“โชห่วย” รู้ไว้ เลือกสินค้าเข้าร้านอย่างไร ให้โดนใจลูกค้า
อีกหนึ่งประเด็นสำคัญของ “ร้านโชห่วย” ที่จะช่วยให้มีลูกค้ามาใช้บริการนั่นก็คือ การเลือกสินค้าที่ตรงใจหรือเข้ากับชีวิตประจำวันของลูกค้า ดังนั้น “การเลือกสินค้า” ควรมีสินค้าและบริการหลายหลากตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้มากที่สุด การเลือกจำนวนสินค้าแต่ละกลุ่มสินค้าได้อย่างเหมาะสม จะสามารถทำให้ร้านค้าได้ยอดขายและกำไรสูงสุด
1.สินค้าจำเป็น (กลุ่มสินค้าหลักเพื่อสร้างยอดขาย)
สินค้าที่ขายดีเป็นที่ต้องการของลูกค้าส่วนใหญ่ และดึงให้ลูกค้ามาซื้อของในร้าน จำเป็นต้องมีขายตลอดเวลา ได้แก่ กลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภค
2.สินค้าใหม่ สินค้าเฉพาะ และสินค้าตามเทศกาล (เพิ่มยอดขายและกำไร)
สินค้ากลุ่มนี้ช่วยเพิ่มยอดขาย กำไร และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของร้าน ว่ามาที่ร้านแล้วได้สินค้าครบทุกครั้งทุกโอกาส ได้แก่ สินค้าใหม่ที่ออกโฆษณา, สินค้าเฉพาะที่หาซื้อยาก หรือสินค้าตามเทศกาล ซึ่งเจ้าของร้านควรพิจารณานำ สินค้ามาจำหน่ายในปริมาณที่เหมาะสม ที่สำคัญต้องมีการติดประชาสัมพันธ์เพื่อให้ลูกค้าทราบว่าร้านเรามีสินค้า กลุ่มใหม่ๆจำหน่าย
3.บริการเฉพาะของร้าน (เพิ่มจำนวนคนเข้าร้านและเพิ่มลูกค้าใหม่)
ด้วยการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง และดึงดูดความสนใจลูกค้า เจ้าของร้านควรพิจารณา บริการเสริมต่างๆมาให้บริการในร้าน เช่น ตู้กดน้ำ, เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ, บริการเติมเงิน เป็นต้น บริการดังกล่าวควรสอดคล้องกับความต้องการ ของลูกค้าแต่ละพื้นที่ และคำนึงถึงพื้นที่และความพร้อมของร้าน
ที่มา cheechongruay.smartsme.co.th