วิธียืนยันบัญชีผู้ใช้งาน New E-FILING กรมสรรพากร (ภายใน 31ธ.ค.64)

นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า “กรมสรรพากรได้ปรับปรุงระบบยื่นแบบและชำระภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ (New e - Filing) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและอำนวยความสะดวกให้ผู้เสียภาษียื่นแบบและชำระภาษีออนไลน์ รวมทั้งเข้าใช้บริการอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ได้สะดวก รวดเร็วและปลอดภัยมากขึ้น

โดยระบบใหม่นี้ เชื่อมต่อการทำงานร่วมกับระบบงานอื่น ๆ ภายในกรมสรรพากรและหน่วยงานภายนอกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบใหม่นี้จะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป ที่เว็บไซต์กรมสรรพากร www.rd.go.th” เพื่อให้ผู้เสียภาษีสามารถเข้าใช้บริการระบบยื่นแบบ และชำระภาษีออนไลน์ใหม่ (New e - Filing) ได้อย่างต่อเนื่อง ขอแนะนำให้ผู้เสียภาษีเข้าไปที่ www.rd.go.th เพื่อดำเนินการ

สำหรับการยื่นแบบภาษีและชำระภาษีออนไลน์ใหม่ (New e – Filing) ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปนี้

1. ดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรม RD Prep (ใช้บันทึก/โอนย้ายใบแนบแบบภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย หรือแบบภาษีมูลค่าเพิ่ม/ภาษีธุรกิจเฉพาะกรณีได้รับอนุมัติยื่นรวม) สามารถดาวน์โหลดและติดตั้งได้ตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป (โปรแกรมเดิมจะใช้งานในระบบ New e-Filing ไม่ได้)

2. เรียนรู้และทดลองใช้งานระบบ New e-Filingได้ที่ “ระบบฝึกทักษะ”

3. สร้างหมายเลขผู้ใช้และรหัสผ่านใหม่เพื่อเข้าใช้งานระบบ New e-Filing ใหม่ ได้ตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม ถึง 31 ธันวาคม 2564

ที่มา https://www.prachachat.net/finance/news-791220

https://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG211001203610321

เอกสารแนะนำการใช้

 

ขั้นตอนการยืนยันบัญชีผู้ใช้ New E-FILING (สร้างหมายเลขผู้ใช้และรหัสผ่านใหม่)

1. ไปที่หน้า E-FILING  > คลิก “ขอรหัส”

2. เข้าสู่ระบบ ด้วย username & password เดิม

3. ระบบแจ้งเตือนให้สร้างหมายเลขผู้ใช้และรหัสผ่านใหม่ > คลิก “ดำเนินการทันที”

4. ระบุอีเมล > คลิก “ขอรหัส”

5. รหัส OTP ถูกจัดส่งไปที่อีเมล 

6. กรอกรหัส OTP ตามที่ได้รับในอีเมล

7. ตั้งรหัสผ่านใหม่ 

8. ระบบแจ้งเตือนผลการยืนยันบัญชีผู้ใช้งาน

คู่มือการยืนยันบัญชีผู้ใช้งาน : ดาวน์โหลด

 

New E-Filing ระบบยื่นแบบและชำระภาษีอิเล็กทรอนิกส์รูปแบบใหม่ ของสรรพากร ระบบใหม่นี้ ต่างจากเดิมอย่างไร เพิ่มความสะดวกกับผู้ใช้งานอย่างไรบ้าง ? ต้องดู !!

การลงทะเบียน สำหรับผู้ประกอบการ VAT และ SBT

ระบบเดิม

ลงทะเบียนเป็นรายสาขาเท่านั้น กรณียื่นแบบภาษีมูลค่าเพิ่มและ ธุรกิจเฉพาะ

ระบบใหม่

สามารถยื่นแบบแยกสาขา หรือรวมสาขาได้ กรณียื่นแบบภาษีมูลค่าเพิ่มและ ธุรกิจเฉพาะ


การลงทะเบียน สำหรับผู้ให้บริการตัวแทนผู้ประกอบการ (Service Provider)

ระบบเดิม

ไม่มีให้บริการ

ระบบใหม่

ให้บริการยื่นแบบภาษี และ ให้บริการจัดเตรียมข้อมูลภาษี


การยื่นแบบภาษี

ระบบเดิม

  • ไม่สามารถยื่นแบบเกินกำหนดเวลาได้
  • ยกเลิกการยื่นแบบไม่ได้
  • ไม่มีการคำนวณค่าความคลาดเคลื่อน
  • ยื่นได้บางแบบภาษี
  • มีปัญหาการใช้งาน กับบาง Browser
  • บันทึกแบบแสดงรายการ ไว้ในระบบไม่ได้

ระบบใหม่

  • รองรับการยื่นแบบ ที่เกินกำหนดเวลา โดยระบบ จะคำนวณค่าปรับให้
  • ยกเลิกการยื่นแบบเองได้ กรณีที่ยังไม่ได้พิมพ์ใบเสร็จรับเงินภายในวันที่มีการยื่นแบบ
  • กำหนดและคำนวณ ค่าความคลาดเคลื่อนให้
  • ยื่นได้ทุกแบบ
  • ใช้ได้ทุก Browser
  • บันทึกแบบแสดงรายการ ไว้ในระบบ เพื่อยื่นภายหลังได้

 

การชำระเงิน

ระบบเดิม

  • ชำระเงินแล้วต้องรอใบเสร็จ
  • ชำระเงินแบบไม่มีเศษสตางค์

ระบบใหม่

  • ชำระเงินแล้ว สามารถออกใบเสร็จได้ทันที
  • ชำระแบบมีเศษสตางค์ หรือไม่มีก็ได้

 

อ้างอิง https://www.dharmniti.co.th/new-e-filing/