สามารถทำได้โดยมีขั้นตอนดังนี้
1.บันทึกลูกหนี้เช็คเด้ง เพื่อทำการยกเลิกใบเสร็จเดิมที่ชำระด้วยเช็คยอดหนี้จะกลับมาตั้งใหม่ที งานประจำวัน --> การเงิน --> งานเกี่ยวกับลูกหนี้-- > บันทึกเช็คเด้ง
2.บันทึกใบเสร็จรับเงิน เพื่อเปลี่ยนรายละเอียดการรับชำระครั้งใหม่เป็นยอดโอน ตามวันที่ธนาคารที่ งานประจำวัน --> การเงิน--> งานเกี่ยวกับลูกหนี้--> ใบเสร็จรับเงิน
3.ปรับปรุงบัญชี ใบสำคัญทั่วไป
Dr ลูกหนี้การค้า xxx.xx-
Cr ลูกหนี้เช็คเด้ง xxx.xx-
คำอธิบาย ทำการปรับปรุงบัญชี หลังจากที่มีการบันทึกใบเสร็จรับเงินรอบ 2 โดยที่ตั้งบัญชีพักเป็นลูกหนี้เช็คเด้งไว้ จะแสดงในงบการเงินแยกออกจากบัญชีลูกหนี้การค้า ทางฝ่ายบริหารจะสามารถทราบข้อมูลได้ชัดเจน ว่าบัญชีดังกล่าวเกิดจากเรียกเก็บครั้งแรกแต่เช็คลูกค้าขึ้นเงินไม่ได้ และขอเปลี่ยนประเภทการรับชำระใหม่ จะได้มีการตรวจสอบและควบคุมจากงบการเงินในระบบ
หมายเหตุ : การบันทึกลูกหนี้เช็คเด้ง จะต้องออกใบเสร็จชุดใหม่แทนใบเสร็จชุดเดิมให้กลับลูกค้า โดยลูกค้าจะต้องส่งใบเสร็จชุดเดิมกลับมาให้ฝ่ายบัญชีรวบรวมเป็นชุดที่ยกเลิกใบเสร็จรับเงิน