ปรับฮวงจุ้ยเครื่องคิดเงิน เสริมความเฮงต้อนรับตรุษจีน

     

     ฮวงจุ้ย คือศาสตร์แขนงหนึ่งของจีน เป็นการศึกษาสภาพ แวดล้อม ทิศทาง พลังงานต่างๆ เชื่อว่าการจัด ฮวงจุ้ยให้ถูกตามหลัก จะช่วยเสริมพลังงานให้กับร้านค้า หรือสถานที่นั้นๆ ตำแหน่งของโต๊ะเก็บเงินถือเป็นมุมเก็บทรัพย์ ดังนั้นการเลือกที่ตั้งหรือที่วางโต๊ะเก็บเงินในร้านค้า จึงถือเป็นสิ่งสำคัญที่คุณควรใส่ใจ แต่รู้ไหม ว่าไม่ใช่ว่าโต๊ะเก็บเงินของคุณจะวางในตำแหน่งใดก็ได้ เพราะตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว มันก็มีตำแหน่งที่ไม่เหมาะสมและไม่ควรตั้งโต๊ะเก็บเงิน เรียกว่าวางตรงนั้นแล้วเงินรั่วไหลแน่ๆ

     วันนี้ Business plus มีทริคการปรับฮวงจุ้ยเครื่องคิดเงินมาบอกต่อ เพื่อช่วยเสริมให้กิจการร้านค้ามีความมั่งคั่ง เฮงๆปังๆต้อนรับตรุษจีน โดยสิ่งที่ควรทำและข้อห้ามที่ไม่ควรทำมีดังต่อไปนี้

   1. จัดร้านใหม่ให้พร้อมรับทรัพย์ ควรวางโต๊ะคิดเงินในตำแหน่ง  มังกร

   ตำแหน่งการตั้งโต๊ะคิดเงินที่ดี ไม่ควรหันหลังให้ประตูทางเข้า และควรอยู่ในตำแหน่งที่พนักงานสามารถมองเห็นประตูหน้าร้านและคนที่เดินเข้าออกจากร้านได้อย่างชัดเจน แต่ถ้าว่ากันตามหลักฮวงจุ้ยตำแหน่งการตั้งโต๊ะคิดเงินที่ดีที่สุด คือ ตำแหน่งที่เรียกว่า มังกร หรือทางด้านขวาของร้าน (เมื่อมองจากประตูหน้าร้านเข้ามา) อีกทั้งแวดล้อมบริเวณโต๊ะคิดเงิน ทางด้านหลังโต๊ะควรเป็นผนังทึบ หรือเพิ่มชั้นวางสินค้า เพื่อเสริมเรื่องความมั่นคง

   จัดชั้นวางสินค้าให้ถูกหลักฮวงจุ้ย ช่วยเพิ่มยอดขายได้

   ชั้นวางสินค้าส่วนสำคัญของร้านขายของ ศาสตร์ของฮวงจุ้ยยังเชื่อว่า การจัดชั้นวางสินค้าให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยจะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านได้อีกด้วย โดยหลักของฮวงจุ้ยจะแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 ส่วน ซึ่งแต่ละส่วนจะเหมาะสมกับการจัดวางสินค้าต่างชนิดกัน ได้แก่

   ส่วนที่ 1 : ตำแหน่งมังกรเขียว

ถือเป็นจุดที่มีการไหลเวียนของพลังงานมากที่สุดในร้าน การจับจ่ายใช้สอยจะเกิดขึ้นในบริเวณนี้มากเป็นพิเศษ จึงเหมาะกับการวางสินค้าขายดี, สินค้าแนะนำ หรือสินค้าที่เราต้องจะขาย เช่น สินค้าใหม่และสินค้าตามเทศกาล

   ส่วนที่ 2 : ตำแหน่งเสือขาว

ในบริเวณนี้มีกระแสการไหลเวียนของพลังงานค่อนข้างนิ่ง เหมาะสำหรับการวางสินค้าที่ขายได้น้อย หรือสินค้าที่ตกเทรนด์ไปแล้ว

   ส่วนที่ 3 : ตำแหน่งหงส์แดง

เป็นตำแหน่งที่มีกระแสพลังงานดี ผู้คนมองเห็นได้ง่าย ควรวางสินค้าประจำร้านหรือสินค้าที่โดดเด่นของร้าน มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของลูกค้าอยู่แล้ว

   ส่วนที่ 4 : ตำแหน่งเต่าดำ

ด้วยความที่อยู่ด้านในสุดของร้าน จึงเหมาะกับการวางสินค้าชิ้นใหญ่หรือสินค้าที่มีน้ำหนักมาก รวมถึงสินค้าที่ไม่ใช่สินค้าหลักของร้าน

   2.ตำแหน่งเครื่องเก็บเงิน (Cashier)

