การโอนเงินจ่ายชำระหนี้ผ่านธนาคาร คืออะไร

การโอนจ่ายชำระหนี้ผ่านธนาคารหรือ Bank Transfer เป็นวิธีที่ลูกค้าสามารถโอนเงินจากบัญชีธนาคารของตนเข้าสู่บัญชีของบริษัทหรือองค์กรที่ต้องการชำระหนี้โดยตรง วิธีนี้เป็นที่นิยมในการชำระหนี้ที่ต้องการให้มีการโอนเงินโดยตรง เช่น การชำระค่าบริการอินเทอร์เน็ต ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์ หรือค่าใช้จ่ายอื่น ๆ

ขั้นตอนการโอนจ่ายชำระหนี้ผ่านธนาคารมักจะประกอบด้วยขั้นตอนต่อไปนี้:

  1. เปิดบัญชีในธนาคาร : ลูกค้าต้องมีบัญชีออมทรัพย์หรือบัญชีเงินฝากในธนาคารก่อนที่จะสามารถทำการโอนเงินได้
  2.  เลือกวิธีการโอนเงิน : ลูกค้าจะต้องเลือกวิธีการโอนเงินที่เหมาะสม โดยมีตัวเลือกที่หลากหลาย เช่น โอนผ่านช่องทางออนไลน์ผ่านบริการอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง (Internet Banking)
  3.  กรอกข้อมูลการโอนเงิน : กรอกข้อมูลการโอนเงินตามที่ระบุในใบแจ้งหนี้หรือใบเสร็จรับเงิน ซึ่งอาจรวมถึงหมายเลขบัญชีและรายละเอียดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องบนช่องทางที่แต่ละธนาคารเปิดให้บริการบนอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งของธนาคาร
  4.  ทำการโอนเงิน : ลูกค้าจะทำการโอนเงินจากบัญชีธนาคารของตนเองไปยังบัญชีของบริษัทหรือองค์กรที่ต้องการชำระหนี้
  5.  ยืนยันการโอนเงิน : หลังจากทำการโอนเงินเสร็จสิ้น ลูกค้าควรยืนยันการโอนเงินกับบริษัทหรือองค์กรที่รับชำระหนี้ เพื่อให้สามารถ ตรวจสอบการชำระหนี้และทำการตรวจสอบการเสร็จสิ้นได้

การโอนจ่ายชำระหนี้ผ่านธนาคารเป็นวิธีที่ปลอดภัยและสะดวกสบายสำหรับลูกค้า และยังช่วยลดความล่าช้าในการชำระหนี้และการตรวจสอบของบริษัทหรือองค์กรที่รับชำระหนี้ด้วย ซึ่งแต่ละธนาคารมีรูปแบบการให้บริการที่แตกต่างกัน ลูกค้าสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสม ซึ่งขั้นตอนการทำงานของกิจการหลังจากเปิดบัญชีกับธนาคารและขอบริการในรูปต่าง ๆ แล้ว ขั้นตอนการทำงานมีดังนี้

ขั้นตอนการทำงานของกิจการหลังจากเปิดบัญชีกับธนาคาร

  1.  ลงทะเบียนบริการ : ลงทะเบียนเพื่อใช้บริการโอนเงินผ่านธนาคารที่เลือก
  2.  กำหนดการโอนเงิน : กำหนดรายละเอียดการโอนเงิน เช่น วันที่ต้องการโอน และจำนวนเงิน
  3.  ตรวจสอบความถูกต้อง : ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลการโอนเงิน
  4.  ติดตามสถานะ : ติดตามสถานะการโอนเงินผ่านระบบของธนาคาร

การโอนจ่ายชำระหนี้ผ่านธนาคารกับ Bplus ERP

Bplus ERP สามารถช่วยให้องค์กรจัดการกระบวนการโอนจ่ายชำระหนี้ผ่านธนาคารได้อย่างไม่ผิดพลาดและเพิ่มประสิทธิภาพ ด้วยคุณสมบัติ

