เทคนิคจูงใจ เพื่อปิดการขาย

 

          ทักษะการจูงใจคน (Persuasion) เป็นทักษะที่สำคัญในชีวิตทั่วไปและในการทำธุรกิจ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้คนอื่นต้องการทำสิ่งใดหรือเชื่อในความคิดหรือเหตุผลของคุณ นี่คือบางทักษะที่คุณสามารถพัฒนาเพื่อเป็นนักจูงใจคนที่เก่ง

          หากฝ่ายขายนำเทคนิคเหล่านี้มาใช้ในการขายจะช่วยให้คุณสามารถจูงใจลูกค้าและปิดการขายอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

1. รู้จักการสร้างตัวตนให้น่าเชื่อถือและมีความเชี่ยวชาญ การสร้างภาพลักษณ์เป็นนักขายที่น่าเชื่อถือและมีความรู้ความสามารถในสิ่งที่คุณขายเป็นสิ่งสำคัญ ความน่าเชื่อถือจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นในลูกค้า

2. เข้าใจลูกค้าให้มากที่สุด ให้ความสำคัญกับการฟังและเข้าใจความต้องการและความพึงพอใจของลูกค้า นี้จะช่วยให้คุณสามารถปรับโฉมการขายของคุณให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคน

3. เล่นกับอารมณ์ลูกค้าให้เป็น การสร้างความรู้สึกบวกและสร้างความสนใจให้กับสินค้าหรือบริการของคุณช่วยในการโน้มน้าวลูกค้าให้ตัดสินใจ

4. โน้มน้าวด้วยพลัง Social Proof  การใช้รีวิวจากลูกค้าก่อนหน้าและความเชื่อมั่นจากลูกค้าที่ได้รับบริการมาก่อนเป็นเครื่องมือที่มีอิทธิพลในการสร้างความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ

5. โน้มน้าวให้เร้าใจเพิ่มขึ้นด้วย Scarcity การใช้หลักการของความจำเป็นจะช่วยสร้างความกระตือรือร้นในการสั่งซื้อ โดยการจำกัดเวลาหรือจำนวนสินค้าที่มีให้

6. ให้ลูกค้าเป็นฝ่ายรับสิ่งดีๆ ก่อนเสมอ สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าทุกคน เพื่อให้พวกเขารู้สึกว่าพวกเขามีค่าและสำคัญสำหรับคุณ

7. มีทักษะในการเล่าเรื่องที่ดี การเล่าเรื่องเป็นศิลปะแห่งการขาย ใช้เรื่องราวเพื่อเป็นเครื่องมือในการสร้างความสนใจและเชื่อมโยงกับลูกค้า

8. ใช้เทคนิค “ลูกค้ามีสิทธิ์เลือก” เสมอ ให้ลูกค้ารู้ว่าพวกเขามีอิสระในการตัดสินใจและไม่ถูกบังคับให้ซื้อสินค้าหรือบริการ

9. ขจัดข้อโต้แย้งด้วยความเห็นอกเห็นใจเสมอ พยายามเข้าใจและแก้ไขข้อโต้แย้งของลูกค้าด้วยความเห็นอกเห็นและความเข้าใจ

 

ที่มา sales100million