-
-
ข่าวสาร
-
HRM
-
นายจ้างต้องรู้ ... มีแรงงานต่างด้าว ต้องแจ้งเข้า แจ้งออก
องค์กรที่จ้างแรงงานต่างด้าว หากมีพนักงานต่างด้าว เข้า-ออกงาน ต้องแจ้ง กรมการจัดหางาน ภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด โดยแจ้งภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่จ้างเข้าทำงาน และเมื่อคนต่างด้าวออกจากงาน ต้องแจ้งให้กรมการจัดหางานทราบภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่คนต่างด้าวออกจากงาน พร้อมทั้งระบุเหตุแห่งการออกจากงาน
สำหรับกรณีที่คนต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทยตามระบบการนำเข้าแบบ MOU โดยการนำเข้าของผู้รับอนุญาตให้นําคนต่างด้าวมาทํางาน (บริษัทนำคนต่างด้าวมาทำงานในประเทศ) เมื่อคนต่างด้าวออกจากงาน นายจ้างที่จ้างคนต่างด้าวจะต้องแจ้งให้ผู้รับอนุญาตฯ และกรมการจัดหางาน ทราบภายใน 7 วันนับตั้งแต่วันที่คนต่างด้าวออกจากงาน พร้อมทั้งระบุเหตุแห่งการออกจากงาน
หากนายจ้างไม่แจ้งการเข้า-ออกจากงานของคนต่างด้าว มีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท
โดยนายจ้างมีหน้าที่ต้องแจ้ง
- ชื่อ
- สัญชาติของคนต่างด้าว
- ลักษณะงานที่ให้ทํา
นายจ้างสามารถแจ้งการเข้า-ออกจากงานของคนต่างด้าวได้ที่ สำนักบริหารแรงงานต่างด้าว กรมการจัดหางาน สำนักงานจัดหางานจังหวัด หรือที่สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 ในเขตพื้นที่ที่เป็นสถานที่ตั้งของสถานประกอบการที่คนต่างด้าวทำงานอยู่
ที่มา กระทรวงแรงงาน
14 September 2023
View
4,613