ขั้นตอนการโอนจ่ายชำระหนี้ผ่านธนาคารมักจะประกอบด้วยขั้นตอนต่อไปนี้:

  • จำนวนเงินการโอนจ่ายชำระหนี้ผ่านธนาคารถูกต้องไม่โอนผิด ด้วยการอ้างอิงเอกสารจากากรบันทึกซื้อ หรือ ค่าใช่จ่ายในระบบ เพื่อเข้าสู่ กระบวนการอนุมัติ เรียบร้อยแล้ว
  • เมื่ออนุมัติจ่ายจากโปรแกรมเรียบร้อย โปรแกรมจะจัดการเตรียมโอนจ่ายชำระหนี้ผ่านธนาคารตามตัวเลขที่อนุมัติ
  • ติดตามสถานะการโอนจ่ายชำระหนี้ผ่านธนาคารได้แบบเรียลไทม์

ประโยชน์ของการใช้ Bplus ERP ในการจัดการการโอนจ่ายชำระหนี้ผ่านธนาคาร

การใช้ Bplus ERP ในการจัดการการโอนจ่ายชำระหนี้ผ่านธนาคารมีประโยชน์หลายประการ ได้แก่:

  • ลดความล่าช้าในการชำระหนี้
  • เพิ่มความแม่นยำในการบันทึกข้อมูลการโอนจ่ายชำระหนี้ผ่านธนาคาร
  • เพิ่มความปลอดภัยลดความเสี่ยงจากการทุจริต

หากท่านกำลังมองหาวิธีในการจัดการการโอนจ่ายชำระหนี้ผ่านธนาคารอย่างมีประสิทธิภาพ Bplus ERP เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับท่าน

วิธีการโอนจ่ายชำระหนี้ผ่านธนาคารนี้ช่วยให้กระบวนการทางการเงินเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นสำหรับทั้งลูกค้าและธุรกิจการโอนจ่ายชำระหนี้ผ่านธนาคารเป็นวิธีที่ปลอดภัยและสะดวกสบายสำหรับลูกค้า และยังช่วยลดความล่าช้าในการชำระหนี้และการตรวจสอบของบริษัทหรือองค์กรที่รับชำระหนี้ด้วย ซึ่งแต่ละธนาคารมีรูปแบบการให้บริการที่แตกต่างกัน ลูกค้าสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสม ซึ่งขั้นตอนการทำงานของกิจการหลังจากเปิดบัญชีกับธนาคารและขอบริการในรูปต่าง ๆ แล้ว ขั้นตอนการทำงานมีดังนี้

 

 

ซึ่งจากขั้นตอนดังกล่าว ถ้ากิจการมีรายการที่จ่ายชำระหลายรายการและหลายรูปแบบ การกรอกข้อมูลลงบนหน้าเว็บไซด์ของธนาคารเอง อาจต้องใช้เวลาและมีโอกาสผิดพลาด ระบบ BPlus ERP จึงได้พัฒนาโปรแกรมสำหรับเตรียมข้อมูลการโอนจ่ายชำระหนี้ให้ธนาคารในรูปแบบ Textfile เพื่ออำนวยความสะดวกในการอัพโหลดขึ้นเว็บไซด์ของธนาคาร เพื่อลดขั้นตอน และประหยัดเวลาในการทำงาน ได้ข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ โดยรองรับการบริการของธนาคาร ดังนี้

1. ธนาคารกรุงเทพ (Corporate iCash คอร์ปอเรท ไอแคช) รองรับวิธีการโอน(option)

  • Smar Service (SMC06) คือ ต่างธนาคารโอนเงินภายในวัน
  • Direct Credit Service (DCB02) คือ ต่างธนาคารโอนเงินในวันถัดไป
  • BBL Baht Net (BHT01) คือ โอนเงินข้ามเขตภายในวัน ธนาคารกรุงเทพ และต่างธนาคาร

