ในยุคปัจจุบัน โซเชียลมีเดียต่าง ๆ เริ่มสร้างโมเดลธุรกิจแบบ Subscription ของตัวเองขึ้นมาเพื่อสร้างรายได้ให้กับธุรกิจ และเหล่าครีเอเตอร์ได้ผลประโยชน์ที่คุ้มค่า ไม่มีใครเสียเปรียบ เชื่อได้ว่าธุรกิจ Subscription จะเข้ามามีบทบาทในธุรกิจอื่น ๆ ทึ่วันหนึ่งลูกค้าอาจไม่จำเป็นต้องซื้อของชิ้นใหม่ในราคาสูง ๆ แต่จ่ายค่าบริการรายเดือนแล้วได้ใช้สินค้าใหม่ ๆ ในราคาพิเศษแทน โมเดลธุรกิจแบบ Subscription นี่อาจเป็นตัวช่วยสร้างกำไรให้หลายธุรกิจที่ยังต้องเผชิญหน้ากับวิกฤติเศรษฐกิจในตอนนี้
โมเดล Subscription ยังช่วยให้เราสร้างความสัมพันธ์กับสมาชิกด้วย เพราะเราสามารถรับความคิดเห็นของคนที่สนใจงานของเราจริง ๆ ว่าพวกเขาเหล่านี้ชอบงานแบบไหน อยากจะเห็นเราปล่อยผลงานแบบไหน เพื่อนำไปปรับปรุงผลงานให้ดีขึ้น และให้พวกเขาจ่ายเงินกับเราไปนานที่สุด
ธุรกิจที่นำโมเดลแบบ Subscription มาช่วยสร้างรายได้ โดยกิจการในปัจจุบัน ควรศึกษา เพื่อนำมาปรับใช้กับองค์กร เพื่อสร้างรายได้ มาทำความรู้จักกันค่ะ
TikTok
โซเชียลมีเดียที่เน้นวิดิโอสั้น ๆ ที่มีการเติบโตสูงสุดในปีที่ผ่านมา ครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากก็สามารถสร้างรายได้อย่างมากมายจากการรับรีวิวจากสปอนเซอร์ หรือการใช้ฟังก์ชั่น Streaming บน TikTok ที่ผู้ชมสามารถส่งของขวัญเพื่อเป็นกำลังใจให้กับครีเอเตอร์ สำหรับของขวัญที่ส่งให้กันมีหลากหลายราคา ซึ่งครีเอเตอร์จะได้รับส่วนแบ่งจากการส่งของขวัญมาในรูปแบบ Coin ที่สามารถนำไปแลกกลับมาเป็นเงินจริงได้
YouTube
โซเชียลมีเดียวิดีโออันดับ 1 ของโลกที่ให้ยูทูปเบอร์สามารถเปิดทำรายได้นอกเหนือจากโฆษณากับระบบที่เรียกว่า MemberShip ที่เจ้าของช่องสามารถกำหนดราคาค่าสมาชิกได้ ส่วนแบ่งของครีเอเตอร์จะได้รับ 70% ส่วนระบบ YouTube จะหักไป 30% ในส่วนนี้ยังไม่ได้รวมกับค่าโฆษณาที่ YouTube จะจ่ายให้ครีเอเตอร์แบบจำนวน Views
Twitter
โซเชียลมีเดียชื่อดังก็มีบริการที่เปิดโอกาสให้เจ้าของบัญชี Twitter สร้างรายได้จากการทำ Subscription ในชื่อ Super Follower แต่ปัจจุบัน ยังใช้ได้แค่ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น
OnlyFans
โซเชียลมีเดียที่กำลังมาแรง ที่เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์สามารถสร้างรายได้จากการเปิดขาย Subscription แต่ OnlyFans แตกต่างจากธุรกิจอื่น ๆ คือตัวครีเอเตอร์จะได้รับส่วนแบ่งที่มากกว่าตัวแพลตฟอร์ม มากถึง 80% และทาง OnlyFans จะได้เพียง 20% ส่วนรายได้ที่เข้ามาจะมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับว่าเราจะตั้งราคาค่า Subscription และเนื้อหาของเราไว้เท่าไหร่
ที่มา krungsri