“ดำเนินการรวดเร็ว ประหยัดงบประมาณ ไม่เสียเวลาในการคัดเลือก”
Internal Recruitment การสรรหาบุคลากรภายในองค์กร คือ การค้นหาตลอดจนคัดเลือกบุคลากรเข้ามารับตำแหน่งเพื่อปฎิบัติงานในองค์กร แต่การสรรหาในกระบวนการนี้จะไม่ได้เป็นการประกาศรับสมัครงานแบบภายนอก หรือลงสื่อสาธารณะ ในทางตรงกันข้ามจะประกาศรับสมัครเฉพาะภายในองค์กร ผู้มีสิทธิ์สมัครเข้าคัดเลือกจะต้องเป็นพนักงานปัจจุบันขององค์กรเท่านั้น
ทำไมถึงต้องสรรหาคนภายในองค์กร ?
- เพื่อสร้างแรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง ในยุคที่มีการแข่งขันสูง พนักงานต่างต้องพัฒนาความรู้ ความสามารถของตนเอง
- สร้างมูลค่าให้กับบริษัท สร้างแรงจูงใจให้คนภายนอก อยากเข้ามาร่วมงานกับองค์กร เพราะเห็นความก้าวหน้าชัดเจน อีกทั้งยังเป็นการสร้างตัวเลือกเพื่อเฟ้นหาผูสมัครที่เหมาะกับองค์กร
- ประหยัดงบประมาณ การสรรหาบุคลากรในองค์กรนั้นอาจไม่ต้องใช้งบประมาณมาก
- หากต้องการหาคนเร่งด่วน และไม่ต้องเสียเวลาสอนงานมาก การคัดสรรจากคนในองค์กรคือตัวเลือกที่ดีที่สุด
- ได้คนที่มีคุณภาพ เหมาะสม การันตีศักยภาพได้
ประเภทของการสรรหาบุคลากรภายในองค์กร
1.การโยกย้ายตำแหน่ง (Job Transfer) พนักงานจะยังคงอยู่ในระดับงานเดิม ไม่มีการปรับเงินเดือนหรือเปลี่ยนแปลงสวัสดิการ ทดลองงานใหม่ๆ ที่ท้าทาย
2.การเลื่อนตำแหน่ง (Promotion) พนักงานจะถูกปรับให้มีตำแหน่งงานที่สูงขึ้น ก้าวหน้าขึ้น และอาจมีการปรับเงินเดือนหรือเพิ่มเติมสวัสดิการ
3.การรับตำแหน่งใหม่ (New Position) การรับตำแหน่งใหม่เป็นไปได้ทั้งการโยกย้ายตำแหน่ง และเลื่อนตำแหน่ง
4.การจ้างงานเฉพาะกิจหรือรูปแบบพิเศษ (Special Contract) รับสมัครให้มาช่วยงานชั่วคราว หรือเป็นการทำงานควบตำแหน่งร่วมกับตำแหน่งเดิม
วิธีสรรหาที่นิยม
- การประกาศตำแหน่งงานว่าง (Job Posting) เป็นการประกาศรับสมัครปกติ แต่จะประกาศเฉพาะภายในองค์กรเท่านั้น
- การเทียบเชิญเพื่อแข่งขันบรรจุตำแหน่งงานว่าง (Job Bidding) คัดเลือกคนที่มีศักยภาพโดดเด่นภายในองค์กรในขั้นตอนแรกก่อน จากนั้นจะเทียบเชิญพนักงานที่ผ่านเกณฑ์ให้มาสมัครเข้าคัดเลือกอีกครั้ง
- การแนะนำและรับรองโดยพนักงานภายในองค์กร (Employee Referrals) ให้พนักงานในองค์กรเป็นผู้แนะนำผู้สมัครที่เหมาะสม ได้รับการการันตีจากผู้ที่รู้จักคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสม
- การประมวลผลฐานข้อมูลโดยระบบคอมพิวเตอร์ (Computerized Record Systems) คัดกรองจากการประมวลผลฐานข้อมูลประวัติการทำงานของพนักงาน โดยระบบคอมพิวเตอร์เพื่อให้ได้บุคคลที่เหมาะสม
ข้อดีและข้อเสียของการสรรหาบุคลากรภายในองค์กร
ข้อดี
- ประหยัดและรวดเร็ว ลดกระบวนการสรรหา เนื่องจากมีประวัติพนักงานอยู่แล้ว
- HR รู้จักพนักงานดีอยู่แล้ว ทั้งจุดเด่นจุดด้อย และศักยภาพ พร้อมทั้งพนักงานก็รู้จักวัฒนธรรมองค์กร
- ไม่ต้องเสียเวลาสอนพื้นฐานงานใหม่
- สร้างแรงจูงใจให้พนักงานอยากพัฒนาตนเอง เพื่อให้ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
- กระตุ้นการแข่งขันในองค์กร ทำให้ธุรกิจมีความคืบหน้า และก้าวหน้า
ข้อเสีย
- ไม่ได้คนใหม่ๆ ความคิดใหม่ๆ ศักยภาพใหม่ๆ เข้ามาทำงาน
- ต้องสรรหาบุคคลากรใหม่มาทดแทนตำแหน่งที่ถูกโยกย้ายไป ความเสี่ยงที่จะได้พนักงานที่ไม่มีศักยภาพเท่าเดิม
- พนักงานจะยอมรับเรื่องใหม่ๆ ข้อมูลใหม่ๆ ได้ยาก ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงจากความคุ้นเคยเดิมๆ
- อาจสร้างการแข่งขันระหว่างกันที่ก่อให้เกิดความกดดันในด้านลบต่อการทำงาน และสร้างให้แตกความสามัคคี หรือทำให้เกิดการเขม่นกันได้
ที่มา hrnote