พนักงานแบบนี้ ลงโทษแบบไหนดีนะ

          พนักงานคนไหนทำดีก็ควรได้รับเสียงปรบมือ หรือได้รางวัลเป็นขวัญกำลังใจ แต่ถ้าหากพนักงานคนไหนทำไม่ดี ก็ควรได้รับการตักเตือน เพื่อไม่ให้เกิดการทำผิดซ้ำสอง และเพื่อให้บรรยากาศการทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยุติธรรม

         ในฐานะของเจ้านายซึ่งเป็นตัวแทนขององค์กร ต้องไม่ปล่อยให้การกระทำผิดของพนักงานเกิดขึ้น แม้ว่าจะเป็นเรื่องเพียงเล็กน้อย แต่ถ้าหากถูกปล่อยผ่านเรื่องเล็กน้อยเหล่านั้น อาจกลายเป็นความผิดร้ายแรงได้ การตักเตือนจะช่วยให้พนักงานเข้าใจสถานการณ์ และรับรู้ว่าตัวเขาเองทำอะไรผิด ต้องปรับปรุงแก้ไขตัวเองอย่างไรบ้าง บางคนหากไม่มีการบอกกล่าวก่อนก็จะไม่รู้ว่าทำอะไรผิด และยังคงทำเรื่องนั้นต่อไป โดยไม่เกิดการปรับปรุงตัว แล้วพิจารณาพนักงานแบบไหน พฤติกรรมแบบไหนของพนักงานที่สมควรได้รับบทลงโทษกันนะ

  1. ทำงานผิดพลาด เสียหายบ่อย

    • เตือนเป็นลายลักษณ์อักษร ให้เตือนพนักงานเป็นลายลักษณ์อักษร โดยระบุปัญหาและวิธีการแก้ไข
    • ฝึกอบรมเพิ่มเติม จัดการฝึกอบรมหรือให้คำปรึกษาเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาทักษะของพนักงาน
    • ติดตามและประเมินผล ติดตามและประเมินผลการทำงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูความก้าวหน้าและการปรับปรุง
  2. มาสายเป็นประจำ

    • เตือนเป็นลายลักษณ์อักษร แจ้งเตือนพนักงานเป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับการมาสาย และกำหนดมาตรการที่ชัดเจน
    • ปรับเงินเดือนหรือโบนัส หากพนักงานยังคงมาสายอยู่ อาจพิจารณาการปรับลดเงินเดือนหรือโบนัส
    • ให้คำปรึกษา ตรวจสอบสาเหตุและให้คำปรึกษาเพื่อหาทางแก้ไขปัญหา
  3. ปัญหาส่วนตัวกระทบต่องาน

    • ให้คำปรึกษาและสนับสนุน ให้คำปรึกษาและสนับสนุนทางด้านจิตใจหรือปัญหาส่วนตัว หากจำเป็นอาจพิจารณาการลาหยุด
    • ปรับงานหรือเวลาทำงาน ปรับเปลี่ยนงานหรือเวลาทำงานให้เหมาะสมกับสภาพปัญหา
    • ประเมินผลและติดตาม ติดตามและประเมินผลการทำงานของพนักงานเป็นระยะ
  4. ขโมยทรัพย์สินเพื่อนร่วมงานและบริษัท

    • ตรวจสอบข้อเท็จจริง ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียด
    • แจ้งเตือนและดำเนินการทางกฎหมาย หากพบว่ามีการกระทำผิดจริง ให้แจ้งเตือนและดำเนินการทางกฎหมายตามความเหมาะสม
    • เลิกจ้าง การขโมยทรัพย์สินเป็นความผิดร้ายแรง ควรพิจารณาเลิกจ้างพนักงานที่กระทำผิดและแจ้งให้ทราบถึงเหตุผล

 

ที่มา JobsDB