หลายคนคงคุ้นเคยกับ “Exit Interview” กันอยู่แล้ว คือ เมื่อมีพนักงานจะลาออก เราก็จะทำการสัมภาษณ์พนักงานคนนั้น ๆ ถึงการตัดสินใจที่จะลาออกของพวกเขา เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาปรับปรุง พัฒนาองค์กร แก้ปัญหาการลาออกในอนาคต
แต่ Stay Interview คือกลไกการพูดคุยระหว่างหัวหน้าและพนักงานเพื่อหาคำตอบว่ามีปัญหาใดเกิดขึ้นในการทำงานหรือไม่, มีเรื่องดี ๆ ในทีมหรือไม่ และมีสิ่งใดที่สามารถพัฒนาได้อีกหรือไม่ ซึ่งเป็นการพูดคุยที่ลึกซึ้งกว่าการประชุมเพื่อสอบถามถึงการทำงานหรือความคิดเห็นเพียงอย่างเดียว การทำ Stay Interview ที่ถูกต้องจะทำให้องค์กรเห็นถึงรากของปัญหาและตอบได้ว่าพนักงานเลือกอยู่กับบริษัทต่อไปเพราะอะไร หรืออยากเปลี่ยนงานเพราะอะไร ไม่จำเป็นที่จะทำตอนพนักงานจะลาออก สามารถทำได้ทุกปี หรือปีละหลาย ๆ ครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการลาออก
ประโยชน์ของการทำ Stay Interview
- ช่วยให้องค์กรได้เรียนรู้เกี่ยวกับความต้องการของพนักงาน
- ช่วยให้องค์กรรู้ว่าควรเน้นพัฒนาในเรื่องใดเป็นพิเศษ
- ช่วยให้องค์กรไม่ต้องมานั่งเดาอีกต่อไป
หลักการของการทำ Stay Interview ให้ประสบผลสำเร็จ
- “ถาม” คำถาม และ “ฟัง” พวกเขาให้ดี
- พนักงานจะต้องรู้สึกถึง Psychological Safety
- ให้ความสำคัญกับ “ความพึงพอใจ” ของพนักงาน
ที่มา krungsri plearn plearn