มีขั้นตอนการทำ ดังนี้
1.กรณีถอนเงินธนาคารเข้าสมุดเงินสด บันทึกเอกสารที่งานประจำวัน --> การเงิน --> งานถอนธนาคาร --> ใบถอนเงินสด กำหนดธนาคารที่ถอนเงินออกและ ระบุเงินที่เข้าสมุดเงินสดแต่ละเล่ม
2.กรณีจ่ายด้วยเช็คเข้าสมุดเงินสด ให้บันทึกใบสำคัญทั่วไปที่งานประจำวัน --> การเงิน --> ใบสำคัญรับจ่าย --> ใบสำคัญทั่วไป โดยระบุรายละเอียดรับชำระเข้าสมุดเงินสด และจ่ายชำระเป็นเช็คเลขที่ทำจ่าย เพื่อลงบัญชีรับเงินเข้าสมุดเงินสด และเช็คจ่ายล่วงหน้า แล้วบันทึกใบผ่านเช็คจ่าย เพื่อผ่านเช็คจ่ายตัดเงินออกจากธนาคารอีกครั้ง