5 ช่องทางการสรรหาบุคลากรที่สำคัญของยุคนี้ ที่เหล่า HR ต้องทำความรู้จัก ช่องทางไหนดี มีข้อจำกัดอย่างไร มาดูกัน
1. Social Media
ผู้ใช้งานที่ใหญ่ที่สุดคือ อายุระหว่าง 25-34 ปี ซึ่งอยู่ในวัยทำงาน โดนเฉลี่ยใช้เวลาอยู่กับ Social Media มากถึง 3 ชม./วัน เป็นช่องทางที่กว้างขวาง และมีโอกาสหาผู้สมัครได้ครอบคลุม พร้อมต้นทุนในการใช้งานก็ถูกอีกด้วย แต่หากเป็นบุคลากรระดับสูงจะไม่นิยมใช้ช่องทางนี้ HR จึงควรเลือกให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ตำแหน่งที่ต้องการค้นหา
2. Online Job Board
คือเว็บไซต์หางานรายใหญ่ๆ น่าเชื่อถือ ใช้งานง่าย และมีบริษัทมากมายมาลงประกาศหางาน มีผู้ใช้งานจำนวนมาก สามารถเจอผู้ที่ต้องการมองหางานจริงๆ แต่ช่องทางนี้ ต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูง และต้องแย่งกับบริษัทอื่นๆ
3. Job Fair
ผู้สมัครสามารถพูดคุยสอบถามผู้จ้างงานแบบตัวต่อตัว หากคุยกันถูกคอเข้าตา ก็มีโอกาสสัมภาษณ์เป็นเรื่องเป็นราวทันที แต่การจัดงานที่แต่ละบริษัทต้องแข่งขันกันหน้างานแบบโดยตรง ซึ่งมีรายละเอียดยิบย่อยที่อาจต้องใช้ทรัพยากรเยอะ และเป็นช่องทางที่มีค่าใช้จ่ายสูงมาก
4. Referral
เป็นช่องทางที่ประหยัดมากที่สุด มีความน่าเชื่อถือสูงมาก จากผลการสำรวจ ผู้สมัครที่ถูกแนะนำมาจากพนักงานที่ทำงานอยู่ในบริษัทนั้น มีแนวโน้มสูงที่จะมีทักษะความสามารถที่ตรงกับตำแหน่ง และสามารถเข้ากับวัฒนธรรมองค์กรได้ดี (Cultural Compatibility) ส่งผลให้ระดับความพึงพอใจในการทำงานเพิ่มขึ้น และอัตราการลาออกลดลง องค์กรอาจต้องคิดกลยุทธ์ออกแบบโปรแกรมเพื่อสร้างแรงจูงใจให้พนักงานลงมือลงแรงช่วยหา เช่น ผู้ที่แนะนำได้สำเร็จรับรางวัลพิเศษ
5. Corporate Website
ช่องทางการหาบุคลากรแบบ Passive คือผู้สมัครเป็นฝ่ายเข้าหาตัวบริษัทเอง และมักเป็นผู้สมัครที่มีความสนใจในตัวบริษัทเป็นทุนเดิมอยู่แล้วจึงมีโอกาสในการได้คนสูง แต่ ช่องทางรับสมัครงานที่เจาะกลุ่มเป้าหมายได้กว้างขวางนัก
ที่มา scoutout