือกให้ตัดสินใจอยู่เสมอ 
     

 

ที่มา Jobs DB