HR ต้องทำ ... เมื่อพนักงานเกษียณอายุ

นอกจาก บริษัทจะต้องระบุวันเกษียณอายุของพนักงานให้ชัดเจนแล้ว HR ต้องเตรียมอะไรบ้าง มาดูกัน

1. วางแผนกำหนดอัตรากำลัง เพื่อมาทดแทนตำแหน่งที่ว่างลง ถ่ายทอดความรู้สู่พนักงานที่มารับช่วงต่อ เพื่อให้งานไม่ติดขัด ให้เริ่มฝึก เรียนรู้ ตั้งแต่พนักงานที่จะเกษียณอายุยังอยู่ เพื่อให้สอนงานแบบตัวต่อตัว

2. ดำเนินการเรื่องค่าชดเชย สิทธิประโยชน์ที่พนักงานจะได้รับตามพรบ.คุ้มครองแรงงาน มาตรา 118 หากบริษัทมีระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการเกษียณอายุไว้อย่างไร ก็บังคับไปตามนั้น แต่ถ้าไม่มีระเบียบข้อบังคับกำหนดไว้ HR จะต้องดำเนินการ เพื่อที่จะจ่ายเงินค่าชดเชย

​3. ดำเนินการเพื่อที่จะจ่ายค่าชดเชยพิเศษ เงินช่วยเหลืออื่น ๆ หรือเงินสวัสดิการ อื่น ๆ ทั้งนี้ ตามระเบียบ ข้อบังคับ ของแต่ละบริษัท เช่น

  • เงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
  • เงินสวัสดิการอื่น

​4. ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการขอรับสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ ตามกฎหมายประกันสังคม เช่น เงินบำเหน็จชราภาพ เงินบำนาญชราภาพ การลงทุน การออม 

5. ออกหนังสือรับรองเกี่ยวกับเงินได้ต่างๆและภาษี ณ ที่จ่าย 

 

ที่มา legalclinic

 

หัวข้ออื่นที่น่าสนใจ