6 คุณสมบัติเด่นของคน Gen Z ที่องค์กรควรรู้

          การเตรียมความพร้อมและตั้งรับพลังของคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะ Gen Z (เกิดระหว่างปี 1997-2012) ถือเป็นสิ่งสำคัญที่องค์กรควรทำความเข้าใจ เนื่องจากพวกเขามีคุณสมบัติและทัศนคติที่แตกต่างจากคนรุ่นก่อนอย่างชัดเจน ซึ่งจะส่งผลต่อการทำงานและทิศทางขององค์กรในอนาคต ต่อไปนี้คือ 6 คุณสมบัติเด่นของคน Gen Z ที่องค์กรควรรู้และนำไปปรับใช้

1. High Creativity (ความคิดสร้างสรรค์สูง)

คน Gen Z เติบโตมาพร้อมกับการเข้าถึงข้อมูล ความรู้ และแหล่งสร้างแรงบันดาลใจที่ไม่จำกัด ส่งผลให้พวกเขามีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น พวกเขามักมองหาวิธีการใหม่ ๆ ในการแก้ปัญหาและนำเสนอแนวคิดที่เป็นนวัตกรรมใหม่ องค์กรที่สนับสนุนพื้นที่สำหรับการแสดงออกและการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์จะได้เปรียบในการดึงศักยภาพของคนรุ่นนี้ออกมาได้เต็มที่

2. Impactful (เน้นการสร้างผลลัพธ์ที่มีความหมาย)

Gen Z ต้องการทำงานที่มีความหมายและมีผลกระทบต่อโลก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิ่งแวดล้อม สังคม หรือการสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ พวกเขามีความต้องการที่จะเห็นผลลัพธ์จากงานที่ทำ และจะมุ่งเน้นการทำงานที่สร้างประโยชน์ในระยะยาว องค์กรจึงควรเน้นการสื่อสารถึงวิสัยทัศน์และพันธกิจที่มีความหมายเพื่อดึงดูดใจพนักงาน Gen Z

3. Tech Savvy (เชี่ยวชาญทางเทคโนโลยี)

เติบโตมาในยุคดิจิทัล คน Gen Z มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีและการเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว พวกเขาคุ้นเคยกับการใช้เครื่องมือดิจิทัลในการทำงานและการสื่อสาร รวมถึงการแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการที่ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย องค์กรควรปรับใช้ระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยและยืดหยุ่นในการทำงานเพื่อดึงดูดความสนใจของคนรุ่นนี้

4. Mobility (ความคล่องตัวในการทำงาน)

คน Gen Z ไม่ยึดติดกับการทำงานในรูปแบบเดิม ๆ พวกเขาเน้นการทำงานที่ยืดหยุ่นและสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ (Remote Work) ซึ่งช่วยให้พวกเขามีสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและการทำงานได้ดี องค์กรที่สามารถปรับตัวและเสนอรูปแบบการทำงานที่คล่องตัวจะสามารถตอบสนองต่อความต้องการของ Gen Z ได้ดีกว่า

5. Entrepreneurs (แนวคิดผู้ประกอบการ)

คน Gen Z มีความเป็นผู้ประกอบการในตัวเอง พวกเขามองหาโอกาสในการสร้างธุรกิจใหม่ ๆ หรือพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ พวกเขามีความคิดริเริ่มและกล้าที่จะเสี่ยงในการนำเสนอไอเดียใหม่ ๆ องค์กรสามารถส่งเสริมและสนับสนุนคน Gen Z ด้วยการเปิดโอกาสให้พวกเขาได้แสดงความคิดริเริ่มและเป็นผู้นำในโปรเจกต์ต่าง ๆ

6. Self-Development (การพัฒนาตนเอง)

คน Gen Z ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ พวกเขาเปิดรับการฝึกอบรมและหาวิธีการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ทั้งด้านวิชาชีพและชีวิตส่วนตัว องค์กรที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะและการเติบโตในสายอาชีพจะสามารถดึงดูดใจและรักษาคนรุ่นนี้ไว้ได้ในระยะยาว

 

องค์กรที่ต้องการดึงศักยภาพของคน Gen Z ออกมาให้เต็มที่ควร

  • ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และความเป็นนวัตกรรม

  • เน้นการทำงานที่มีผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

  • ปรับตัวให้เข้ากับการทำงานที่คล่องตัวและยืดหยุ่น

  • ให้โอกาสในการพัฒนาทักษะและเติบโตในสายอาชีพ

 

ที่มา JobsDB