2. ธนาคารกสิกรไทย (K-Cash Connect) รองรับวิธีการโอน

  • Smart Credit Same Day (MCS) คือ ต่างธนาคารโอนเงินภายในวัน
  • Smart Credit Next Day (MCL) คือ ต่างธนาคารโอนเงินในวันถัดไป
  • KBank Baht Net (BNL) คือ โอนเงินข้ามเขตภายในวัน ธนาคารกสิกรไทย และต่างธนาคาร

3. ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB Business Anywhere) รองรับวิธีการโอน

  • Direct Credit (DCP) คือ ต่างธนาคารโอนเงินภายในวัน
  • Smart Credit (MCL) คือ ต่างธนาคารโอนเงินในวันถัดไป
  • SCBL Baht Net (BNT) คือ โอนเงินข้ามเขตภายในวัน ธนาคารไทยพาณิชย์ และต่างธนาคาร

 

ซึ่งในการใช้งานในระบบก็มีขั้นตอนง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน หลังจากที่สมัครขอใช้บริการกับธนาคารแล้วดังนี้

1. บันทึกเลขที่บัญชีของเจ้าหนี้ สำหรับโอนเงิน ในแฟ้มข้อมูลเจ้าหนี้แต่ละราย

 

2.บันทึกเลขที่บัญชีธนาคารของกิจการ สำหรับโอนตัดบัญชี

 

3. บันทึกเอกสาร เพื่อบันทึกตั้งหนี้ในระบบ ซึ่งมาจากใบรับจากการซื้อ และใบเพิ่มหนี้เจ้าหนี้ หรือกรณีมียอดลดหนี้ บันทึกใบส่งคืนสินค้าหรือใบลดหนี้เจ้านี้

4. บันทึกเอกสารขออนุมัติจ่าย เพื่อรวบรวมเอกสารตั้งหนี้ตามเจ้าหนี้ ในการขออนุมัติทำการจ่ายชำระหนี้

วิธีการบันทึกข้อมูลใบอนุมัติจ่าย

การเงิน > งานเกี่ยวกับเจ้าหนี้ > ใบอนุมัติจ่าย > เพิ่มเติม > เพิ่ม RP.ใบขออนุมัติจ่าย

 

5. บันทึกเอกสารใบเตรียมชำระ เพื่อกำหนดรายละเอียดการโอนเงินโดยอ้างอิงจากใบขออนุมัติจ่ายที่ผ่านการอนุมัติแล้ว โดยสามารถระบุวันที่ต้องการได้

 

5. ตรวจสอบรายการที่ทำการอนุมัติ โดยจะมี “สถานะ” สำหรับตรวจสอบเอกสารที่ถูกโอนไปตัดชำระหนี้

 

6. กดปุ่มเตรียมดิสก์สำหรับธนาคาร เพื่อโอนเงินชำระเจ้าหนี้

 

7. ระบบสร้าง Text File สำหรับใช้อัปโหลดข้อมูลกับธนาคาร พร้อมสร้างเอกสารจ่ายชำระหนี้ตามวันที่จ่ายชำระให้ทันที

 

ประโยชน์ที่ได้รับจากโปรแกรมโอนชำระหนี้ผ่านธนาคาร

  1. ลดข้อผิดพลาด ข้อมูลที่ทำจ่ายถูกต้องตามยอดหนี้ที่เกิดขึ้นจริง
  2. สามารถตรวจสอบความถูกต้อง มีระบบอนุมัติจ่ายก่อนโอนชำระหนี้
  3. ลดข้อผิดพลาด จ่ายชำระผิดบัญชี เนื่องจากรองรับการผูกบัญชีโอนเงินตามแฟ้มเจ้าหนี้ได้
  4. ลดระยะเวลาในการเตรียมไฟล์ สำหรับ Upload ข้อมูลเข้า Web ธนาคาร
  5. ลดขั้นตอนการทำงานซ้ำซ้อน หลังจากโอนชำระหนี้ผ่านธนาคาร โปรแกรมจะสร้างเอกสารจ่ายชำระหนี้ให้อัตโนมัติ