7 ขั้นตอนสำคัญในการสัมภาษณ์งานที่นักสัมภาษณ์งานมืออาชีพควรทำ

1. การวางแผนก่อนการสัมภาษณ์ เป็นการเตรียมตัว เตรียมคำถาม เตรียมสถานที่ เตรียมกำหนดการสัมภาษณ์ กำหนดรูปแบบ วิธีการ และเวลาที่ใช้สัมภาษณ์ รวมทั้งศึกษาประวัติผู้สมัครงาน และหลักฐานต่างๆ เช่นวุฒิการศึกษา ซึ่งมีการรับจ้างปลอมวุฒิกันมากตามเวป

2. สร้างบรรยากาศ ควรมีแนะนำตัวคณะกรรมการสัมภาษณ์แต่ละท่าน และเริ่มสร้างบรรยากาศการพูดคุยแบบสบายๆเป็นกันเอง เช่น การเดินทาง เรื่องงานอดิเรก ฯ เพื่อให้ผู้สมัครคลายกังวล และเปิดเผยตัวตนให้มากที่สุด เราจะได้วิเคราะห์ว่าเขาเหมาะกับองค์กรของเราหรือไม่ แล้วเหมาะกับงานใด

3. ให้ผู้ถูกสัมภาษณ์แนะนำตัว และประสบการณ์ และบันทึกเรื่องที่สนใจหรือประเด็น เพื่อเตรียมสัภาษณ์แบบเจาะลึกในสิ่งที่ต้องการทราบหรือมีข้อสังเกต

4. จากนั้นก็เข้าสู่การตั้งคำถาม ซึ่งผมใช้อยู่ 5 เทคนิค คือ

  • ถามเกี่ยวกับความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ และคุณลักษณะ หรือที่เราเรียกว่า competency
  • ถามแบบปลายเปิด ที่ให้โอกาสเขาแสดงความคิด
  • ตั้งคำถามเชิงพฤติกรรม โดยใช้หลัก STAR
  • ถามแบบ 3K คือ know what, know why และ know how
  • ใช้คำถามแบบ Why Why เพื่อเจาะลึกหรือเค้น

5. เปิดโอกาสให้ผู้ถูกสัมภาษณ์สอบถามสิ่งที่เขาต้องการรู้เกี่ยวกับบริษัท งานที่รับผิดชอบ KPI ของงานช่วงทดลองงาน สวัสดิการ ฯ ถ้าเขาไม่ถามเราก็ต้อง PR บริษัทครับ

6. ปิดการสัมภาษณ์ ด้วยการกล่าวขอบคุณที่สละเวลามาพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แล้วแจ้งระยะเวลาที่จะติดต่อกลับไป

7. ประเมินผลระดับความสามารถผู้ถูกสัมภาษณ์ด้วย Competency ตามตำแหน่งงานแต่ละระดับ

 

ที่มา อ.ต้น ธนุเดช ธานี www.peopledevelop.net