พนักงานเป็นคนอย่างไร ดูได้จากการระบายสี

          การใช้ Coloring Book หรือสมุดระบายสีในการพัฒนาองค์กรเป็นแนวคิดที่น่าสนใจและสร้างสรรค์มาก โดยการระบายสีสามารถช่วยเปิดเผยมุมมอง ค่านิยม และทัศนคติของพนักงานได้  การใช้ Coloring Book ในการพัฒนาองค์กรไม่เพียงแต่จะช่วยให้ HR เข้าใจพนักงานมากขึ้น แต่ยังส่งเสริมบรรยากาศการทำงานที่ดี และสร้างความเป็นทีมในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          Entrepreneurs กล่าวว่าทักษะสำคัญอย่างหนึ่งของผู้นำคือความสามารถในการอ่านคน แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าคนแต่ละรูปแบบเหมาะกับวิธีเข้าหาแบบไหน, ต้องสื่อสารอย่างไร เพื่อให้พวกเขาปฏิบัติตามคำสั่งอย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่รู้สึกว่าตนถูกเอาเปรียบหรือปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม แน่นอนว่าเราสามารถทำแบบสำรวจหรือจัดการพูดคุยแบบตัวต่อตัวได้เป็นระยะ แต่จะดีกว่าไหมหากเรามีวิธีสังเกตด้วยตนเอง เพราะการดูแลที่ดีโดยไม่ต้องให้อีกฝ่ายบอกก่แนคือการแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจ สามารถทำให้อีกฝ่ายประทับใจได้มากกว่า

  • ระบายสีตามแนวทางที่ควรจะเป็น ทำทุกอย่างตามแบบแผน  ชอบทำงานตามขั้นตอนและกฎระเบียบ มีความรับผิดชอบและละเอียดรอบคอบ มักจะทำงานตามที่ได้รับมอบหมายอย่างเคร่งครัด
  • เปลี่ยนสีตามใจต้องการ มีความคิดสร้างสรรค์ กล้าทำนอกกรอบ  มองหาวิธีใหม่ๆ ในการแก้ปัญหาและพัฒนางาน มีแนวโน้มที่จะคิดนอกกรอบและไม่ยึดติดกับข้อจำกัด
  • เลือกตัดขอบก่อนลงสี ชอบความแน่นอน ชอบทำงานที่ถูกวางโครงสร้างเอาไว้อย่างเป็นระเบียบ  มักจะวางแผนล่วงหน้าและทำตามแผนอย่างเคร่งครัด
  • คนที่ระบายสีไม่เสร็จ สะท้อนให้เห็นถึงความเอาใจใส่งาน การใส่ใจคนอื่น อาจสะท้อนถึงการขาดความเอาใจใส่ในรายละเอียด หรือมีปัญหาในการจัดการเวลา อาจขาดความสนใจในงานหรือมีความสามารถในการมุ่งมั่นและติดตามงานให้น้อย
  • ระบายสีออกนอกกรอบ ไม่ต้องการหยุดอยู่กับที่ มองเห็นภาพกว้างกว่าและคิดไปข้างหน้า ชอบความท้าทายและไม่ยึดติดกับข้อจำกัด มีความต้องการที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และไม่ยึดติดกับกฎเกณฑ์

 

          HR สามารถใช้การระบายสีเป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์บุคลิกภาพของพนักงานและปรับปรุงนโยบายองค์กรให้สอดคล้องกับลักษณะและนิสัยของพนักงานแต่ละคนได้ 

  1. การจัดการบุคลากร ใช้ข้อมูลจากการระบายสีในการจัดวางตำแหน่งงานที่เหมาะสมกับบุคลิกภาพและทักษะของพนักงาน

  2. การพัฒนาทักษะ พัฒนาทักษะพนักงานตามจุดแข็งและจุดอ่อนที่พบจากการวิเคราะห์การระบายสี

  3. การสร้างบรรยากาศการทำงาน ปรับปรุงบรรยากาศการทำงานให้เหมาะสมกับนิสัยและความต้องการของพนักงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและความพึงพอใจในการทำงาน

  4. การสร้างทีม ใช้ข้อมูลจากการระบายสีในการสร้างทีมงานที่มีความหลากหลายและสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

 

ที่มา hrnote