KPIs for HR การประเมินผลฝ่ายทรัพยากรมนุษย์

          Key Performance Indicators (KPIs)  หรือ ดัชนีชี้วัดผลงานตลอดจนความสำเร็จของการทำงาน  สำหรับฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ (Human Resources - HR) มีหลายประการที่สามารถใช้เพื่อวัดประสิทธิภาพและความสำเร็จของงานที่ทำในองค์กร 

การใช้ KPIs เหล่านี้จะช่วยในการติดตามและวัดผลที่สำคัญสำหรับการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร

หมวดที่ 1 : งานด้านการวางแผนทรัพยากรบุคคล (HR Planning)

หมวดที่ 2 : งานด้านการสรรหาคัดเลือกบุคลากร (Recruitment & Selection)

หมวดที่ 3 : งานด้านการบริหารค่าตอบแทน (Compensation Management)

หมวดที่ 4 : งานด้านแรงงานสัมพันธ์ (Employee Relations)

หมวดที่ 5 : งานด้านการฝึกอบรม การพัฒนา และการจัดการ การเรียนรู้ (Training, Development & Learning)

หมวดที่ 6 : งานด้านการบริหารความก้าวหน้าในอาชีพ (Career Development)

หมวดที่ 7 : งานด้านการพัฒนาองค์กร (Organization Development)

หมวดที่ 8 : งานด้านการบริหารผลงาน (Performance Management)

หมวดที่ 9 : งานด้านสารสนเทศด้านทรัพยากรมนุษย์ (HRIS)

หมวดที่ 10 : ภาพรวมในงานด้านทรัพยากรมนุษย์ (HR Overall)

          ในแต่ละหมวดนั้นสามารถกำหนดรายละเอียดปลีกย่อยที่จะประเมินผลการทำงานได้ตามความเหมาะสม โดยโครงสร้างตารางตัวอย่างดัชนีชี้วัดความสำเร็จสำหรับฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ (HR KPIs) ที่นำเสนอนี้จะเพิ่มรายละเอียดของการประเมินในแต่ละหัวข้อย่อยเข้ามาด้วยว่าหัวข้อในการประเมินผลแต่ละข้อนั้นสามารถประเมินผลได้ตามวัตถุประสงค์หลักใหญ่ๆ 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่

  • ประสิทธิภาพ (Efficiency)
  • ประสิทธิผล (Effectiveness)
  • ผลกระทบ / การส่งผล (Impact)

 

ประโยชน์ของการประเมินผลฝ่ายทรัพยากรมนุษย์

1.กระตุ้นการทำงานของฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ (HR) ให้มีประสิทธิภาพขึ้น ปรับเปลี่ยนเป็นการปฎิบัติการเชิงรุกมากขึ้น

2.มีระบบตรวจสอบที่ใสสะอาด ยุติธรรม ไม่ก่อให้เกิดการทุจริต

3.งานสรรหามีประสิทธิภาพมากขึ้น องค์กรสามารถคัดสรรคนที่มีศักยภาพมาร่วมงานได้มากขึ้น

4.บริหารจัดการงบประมาณได้ดีขึ้น 

5.ทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญสำหรับองค์กรได้รับการดูแลที่ดีขึ้น ตลอดจนได้รับการพัฒนาศักยภาพ

6.มีศักยภาพในการแข่งขันกับองค์กรอื่นๆ

7.มีบุคลากรที่มีศักยภาพเข้ามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก และสม่ำเสมอ จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี

8.มีการบริหารจัดการสวัสดิการที่ดีและเหมาะสมขึ้น สร้างความพึงพอใจให้กับทุกฝ่าย

9.อัตราการลาออกน้อยลง และมีอัตราของการทำงานระยะยาวมากขึ้น

10.รู้ปัญหาต่างๆ ขององค์กรได้ทั้งในเชิงรายละเอียดปลีกย่อยและระดับมหาภาค 

11.มีความพร้อมในการรับมือกับปัญหาเสมอ มีการแก้ปัญหาเชิงรุก และสามารถช่วยดูแลตลอดจนแก้ไขปัญหา

12.บรรลุเป้าหมายได้ดีขึ้น เกิดความก้าวหน้า และพัฒนาอย่างยั่งยืน

13.องค์กรมีวิสัยทัศน์ที่ยอดเยี่ยมขึ้น ปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์

14.บุคลากรมีวิสัยทัศน์มากขึ้น เนื่องมาจากองค์กรที่มีวิสัยทัศน์

15.เป็นฟันเฟืองที่ดีในการทำให้เศรษฐกิจพัฒนา, สังคมพัฒนา, ประเทศชาติพัฒนา, ตลอดจนสังคมโลกพัฒนาก้าวหน้าไปพร้อมกัน

 

ที่มา hrnote.asia