เครื่องเก็บเงินเป็นตำแหน่งการเงินของร้าน ควรติดตั้งเครื่องเก็บเงินไว้ด้านซ้ายของโต๊ะ เพราะด้านขวามีการเคลื่อนไหวตลอด จะทำให้เก็บเงินไม่อยู่และมีเหตุให้ต้องเสียทรัพย์ และควรตั้งเครื่องไว้ในตำแหน่งที่พนักงานสามารถมองเห็นประตูทางเข้าได้ดี

     การประดับตกแต่ง

   1.ควรหาแจกันแก้วเจียระไนประดับด้วยดอกไม้สีแดงและผูกริบบิ้นแดงมาตั้งไว้บริเวณเครื่องเก็บเงิน จะช่วยให้ลูกค้าเข้าร้านอย่างสม่ำเสมอและกลับมาใช้บริการอีก

   2.ใส่ก้อนทองไว้ในเครื่องเก็บเงิน เป็นเคล็ดว่า มีเงินมีทองมากมาย เป็นเงินทองก้อนใหญ่

   3.แขวนลูกแก้วคริสตัล เอาไว้ที่เพดาน เหนือหัว แคชเชียร์ เพื่อความคิด ที่สร้างสรรค์ผลงาน และวิสัยทัศน์ที่ดี

   4.หากบทอง 3 ขา มาวางไว้ที่โต๊ะเก็บเงินและหันหน้าไปหน้าประตู จะช่วยให้การค้าขายนั้นดีมากขึ้น

   ข้อห้าม

   1.แคชเชียร์ไม่ควรหันหน้าเข้ากระจก ตามหลักฮวงจุ้ย กระจกมีพลังงานสะท้อนซึ่งสามารถสะท้อนวิญญาณชั่วร้ายได้ หากแคชเชียร์หันหน้าเข้าหากระจก ฐานะทางการเงินก็เสี่ยงต่อผลกระทบของวิญญาณร้ายที่สะท้อนจากกระจก หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ต่อไปจะเกิด ส่งผลต่อโชคลาภของร้า

   2.ตำแหน่งแคชเชียร์ไม่ควรอยู่ต่ำเกินไปและไม่ควรอยู่สูงเกินไป ตำแหน่งของเคาท์เตอร์แคชเชียร์หรือเครื่องคิดเงิน ไม่ควรอยู่ต่ำเกินไป เพราะเชื่อว่าจะทำให้กิจการร้านค้าเสี่ยงต่อการล้มละลาย และไม่ควรอยู่สูงเกินไป เพราะเชื่อว่าอาจเป็นการปิดกั้นความเจริญรุ่งเรือง และเงินทองโชคลาภ ควรตั้งเคาท์เตอร์แคชเชียร์ให้อยู่ในตำแหน่งที่พนักงานคิดเงินสามารถมองเห็นหน้าประตูร้านได้

3.ตำแหน่งแคชเชียร์ไม่ควรอยู่ตรงกับประตูหน้าร้าน ตำแหน่งของเครื่องคิดเงินหรือเคาท์เตอร์แคชเชียร์ควรอยู่ในตำแหน่งที่พนักงานคิดเงินสามารถมองเห็นประตูหน้าร้านได้ แต่ไม่ควรตั้งอยู่ตรงกับประตูหน้าร้าน เพราะตำแหน่งตรงประตูในทางฮวงจุ้ยถือเป็นตำแหน่งร้าย หรือตำแหน่งปะทะ อาจทำให้การเงินของร้านต้องมีเรื่องใช้จ่ายอยู่บ่อยๆ ที่สำคัญเวลาลูกค้าเดินเข้าร้าน ก็จะเจอหน้าเจ้าของร้านหรือแคชเชียร์ก่อน ก็อาจจะรู้สึกว่า ยังไม่ได้เลือกซื้อของเลย แคชเชียร์ก็เตรียมรับเงินซะแล้ว ร้านค้ามีไว้ขายของ

เพราะฉะนั้น เวลาลูกค้าเดินเข้าร้าน ภาพแรกที่เห็นก็ควรจะเป็นสินค้า ไม่ใช่หน้าเจ้าของร้าน โต๊ะเก็บเงินจึงไม่ควรวางในตำแหน่งที่ตรงกับทางเข้าร้าน

   4.ไม่ควรตั้งเคาท์เตอร์แคชเชียร์อยู่ใต้คานหรือใต้บันได้ “โต๊ะเก็บเงิน ห้ามวางใต้คาน” ถ้าคานทับโต๊ะเก็บเงินตำราบอกว่า การเงินของร้านจะมีปัญหา การเงินไม่เคลื่อนไหวเพราะคานทับเอาไว้อะไรทำนองนี้ แต่เรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร ถ้าโต๊ะเก็บเงินจำเป็นจะต้องตั้งอยู่ ใต้คาน เราสามารถแก้ไขได้โดยการตีฝ้าเพดานให้เรียบเก็บคานไม่ให้มองเห็น ดีกว่าย้ายโต๊ะเก็บเงินไปตำแหน่งอื่น ถ้าตำแหน่งที่วางเดิมดีอยู่แล้ว

