สามารถบันทึกที่เอกสาร GV ได้ ซึ่งมีขั้นตอนการบันทึก ดังนี้
1.งานประจำวัน --> การเงิน -->ใบสำคัญรับจ่าย --> ใบสำคัญทั่วไป
2. เนื่องจากเอกสารกรมศุลกากร มีค่าอากรและภาษีซื้อ ที่แถบ ลงบัญชี
Dr. ค่าอากร XX
3.แถบรายละเอียดชำระ - ใส่รายละเอียดการจ่ายชำระ เป็น เงินสด , เงินโอน หรือ เช็ค เท่ากับจำนวนที่จ่าย
4.แถบภาษีมูลค่าเพิ่ม - ใส่รายละเอียดเกี่ยวกับเอกสารใบกำกับภาษี มูลค่าสินค้า ใส่ยอดก่อน ภาษี (ภาษี*100/ภาษี)
5.กลับมาแถบลงบัญชี คลิกขวา เลือกลงบัญชีตามรายละเอียด รวมยอดแล้วตรวจสอบความถูกต้อง โปรแกรมจะลงบัญชี
Dr. บัญชีค่าอากร XX
Dr. ภาษีซื้อ XX
Cr. ประเภทการจ่ายชำระ XX