เมื่อซื้อรถในนามกรรมการ สัญญาหรือใบเสร็จก็จะออกในนามกรรมการ จะนำมาลงเป็นค่าใช้จ่ายของบริษัทไม่ได้เพราะเป็นรถในนามส่วนตัว เว้นแต่กรรมการมีรถยนต์ที่ซื้อมาในนามส่วนตัวแต่ได้นำรถยนต์คันดังกล่าวมาใช้ในการประกอบธุรกิจของบริษัท ก็สามารถนำมาเป็นค่าใช้จ่ายของบริษัทได้
ค่าใช้จ่าย “รถยนต์กรรมการ” ใช้อะไรได้บ้าง
1.ค่าเช่า ทำสัญญาเช่า ระหว่างกรรมการและบริษัทโดยค่าเช่าต้องเหมาะสมกับค่างวดรถที่กรรมการผ่อนโดยสามารถใช้เป็นค่าใช้จ่ายทางภาษีได้ไม่เกินเดือนละ 36,000 บาท โดยเมื่อมีการจ่ายค่าเช่ารถให้กรรมการบริษัทจะต้องออกหนังสือรับรองหัก ณที่จ่าย 50ทวิหักภาษีค่าเช่ารถ ไว้ที่ 5% ด้วย เช่นค่าเช่า 10,000 บาท หักภาษี ภงด.3 จำนวน 500 บาท และจ่ายเพียง 9,500 บาท
2.ให้บริษัทรับผิดชอบค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ต่างๆ โดยทำหนังสือประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อให้ได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของกิจการก่อนให้ระบุในสัญญาว่าให้บริษัทเป็นผู้รับผิดชอบทั้งสิ้น
สรุปเอกสารที่ต้องจะทำ
1.สัญญาเช่า
2.รายงานการประชุม
3.ทำใบสำคัญจ่าย+หนังสือรับรอง 50ทวิ+สลิปโอนเงิน+สำเนาบัตร ปชช กรรมการ ส่งใบบัญชีลงบัญชีเป็นค่าใช้จ่ายของบริษัท ในส่วนของค่าเช่า
4.ส่วนค่าใช้จ่าย ค่าน้ำมัน ให้ระบุทะเบียนลงในใบเสร็จด้วย
ดาวน์โหลดเอกสารประกอบ คลิก
ขอขอบคุณที่มา เพจ ใต้โต๊ะบัญชี