3 เทคนิคการจัด Display ร้านค้าที่ทำให้ลูกค้าต้องเข้าร้าน

ในปัจจุบันการจัดดิสเพลย์ร้านค้าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการดึงดูดลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านค้าที่ตั้งอยู่ในแหล่งช็อปปิ้งหรือแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งต้องแข่งขันกับร้านค้าอื่นๆ อย่างดุเดือด เรามีคำแนะนำจากประสบการณ์ตรงจากเนเธอร์แลนด์และญี่ปุ่นของผศ.ดร.กฤตินี พงษ์ธนเลิศ มาแบ่งปันกัน ซึ่งแม้จะมาจากวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน แต่หลักการพื้นฐานในการจัดดิสเพลย์นั้นไม่ต่างกันเลย

1.จุดหยุดสายตา (Visual Stopping Points)

สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงคือการสร้างจุดหยุดสายตาเพื่อดึงดูดลูกค้า จุดหยุดสายตานี้ต้องโดดเด่นและเห็นได้ชัดจากระยะไกล เพื่อให้ลูกค้าหยุดมองและสนใจที่จะเข้ามาในร้าน ตัวอย่างที่ดีจากเนเธอร์แลนด์คือการใช้ตัวมาสคอตน้องกระต่ายที่ยืนตระหง่านอยู่หน้าร้าน ซึ่งทำให้ลูกค้าที่ผ่านไปมาต้องการเข้าไปดูข้างใน

ในญี่ปุ่น การสร้างจุดหยุดสายตานั้นก็มีหลายวิธี เช่น การจัดหุ่นในท่าทางที่น่าสนใจ ไม่ใช่แค่ยืนตรงแบบธรรมดา แต่เป็นท่าที่ดึงดูดความสนใจ เช่น หุ่นที่กระโดดหรือเต้น ซึ่งทำให้ลูกค้าต้องการเข้ามาดูสินค้า

2.ทำให้เดินเพลิน อยากหยุดทุกมุม โดยการจัดสินค้าเป็นโซน (Zoning)

หลังจากดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาในร้านแล้ว สิ่งต่อมาคือการจัดสินค้าเป็นโซนต่างๆ ให้ลูกค้าเดินเพลิดเพลินและเห็นสินค้าได้ง่าย เช่น การจัดโซนเสื้อผ้า โซนของเล่น โซนขนม เป็นต้น การจัดแบบนี้ช่วยให้ลูกค้าเดินชมสินค้าได้ทุกมุมของร้าน และทำให้การเลือกซื้อสินค้าเป็นไปอย่างสะดวกสบาย

ตัวอย่างจากเนเธอร์แลนด์คือการจัดโซนสบู่และโซนตุ๊กตากระต่าย โดยการจัดสินค้าในรูปแบบที่น่ารักและเป็นระเบียบ ทำให้ลูกค้าสนใจและต้องการสำรวจสินค้าทุกโซน

3.การชูสินค้าที่โดดเด่น (Highlighting Key Products)

สุดท้ายคือการชูสินค้าที่โดดเด่น โดยการใช้ป้ายหรือการจัดแสงเพื่อเน้นสินค้า ทำให้สินค้านั้นดูน่าสนใจและเป็นที่ต้องการมากขึ้น เช่น การใช้ป้ายแฮนด์เมดเพื่อบอกว่าสินค้านี้ทำด้วยมือ และมีคุณภาพดี ตัวอย่างจากญี่ปุ่นคือการใช้สแตนดี้หรือนายแบบที่ใส่สินค้านั้นๆ เพื่อให้ลูกค้ามองเห็นภาพและต้องการซื้อสินค้านั้นมากขึ้น

สรุป

ดังนั้นหัวใจสำคัญของการจัดร้านค้าปลีกที่มีหน้าร้าน คือทํายังไงให้ลูกค้าเนี่ยอยู่ในร้านเราได้นานที่สุด ซึ่งเทคนิคที่ได้แนะนำไปเบื้องต้น ก็สามารถช่วยให้ร้านค้าของคุณน่าสนใจและดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น ทั้งนี้ยังควรคำนึงถึงการสร้างบรรยากาศที่ดีในร้านค้า เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกสบายและต้องการใช้เวลาชมสินค้าในร้านของคุณนานยิ่งขึ้นด้วย

ที่มา จัด Display ร้านอย่างไรให้น่าดึงดูด | innovative wisdom