กลยุทธ์การลดต้นทุน (COST REDUCTION STRATEGY)

ต้นทุนคือ มูลค่าของเงินหรือทรัพยากรที่สูญเสียไปในการผลิตหรือการ ให้บริการ และไม่สามารถจะนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้อีก 

ต้นทุน (cost), ความสูญเสีย (loss) และ ค่าใช้จ่าย (expense)

Expense = Cost + Loss

ทำไมเราต้องลดและควบคุมต้นทุนเนื่องจาก...

  • ค่าแรง, ค่าวัสดุ สูงขึ้น 
  • คู่แข่งในตลาดมีมากขึ้น และการแข่งขันรุนแรงมากขึ้น 
  • ต้องการผลกำไรมากขึ้น 
  • ของเสียที่เกิดขึ้นมีมากขึ้น 
  • ใช้เวลาในการทำงานหรือดำเนินการมากขึ้น 
  • ลูกค้ามีความคาดหวังมากขึ้น 
  • ลูกค้ามีความไม่พึงพอใจสูงขึ้น 
  • ต้องการผลผลิตมากขึ้น 
  • ฯลฯ

กลยุทธ์การลดต้นทุน

เป็นการนำเอาเทคนิค และวิธีการต่างๆมาใช้ในการบริหารจัดการทรัพยากรต่างๆรวมทั้งกระบวนการที่ใช้ในการ ดำเนินการขององค์กร ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและเป็นไปอย่างประหยัด สามารถทำให้เกิดการได้เปรียบในการ แข่งขัน มีต้นทุนสินค้าและบริการที่ต่ำกว่าคู่แข่ง สามารถสร้างผลประกอบการที่ดีขึ้นให้กับองค์กรและสร้างความ พึงพอใจให้แก่ลูกค้า

เป้าหมายโดยรวมในการลดต้นทุน

  • Increasing Productivity 
  • Enhance Effectiveness/Efficiency 
  • Reduce cost per unit 
  • Shortening Process/Service Time 
  • Customer Satisfaction

FRAME WORK OF COST REDUCTION

หลักการ D-M-A-I-C

  • D = Define = การกำหนดปัญหา ขอบเขตและจุดที่ควรปรับปรุง
  • M = Measure = การวัด/รวบรวมข้อมูล และประเมินสภานการณ์เพื่อตรวจสอบผลการดำเนินงานของกระบวนการในปัจจุบัน
  • A = Analyze = การวิเคราะห์ปัญหา และหาสาเหตุที่แท้จริง
  • I = Improve = การปรับปรุง
  • C = Control = การควบคุมติดตาม และประเมิน

Define:การค้นหาจุดที่ควรปรับปรุง จุดที่มักเกิดปัญหา

  • เริ่มต้นจากการพยายามค้นหาจากกระบวนการหลักหรือกระบวนการที่สำคัญ (Key Processes) ขององค์กรหรือหน่วยงานของเราก่อน
  • พิจารณาจาก Voice of the Customer
  • พิจารณาดูว่ากิจกรรมหรืองานใดที่เป็นกิจกรรมที่สร้างคุณค่า (value added activities) และกิจกรรมใดเป็นกิจกรรมที่ไม่สร้างคุณค่า (Non-value added activities)
  • Tools such as Flow Chart and Process Flow would help… 

ประเด็นที่ควรพิจารณา

  • ความรุนแรง
  • ความถี่
  • ความเป็นไปได้

 

6 BIG LOSSES

  • Breakdown 
  • Set up and Adjustment 
  • Idling and Minor Stoppage 
  • Speed under Spec. 
  • Startup/ Yield 
  • Defects/ Rework

ที่มาโดย ผศ.ดร. ถิระ ฉวรรณกุล ภาควิชาพาณิชยศาสตร์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย