1.ชื่อร้าน ต้องอ่านง่าย จำง่าย ค้นหาเจอง่าย ยิ่งคิดชื่อได้ตรงกับคำศัพท์ที่ลูกค้าใช้ค้นหา ก็ยิ่งมีโอกาสทำให้ลูกค้าหาร้านเราเจอง่ายขึ้น
2.สินค้า เลือกขายสิ่งที่ชอบหรือขายจากสิ่งที่ใช่ เพราะหากเลือกขายสิ่งที่ชอบเวลาขายคุณจะสามารถให้ข้อมูลลูกค้าได้อย่างชัดเจน มีความสุขที่ได้ทำสิ่งที่รัก แต่ถ้าเลือกขายจากสิ่งที่ใช่ อาจจะเริ่มโดยการสำรวจตลาดว่าสินค้าอะไรกำลังเป็นที่ต้องการและน่าจะทำกำไรได้ดี
3.เงินทุน เงินที่จะนำมาลงทุนในการเริ่มร้านออนไลน์ต้องครอบคลุมค่าสินค้าและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่อาจต้องเสีย เช่น ค่าจัดส่ง ค่าแพคสินค้า ค่าโฆษณา ฯลฯ ดังนั้น ต้องวางแผนให้ดีและคิดให้รอบคอบ
4.จุดยืนของร้าน วางแผนร้านให้ชัดเจนว่าสินค้าของคุณเหมาะที่จะขายส่งหรือขายปลีกมากกว่ากัน เพราะบางครั้งการขายส่งในราคาถูก เอากำไรน้อย ก็ทำให้รายได้
5.ช่องทางขายสินค้า ต้องศึกษาให้ดีว่าสินค้าของเราเหมาะกับจะขายบนช่องทางออนไลน์ไหนบ้างเพราะในแต่ละช่องทางเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายต่างกัน ซึ่งจะทำให้มีผลต่อความสำเร็จ
6.แผนการตลาด ต้องวางแผนให้ดีว่าจะโปรโมทร้านค้าหรือสินค้าอย่างไร ซึ่งวิธีการวางแผนการตลาดอาจเริ่มจาก การวาดภาพเป้าหมายให้ชัดเจน, มีขั้นตอนการปฏิบัติเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย, วางงบประมาณที่จะใช้เพื่อทำให้ขั้นตอนต่างๆ สำเร็จ และวางกำหนดเวลาเพื่อประเมิน ตรวจสอบ และปรับปรุงแผน
7.ช่องทางการชำระเงิน ยิ่งเยอะยิ่งดี ถ้าขายของแพงควรรับบัตรเครดิต เพราะการชำระเงินควรเป็นเรื่องง่ายสำหรับลูกค้า และที่สำคัญควรเปิดบัญชีกับธนาคารที่คนส่วนใหญ่ใช้บริการ
8.ความอดทนและมุ่งมั่น คิดไว้เราต้องทำได้ เมื่อเริ่มเปิดร้านอาจจะไม่มีลูกค้าเลยในอาทิตย์แรกๆ จะต้องเริ่มสงสัยว่าทำอะไรผิด อย่าคิดลดราคาแล้วขายทุกอย่างเพื่อให้คืนทุน หมั่นตรวจสอบแผนการตลาดว่าได้ผลตามคาดหรือไม่ และหัดปรับเปลี่ยน ทำอะไรใหม่ๆ เพื่อเรียกลูกค้า
9.เวลา ยิ่งเร็วยิ่งได้เปรียบ ถ้าหากเป็นคนที่ยังต้องทำงานประจำ ควรวางแผนบริหารเวลาให้ดี เพราะบางที “ความอยากได้” ของลูกค้าก็มีระยะเวลาจำกัด
ที่มา เพจ K SME