ภายใต้สภาวะกดดัน ทำให้ความคิดสร้างสรรค์เกิดขึ้น

          ความเครียด คือ ภาวะทางอารมณ์ และความรู้สึกของบุคคลที่มีต่อสถานการณ์ ความลำบากใจ ความไม่สบายใจ ความคับข้องใจต่อเหตุการณ์ หรือความสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้างที่เป็นสาเหตุของความเครียด เป็นภาวะที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยความเครียดในระดับที่พอดีนั้นช่วยให้บุคคลมีความตื่นตัว มีความกระตือรือร้น เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน แต่ในทางกลับกัน หากความเครียดมากเกินไป จะเกิดผลเสียต่อร่างกายและจิตใจได้ โดยความเครียดที่รุนแรง จะส่งผลต่อความสามารถในการดำเนินชีวิตและตัดสินใจของบุคคล และอาจเป็นอาการแสดงเริ่มแรกของความเจ็บป่วยทางใจได้

          การจัดการความเครียดอย่างเหมาะสมและการเรียนรู้จากมันเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ความเครียดมีประโยชน์และไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพทางจิตและทางกายของคนในระยะยาว ความเครียดไม่ใช่สิ่งที่มีแต่แง่ลบเท่านั้น มันยังสามารถมีประโยชน์ได้เช่นกัน 

  1. เป็นแรงบันดาลใจ ความเครียดบางครั้งอาจเป็นแรงบันดาลใจให้คนมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาหรือท้าทายตนเองในสิ่งที่ท้าทาย. ความเครียดที่ควบคุมได้สามารถเปลี่ยนเป็นพลังในการดำเนินชีวิต.
  2. เพิ่มประสิทธิภาพ ความเครียดที่เหมาะสมสามารถเสริมสร้างการทำงานของคนในระดับที่ดีขึ้น มันช่วยให้คนมีความสำรวจและความระมัดระวังเพิ่มขึ้นในสถานการณ์ที่ต้องการการทำงานอย่างรวดเร็วและถูกต้อง.
  3. เสริมความทนทาน ความเครียดที่ถูกจัดการอย่างเหมาะสมสามารถช่วยในการพัฒนาความทนทานทางจิตให้ดีขึ้น ผ่านการเผชิญหน้ากับความท้าทายและเรียนรู้วิธีการเข้าถึงสถานการณ์ที่ซับซ้อน.
  4. เป็นเครื่องแสดงสัญญาณ ความเครียดอาจเป็นเครื่องแสดงสัญญาณว่ามีปัญหาหรือความกังวลในสิ่งบางอย่างที่ควรต้องแก้ไข มันช่วยให้คนรับรู้ถึงปัญหาและทำให้มีโอกาสแก้ไขก่อนที่จะเกิดความเสียหายมากขึ้น.
  5. เรียนรู้การจัดการอารมณ์ การเผชิญหน้ากับความเครียดอาจทำให้คนเรียนรู้วิธีการจัดการอารมณ์และสร้างความแข็งแกร่งในการเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่ท้าทาย.
  6. เสริมความหวัง ความเครียดที่ผ่านการจัดการอาจเสริมความหวังและความบวกในชีวิต คนอาจพบว่าพวกเขาสามารถเรียนรู้และเจริญเติบโตจากประสบการณ์ที่เครียดได้.

 

ที่มา istrong