การตระหนักถึงพฤติกรรมการลำเอียงโดยไม่ตั้งใจเป็นขั้นตอนที่ดีในการพัฒนาตนเองและควบคุมการกระทำของตนเองได้ดีขึ้น แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเราลำเอียงหรือเปล่า เพื่อจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนเหล่านี้เพื่อช่วยให้การจัดการพฤติกรรมเป็นไปอย่างเหมาะสม
- ลองคุยกับบรรดาเพื่อน ๆ ที่เป็นหัวหน้างานแล้วประเมินสถานการณ์ดูว่าในกรณีของตนเองนั้นถือว่าลำเอียงหรือไม่
- ลองคุยกับลูกน้องโดยตรงทีละคนเป็นการส่วนตัวเพื่อพูดคุยปรับทัศนคติว่าบรรยากาศในทีมเป็นอย่างไร
- ลองคุยกับฝ่ายบุคคลเพื่อขอประเมินการทำงานตนเองดู เพราะลูกน้องในทีมอาจจะไม่กล้าพูดความจริงกับหัวหน้า
แล้วพฤติกรรมแบบไหนที่ลูกน้องลงมติว่า "หัวหน้าลำเอียง" โดยการที่ลูกน้องมองว่าหัวหน้าลำเอียงอาจเกิดจากพฤติกรรมเหล่านี้ ซึ่งไม่เป็นธรรมและไม่สนับสนุนการพัฒนาและความสำเร็จของทีมอย่างเท่าเทียมกัน
-
การประเมินไม่เป็นธรรม หัวหน้ามองข้ามความคิดและความคุ้นเคยของลูกน้องโดยไม่เป็นธรรมหรือไม่ได้ให้ความสนใจอย่างเท่าเทียมกับสมาชิกในทีมทุกคน
-
การตัดสินใจไม่เป็นธรรม การตัดสินใจที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่คำนึงถึงประสิทธิภาพและสิ่งที่เหมาะสมสำหรับทุกคนในทีม
-
การจัดการสถานการณ์ที่ไม่เป็นธรรม การจัดการข้อขัดแย้งหรือสถานการณ์ในทีมโดยไม่เป็นธรรม หรือการเอาใจใส่สมาชิกในทีมที่ไม่เท่าเทียม
-
การแสดงอารมณ์แบบไม่เป็นธรรม การแสดงอารมณ์ที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่สมดุลกับสถานการณ์ เช่น การแสดงอารมณ์โกรธลูกน้องคนนี้มาก แต่ลูกน้องอีกคนกลับไม่ว่าอะไร ในความผิดเดียวกัน หรือลักษณะเดียวกัน
-
การสนับสนุนไม่เท่าเทียม การสนับสนุน ผลักดัน หรือส่งเสริมการเติบโตและพัฒนาของสมาชิกในทีมไม่เท่าเทียมกัน
-
การจัดการข้อความไม่เป็นธรรม การจัดการข้อความหรือการสื่อสารที่ไม่เป็นธรรม หรือไม่เป็นรูปแบบที่สร้างสรรค์และสร้างแรงบันดาลใจให้กับทีม
น้องบีพลัสมี 8 เทคนิค จะช่วยให้คุณเป็นหัวหน้าที่มีความเอื้ออาทรและสร้างสรรค์ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาทีมได้อย่างดี รับมือกับพฤติกรรมการลำเอียงโดยไม่ตั้งใจ เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณเป็นหัวหน้าที่มีประสิทธิภาพและสร้างบรรยากาศทำงานที่ดีในทีมได้
-
การตระหนักตนเอง เริ่มต้นด้วยการตระหนักถึงพฤติกรรมของตนเองและการอยู่ร่วมกับทีมว่ามีแนวโน้มในการลำเอียงหรือไม่ โดยการสังเกตและรับรู้พฤติกรรมของตนเองเป็นเรื่องสำคัญ
-
การเปิดโอกาสให้คนในทีมพูดความคิดเห็น สร้างพื้นที่ให้สมาชิกในทีมมีโอกาสพูดออกเสียงและแสดงความคิดเห็นของตนเอง ฟังและคำนึงถึงความเห็นของทุกคน
-
การกำหนดเป้าหมายและรายละเอียดอย่างชัดเจน กำหนดเป้าหมายและรายละเอียดการทำงานอย่างชัดเจน เพื่อให้สมาชิกในทีมทราบถึงสิ่งที่ต้องการให้ทำในแต่ละขั้นตอน
-
การสร้างบรรยากาศทำงานที่เป็นกันเอง สร้างบรรยากาศที่สนับสนุนการทำงานเป็นกันเองและการทำงานเป็นทีม โดยการสร้างความไว้วางใจและความเข้าใจร่วมกัน
-
การเสริมสร้างทักษะการสื่อสาร สื่อสารอย่างชัดเจนและโปร่งใส เพื่อให้สามารถสื่อสารและเปิดเผยความคิดเห็นของตนเองได้อย่างเหมาะสม
-
การตั้งขอบเขตและหน้าที่ กำหนดขอบเขตและหน้าที่ของทุกคนในทีมอย่างชัดเจน เพื่อให้ทราบว่าต้องการให้ทำอะไร และให้สนับสนุนในการทำงาน
-
การสนับสนุนและเสริมสร้างทีม สนับสนุนและเสริมสร้างทีมให้มีความเข้มแข็งและมั่นใจ โดยการเสริมสร้างทักษะ ความรับผิดชอบ และการทำงานร่วมกัน
-
การตรวจสอบและประเมินตนเอง ตรวจสอบและประเมินพฤติกรรมของตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาตนเองและปรับปรุงพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์
ที่มา JobsDB