ต้นทุนคือ มูลค่าของเงินหรือทรัพยากรที่สูญเสียไปในการผลิตหรือการ ให้บริการ และไม่สามารถจะนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้อีก
ต้นทุน (cost), ความสูญเสีย (loss) และ ค่าใช้จ่าย (expense)
Expense = Cost + Loss
ทำไมเราต้องลดและควบคุมต้นทุนเนื่องจาก...
- ค่าแรง, ค่าวัสดุ สูงขึ้น
- คู่แข่งในตลาดมีมากขึ้น และการแข่งขันรุนแรงมากขึ้น
- ต้องการผลกำไรมากขึ้น
- ของเสียที่เกิดขึ้นมีมากขึ้น
- ใช้เวลาในการทำงานหรือดำเนินการมากขึ้น
- ลูกค้ามีความคาดหวังมากขึ้น
- ลูกค้ามีความไม่พึงพอใจสูงขึ้น
- ต้องการผลผลิตมากขึ้น
- ฯลฯ
กลยุทธ์การลดต้นทุน
เป็นการนำเอาเทคนิค และวิธีการต่างๆมาใช้ในการบริหารจัดการทรัพยากรต่างๆรวมทั้งกระบวนการที่ใช้ในการ ดำเนินการขององค์กร ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและเป็นไปอย่างประหยัด สามารถทำให้เกิดการได้เปรียบในการ แข่งขัน มีต้นทุนสินค้าและบริการที่ต่ำกว่าคู่แข่ง สามารถสร้างผลประกอบการที่ดีขึ้นให้กับองค์กรและสร้างความ พึงพอใจให้แก่ลูกค้า
เป้าหมายโดยรวมในการลดต้นทุน
- Increasing Productivity
- Enhance Effectiveness/Efficiency
- Reduce cost per unit
- Shortening Process/Service Time
- Customer Satisfaction
FRAME WORK OF COST REDUCTION
หลักการ D-M-A-I-C
- D = Define = การกำหนดปัญหา ขอบเขตและจุดที่ควรปรับปรุง
- M = Measure = การวัด/รวบรวมข้อมูล และประเมินสภานการณ์เพื่อตรวจสอบผลการดำเนินงานของกระบวนการในปัจจุบัน
- A = Analyze = การวิเคราะห์ปัญหา และหาสาเหตุที่แท้จริง
- I = Improve = การปรับปรุง
- C = Control = การควบคุมติดตาม และประเมิน
Define:การค้นหาจุดที่ควรปรับปรุง จุดที่มักเกิดปัญหา
- เริ่มต้นจากการพยายามค้นหาจากกระบวนการหลักหรือกระบวนการที่สำคัญ (Key Processes) ขององค์กรหรือหน่วยงานของเราก่อน
- พิจารณาจาก Voice of the Customer
- พิจารณาดูว่ากิจกรรมหรืองานใดที่เป็นกิจกรรมที่สร้างคุณค่า (value added activities) และกิจกรรมใดเป็นกิจกรรมที่ไม่สร้างคุณค่า (Non-value added activities)
- Tools such as Flow Chart and Process Flow would help…
ประเด็นที่ควรพิจารณา
- ความรุนแรง
- ความถี่
- ความเป็นไปได้
6 BIG LOSSES
- Breakdown
- Set up and Adjustment
- Idling and Minor Stoppage
- Speed under Spec.
- Startup/ Yield
- Defects/ Rework
ที่มาโดย ผศ.ดร. ถิระ ฉวรรณกุล ภาควิชาพาณิชยศาสตร์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย