พนักงานคนไหนทำดีก็ควรได้รับเสียงปรบมือ หรือได้รางวัลเป็นขวัญกำลังใจ แต่ถ้าหากพนักงานคนไหนทำไม่ดี ก็ควรได้รับการตักเตือน เพื่อไม่ให้เกิดการทำผิดซ้ำสอง และเพื่อให้บรรยากาศการทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยุติธรรม
ในฐานะของเจ้านายซึ่งเป็นตัวแทนขององค์กร ต้องไม่ปล่อยให้การกระทำผิดของพนักงานเกิดขึ้น แม้ว่าจะเป็นเรื่องเพียงเล็กน้อย แต่ถ้าหากถูกปล่อยผ่านเรื่องเล็กน้อยเหล่านั้น อาจกลายเป็นความผิดร้ายแรงได้ การตักเตือนจะช่วยให้พนักงานเข้าใจสถานการณ์ และรับรู้ว่าตัวเขาเองทำอะไรผิด ต้องปรับปรุงแก้ไขตัวเองอย่างไรบ้าง บางคนหากไม่มีการบอกกล่าวก่อนก็จะไม่รู้ว่าทำอะไรผิด และยังคงทำเรื่องนั้นต่อไป โดยไม่เกิดการปรับปรุงตัว แล้วพิจารณาพนักงานแบบไหน พฤติกรรมแบบไหนของพนักงานที่สมควรได้รับบทลงโทษกันนะ
-
ทำงานผิดพลาด เสียหายบ่อย
- เตือนเป็นลายลักษณ์อักษร ให้เตือนพนักงานเป็นลายลักษณ์อักษร โดยระบุปัญหาและวิธีการแก้ไข
- ฝึกอบรมเพิ่มเติม จัดการฝึกอบรมหรือให้คำปรึกษาเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาทักษะของพนักงาน
- ติดตามและประเมินผล ติดตามและประเมินผลการทำงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูความก้าวหน้าและการปรับปรุง
-
มาสายเป็นประจำ
- เตือนเป็นลายลักษณ์อักษร แจ้งเตือนพนักงานเป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับการมาสาย และกำหนดมาตรการที่ชัดเจน
- ปรับเงินเดือนหรือโบนัส หากพนักงานยังคงมาสายอยู่ อาจพิจารณาการปรับลดเงินเดือนหรือโบนัส
- ให้คำปรึกษา ตรวจสอบสาเหตุและให้คำปรึกษาเพื่อหาทางแก้ไขปัญหา
-
ปัญหาส่วนตัวกระทบต่องาน
- ให้คำปรึกษาและสนับสนุน ให้คำปรึกษาและสนับสนุนทางด้านจิตใจหรือปัญหาส่วนตัว หากจำเป็นอาจพิจารณาการลาหยุด
- ปรับงานหรือเวลาทำงาน ปรับเปลี่ยนงานหรือเวลาทำงานให้เหมาะสมกับสภาพปัญหา
- ประเมินผลและติดตาม ติดตามและประเมินผลการทำงานของพนักงานเป็นระยะ
-
ขโมยทรัพย์สินเพื่อนร่วมงานและบริษัท
- ตรวจสอบข้อเท็จจริง ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียด
- แจ้งเตือนและดำเนินการทางกฎหมาย หากพบว่ามีการกระทำผิดจริง ให้แจ้งเตือนและดำเนินการทางกฎหมายตามความเหมาะสม
- เลิกจ้าง การขโมยทรัพย์สินเป็นความผิดร้ายแรง ควรพิจารณาเลิกจ้างพนักงานที่กระทำผิดและแจ้งให้ทราบถึงเหตุผล
ที่มา JobsDB