   5.ตำแหน่งแคชเชียร์ไม่ควรอยู่ใกล้ห้องน้ำ ตามหลักฮวงจุ้ย ห้องน้ำถือเป็นห้องที่อัปมงคล ดังนั้นไม่ควรตั้งเคาท์เตอร์แคชเชียร์ไว้ใกล้กับห้องน้ำ หรือมีส่วนใดส่วนหนึ่งชิดกับห้องน้ำ แต่ถ้ามีความจำเป็นหรือพื้นที่จำกัด อาจหาฉากหรือชั้นวางของมากั้นระหว่างเคาท์เตอร์แคชเชียร์กับห้องน้ำ

   6.ไม่ควรปล่อยให้พื้นที่บริเวณเคาท์เตอร์แคชเชียร์ว่าง โล่ง ด้านหลังของเคาท์เตอร์แคชเชียร์ควรจัดวางสินค้า เช่น ร้านสะดวกซื้อมักจะวางสินค้าประเภทบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ด้านหลังของเคาท์เตอร์แคชเชียร์ เพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจของลูกค้าและป้องกันการถูกขโมยสินค้า

   7.ไม่ควรมีมุมหรือขอบแหลมใดๆ ยื่นมาบริเวณแคชเชียร์ ต้องไม่มีมุมหรือขอบแหลมใด ๆ ที่พุ่งเข้าหาเครื่องคิดเงินเป็นอันขาดเพราะจะทำให้เกิดโชคร้ายและความไม่มั่นคงทางการเงินที่จะเกิดขึ้นกับกิจการ้านค้า

   8.เคาท์เตอร์แคชเชียร์ไม่ควรตั้งอยู่ใกล้ตู้ปลาหรืออ่างน้ำ ตามหลักฮวงจุ้ย น้ำหมายถึงความั่งคั่ง การวางเครื่องบันทึกเงินสดจึงมักมีอ่างปลาทองอยู่ข้างหน้าเสมอ แต่ใครจะไปรู้ ก่อนความมั่งคั่งจะมาถึง โรคภัยไข้เจ็บและภัยพิบัติอาจจะมาก่อน ดังนั้นแคชเชียร์และตู้ปลาจึงต้องจัดตำแหน่งระยะให้เหมาะสมพอดี อีกทั้งยังมีความเชื่อว่าลวดลายของน้ำจะทำให้โชคลาภรั่วไหลไปกับน้ำอีกด้วย

 9.เคาท์เตอร์แคชเชียร์ไม่ควรหันหน้าไปทางทิศเหนือ หน้าร้านเป็นสิ่งแรกๆ เลย ที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจเข้ามาในร้าน ดังนั้นทิศและตำแหน่งของร้าน

จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยตามหลักฮวงจุ้ยที่ดีนั้นต้องหันไปทางทิศใต้ ทิศตะวันตก ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งถือเป็นทิศมงคล เพราะเชื่อว่าจะนำมาซึ่งความรุ่งเรื่องและร่ำรวย โดยเคาท์เตอร์แคชเชียร์ไม่ควรหันหน้าไปทางทิศเหนือถือว่าเป็นทิศที่ไม่มีทรัพย์ ดังนั้นควรหลักเลี่ยงการวางเคาท์เตอร์แคชเชียร์ทิศเหนือ

     หลักการปรับฮวงจุ้ยเครื่องคิดเงินที่นำมาบอกต่อในวันนี้ เป็นเพียงศาสตร์แขนงหนึ่งที่เชื่อกันว่าจะช่วยให้กิจการร้านค้าของคุณมีความเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น แต่นอกจากหลักฮวงจุ้ยแล้วนั้น สิ่งที่สำคัญสำหรับกิจการร้านค้าที่ช่วยให้กิจการมั่นคงและยั่งยืนที่สุดนั้นก็คือการเริ่มต้นที่ตัวเรา เพราะสิ่งวิเศษใดๆในโลกก็ไม่สู้ความมานะของตัวเราเอง และหากมีระบบบริหารจัดการร้านที่เข้ามาช่วยเสริมด้วยแล้ว ก็ยิ่งช่วยให้การบริหารงานร้านค้ามีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น

     Business Plus POS ระบบบริหารธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งสำเร็จรูป ตัวช่วยที่จะทำให้งานขายเป็นเรื่องง่าย ถูกต้อง และรวดเร็ว รู้ยอดขายประจำวัน มีรายงานสินค้าคงเหลือ รายงานสินค้าขายดี ไม่พลาดโอกาสเพิ่มยอดขาย ควบคุมต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ต้องจำราคาขาย เจ้าของร้านไม่อยู่ร้านก็สามารถให้คนอื่นขายแทนได้ ระบบยังรองรับการทำแคมเปญโปรโมชั่น ช่วยรักษาฐานลูกค้าให้เกิดการซื้อซ้ำ นำมาซึ่งยอดขายที่ยั่งยืนและสร้างกำไรได้อย่างต่อเนื่อง

 

ที่มา คู่มือปรับฮวงจุ้ยเครื่องคิดเงิน เสริมความเฮงต้อนรับตรุษจีน