Content ใช่ สินค้าไหนก็ขายได้ชัวร์

คอนเทนต์ใช่ สินค้าไหนก็ขายได้ชัวร์!

​       ปัจจุบันมีผู้ประกอบการออนไลน์พัฒนาคอนเท็นต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียไม่ประสบความสำเร็จหลายราย เนื่องด้วยหลายปัจจัย เช่น สินค้าที่ความต้องการในตลาดอาจไม่สูง ไปจนถึงการทำคอนเท็นต์ที่มุ่งเน้นการขายเพียงอย่างเดียว โอกาสที่จะได้ลูกค้าที่เห็นปุ๊บซื้อปั๊บ นับหัวได้กันเลยทีเดียว ยิ่งพฤติกรรมของลูกค้าออนไลน์ คลิกแรกของพวกเขาไม่เคยเป็นคลิกสุดท้าย หรือพูดง่ายๆ คือ ลูกค้าออนไลน์ไม่ตัดสินใจในคลิกแรกที่พบสินค้านั่นเอง ดังนั้น การพัฒนาคอนเท็นต์ให้สอดคล้องกับขั้นตอนการขายด้วย Sales Funnel เพื่อเปลี่ยนผู้เยี่ยมชมให้กลายเป็นลูกค้าได้อย่างเป็นระบบ จึงเป็นคำตอบที่ช่วยคุณได้

       Sales Funnel ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ การรับรู้ (Awareness) การมีส่วนร่วม สนใจ ใคร่ครวญ พิจารณา (Engagement & Consideration) และคอนเวอร์ชัน (Conversion) อย่างไรก็ดี การทำคอนเท็นต์ให้สอดรับกับสามขั้นตอนของ Sales Funnel จะทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ดีขึ้น

3 แนวทางการโพสต์คอนเท็นต์ เพื่อตอบสนองความสนใจและความต้องการของกลุ่มลูกค้า

       1. TOFU (Top of funnel) หมายถึง โพสต์ที่มุ่งเน้นไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ยังไม่รู้จักธุรกิจของเรา ซึ่งตรงกับขั้นตอนขายที่เรียกว่า Awareness รูปแบบการโพสต์จะไม่เน้นฮาร์ดเซลล์ แค่ต้องการให้ใช้เวลากับคอนเท็นต์ของแบรนด์ เข่น โพสต์คลิปวิดีโอสอนทำไฟล์ภาพเคลื่อนไหว GIF เพื่อสร้างความสัมพันธ์เบื้องต้นกับลูกค้า โดยในโพสต์จะไม่มีข้อมูลผลิตภัณฑ์ นอกจากโลโก้แบรนด์ที่มุมบนซ้ายของโพสต์ขณะชมวิดีโอเท่านั้น โพสต์ที่มีประโยชน์และไม่เน้นขายของตั้งแต่แรก จะทำให้กลุ่มเป้าหมายที่ใช้เวลาในโพสต์นี้ รู้สึกดีกับแบรนด์ เป็นการสร้างการรับรู้แบรนด์อย่างแท้จริง

       2. MOFU (Middle of funnel) จะเป็นโพสต์ที่มุ่งเน้นให้กลุ่มเป้าหมายปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ เป็นการสร้างความสัมพันธ์เชิงลึก (Engagement) เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้ทำความรู้จักกับจุดแข็ง และคุณค่าของแบรนด์ ด้วยการกระตุ้นให้ดำเนินการ (Call To Action) บางอย่าง ต่อเนื่องจากขั้นตอนแรก ที่ลูกค้าเริ่มรู้จักแบรนด์บางแล้ว เช่น การโพสต์แนะนำตัวแบรนด์ด้วยคอนเท็นต์ที่มีคุณค่า ดังนั้น ผู้ประกอบการควรพัฒนาคอนเท็นต์ที่ให้คุณค่าที่บ่งบอกจุดแข็งของแบรนด์ เพื่อสร้างความสัมพันธ์เชิงลึกกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งหากพวกเขาชอบในคอนเท็นต์และจุดแข็งของแบรนด์ที่นำเสนอในโพสต์ลักษณะนี้อย่างต่อเนื่อง โอกาสที่จะประสบความสำเร็จก็จะมีมากขึ้น

       3. BOFU (Bottom of funnel) หมายถึง โพสต์ที่มีหน้าที่คอนเวิร์ท (Convert) หรือเปลี่ยนสถานะของกลุ่มเป้าหมายให้กลายเป็นลูกค้า โพสต์ขั้นตอนนี้จะมุ่งเน้นความพยายามที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายตัดสินใจซื้อ ทดลองใช้ เยี่ยมชม เข้าร่วมงาน หรือใดๆ ก็ตามที่หมายถึงการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจเรา

       การทำคอนเท็นต์ให้สอดคล้องกับขั้นตอนขาย ทำให้เราสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในแต่ละระดับความสนใจได้เป็นอย่างดี ซึ่งในแง่การทำโฆษณา ผู้ประกอบการสามารถทำคอนเท็นต์ TOFU เพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้างก่อน จากนั้นโพสต์โฆษณาไปยังกลุ่ม MOFU เพื่อให้เขารู้จักแบรนด์มากขึ้น คอนเท็นต์ที่น่าสนใจจะถูกส่งต่อไปยัง BOFU ซึ่งทำหน้าที่ปิดการขาย เพราะกลุ่มเป้าหมายที่ผ่านมาถึงขั้นนี้ เป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีความพร้อมเป็นลูกค้าสูงมาก จึงควรเปิดโอกาสให้ได้ลองใช้สินค้า บริการ หรือเสนอโปรโมชั่น เพื่อปิดการขายในลำดับต่อไป

https://kasikornbank.com/…/Mar…/Pages/Content-Marketing.aspx